Hồng Kông bắt đầu bầu cử trong ôn hòa, cảnh sát quyết giữ vững an ninh

24/11/2019 - 09:09

PNO - Hàng trăm cử tri Hồng Kông tại một số khu vực bỏ phiếu cho cuộc bầu cử hội đồng quận bắt đầu xếp hàng từ sáng sớm Chủ nhật, bởi lo ngại việc bỏ phiếu có thể bị dừng lại trong ngày nếu diễn ra biểu tình.

Theo Reuters, quy trình bỏ phiếu tại cuộc bầu cử hội đồng quận ở Hồng Kông đã bắt đầu một cách hòa bình vào sáng Chủ nhật (24/11), không có dấu hiệu về sự hiện diện của cảnh sát chống bạo động tại các phòng bỏ phiếu.

Các cuộc công kích vào các ứng cử viên đã cuộc bầu cử chính quyền cấp thấp nhất của Hồng Kông lên vũ đài quốc tế, nơi nó được coi là một phong vũ biểu quan trọng hỗ trợ cho chính quyền đang lung lay của trưởng đặc khu Carrie Lam.

Hong Kong bat dau bau cu trong on hoa, canh sat quyet giu vung an ninh
Người dân các quận tại Hồng Kông xếp hàng bỏ phiếu từ sáng sớm Chủ nhật 24/11.

Tờ South China Morning Post hôm thứ Sáu trích dẫn một nguồn tin cảnh sát cấp cao, cho biết lần đầu tiên cảnh sát chống bạo động sẽ bảo vệ tất cả các trạm bỏ phiếu và gần như tất cả các sĩ quan trong lực lượng gồm 31.000 sẽ làm nhiệm vụ.

Phong trào chống chính phủ của thành phố hy vọng lá phiếu sẽ gửi một thông điệp tới chính quyền do Bắc Kinh hậu thuẫn.

Các cuộc thăm dò diễn ra vào Chủ nhật cho thấy ​​sự im lặng của phong trào biểu tình, không còn các cuộc đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình; thành phố bị vùi dập bởi gần sáu tháng bất ổn chính trị chưa từng thấy như trở về với sự bình yên ban đầu.

Hong Kong bat dau bau cu trong on hoa, canh sat quyet giu vung an ninh
Cuộc bỏ phiếu bầu ủy viên hội đồng quận vốn thường ít được quan tâm nay lại trở thành một sự kiện đáng chú ý giữa tình trạng căng thẳng diễn ra suốt 6 tháng qua.

Các diễn đàn phản đối chính phủ đã kêu gọi công dân bỏ phiếu và tạm dừng các hành vi gây rối nhằm tránh trường hợp chính phủ đẩy lùi cuộc bầu cử, được mở cửa vào sáng Chủ nhật cho 4,1 triệu cử tri đã đăng ký.

Bài đăng của nhóm người dùng chống chính phủ trên diễn đàn trực tuyến nổi tiếng LiHKG kêu gọi những người ủng hộ "đừng gây nguy hiểm cho cuộc bầu cử".

Các cuộc bỏ phiếu hội đồng quận thường ít dược quan tâm, bởi thường bị chi phối bởi các ứng cử viên liên minh với chính phủ do Trung Quốc hậu thuẫn, và chỉ hỗ trợ quyết định chi tiêu tài chính cho các nhiệm vụ dân sự hàng ngày như thu gom rác, giao thông và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhưng với những cuộc biểu tình làm xáo trộn thành phố, các ứng cử viên chống chính phủ đang hy vọng kết quả cuộc bầu cử này sẽ là một lời tuyên bố trước bà Carrie Lam và chính phủ thân Bắc Kinh, vốn luôn từ chối chấp nhận các yêu cầu của phong trào.

Hong Kong bat dau bau cu trong on hoa, canh sat quyet giu vung an ninh
Không khí bầu cử diễn ra ôn hòa vào sáng ngày 24/11.

Cuộc bỏ phiếu nhằm chọn 452 ủy viên hội đồng trên khắp 18 quận từ 1.104 người ứng cử. Tuy có số cử tri nhiều kỷ lục, thường con số bỏ phiếu thật sự không đáng kể. Gần 400.000 cử tri mới đã đăng ký, điều này được xem là một dấu hiệu tích cực phong trào dân chủ.

Chan (31 tuổi) đứng trước hàng đợi tại Trung tâm thể thao Fung Kam ở Yuen Long, một khu nông thôn gần biên giới Trung Quốc, cho biết cô đến sớm vì lo sợ sẽ có cuộc tuần hành lớn. Chan nói: “Tôi chưa từng đến một cuộc bầu cử như thế này trước đây, nhưng vì tình hình rất quan trọng, tôi quyết định đi bầu .. và tôi biết nhiều người cũng cảm thấy như tôi”.

Linh La (Theo Reuters, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI