Úc điều tra Trung Quốc cài gián điệp vào quốc hội nước này

25/11/2019 - 12:00

PNO - Úc đang điều tra một âm mưu được cho là của Trung Quốc nhằm thâm nhập vào quốc hội liên bang bằng cách biến một doanh nhân người Úc gốc Hoa thành chính trị gia.

Chương trình 60 phút của kênh Nine Network phát sóng vào tối Chủ nhật (24/11)  đưa ra các cáo buộc, nghi ngờ Trung Quốc đã đưa Bo "Nick" Zhao 1 triệu AUD (679.000 USD) để ứng cử vào vị trí ứng cử viên tại Melbourne của quốc hội liên bang.

Người bán xe hơi hạng sang 32 tuổi đã tiết lộ cách tiếp cận nhằm theo dõi Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) vào năm 2018, trước khi được phát hiện đã chết trong phòng trọ hồi tháng 3/2019.

Trong một tuyên bố công khai hiếm hoi vào tối Chủ nhật, người đứng đầu ASIO - Mike Burgess - nói rằng cơ quan này "trước đó đã nhận thức được vấn đề" và "tích cực điều tra chúng".

Burgess cho biết ông sẽ không bình luận gì thêm vì cái chết của Zhao vì đây là một phần trong cuộc điều tra.

Ông Burgess nói thêm: "Hoạt động tình báo nước ngoài thù địch tiếp tục gây ra mối đe dọa thực sự cho quốc gia và an ninh của chúng ta". Cảnh sát không thể xác định Zhao đã chết như thế nào.

Uc dieu tra Trung Quoc cai gian diep vao quoc hoi nuoc nay
Ngoài các cuộc tấn công mạng, Úc đang điều tra nguy cơ Trung Quốc tìm cách cài gián điệp vào quốc hội nước này.

Người đứng đầu ủy ban tình báo quốc hội Andrew Hastie đã mô tả vụ án ở Melbourne là "siêu thực" và "giống như một tình tiết tiểu thuyết gián điệp". Ông Hastie nhận xét: "Đây không chỉ là một vụ hối lộ đơn thuần, mà là một hoạt động do quốc gia khác thực hiện, sử dụng công dân Úc nhằm xâm nhập vào quốc hội của chúng ta, như một gián điệp nước ngoài trong bộ máy dân chủ”.

“Vì vậy, điều này thực sự nguy hiểm và người Úc nên rất, rất quan tâm về điều này."

Các tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi một điệp viên Trung Quốc cung cấp cho ASIO danh tính của các sĩ quan tình báo quân sự cấp cao của Trung Quốc tại Hồng Kông, cũng như chi tiết về cách họ tài trợ và tiến hành các hoạt động tại đặc khu, Đài Loan và Úc.

Trung Quốc xem Wang "William" Liqiang như một kẻ lừa đảo thất nghiệp và đang chạy trốn, nhưng ngày càng có nhiều lời kêu gọi cấp cho William quyền tị nạn chính trị tại Úc. Những tiết lộ có khả năng làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra.

Người đứng đầu ASIO đã nghỉ hưu gần đây Duncan Lewis cho biết tuần trước rằng Trung Quốc muốn "tiếp quản" hệ thống chính trị của Úc với một chiến dịch gián điệp "có tính toán", “có hệ thống” và sức ảnh hưởng.

Trung Quốc cũng bị nghi ngờ đứng sau các cuộc xâm nhập lớn vào hệ thống máy tính của quốc hội Úc và một trường đại học có mối quan hệ chặt chẽ với chính phủ và các dịch vụ an ninh.

Trước đây, Bắc Kinh giận dữ phủ nhận các cáo buộc rằng họ đang ngấm ngầm can thiệp vào các vấn đề của Úc.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI