Nghỉ việc để… chơi với con

20/04/2018 - 06:00

PNO - Có một ông bố đang nổi tiếng ở Mỹ vì làm một việc mà nhiều mẹ bỉm sữa mơ ước: nghỉ việc để chơi với con.

Paul Ryan không phải là ông bố đầu tiên nhận ra mình cần dành nhiều thời gian cho con nhưng ở cương vị của ông - Chủ tịch Hạ viện, lời phát biểu từ chức trước Quốc hội Mỹ được dự đoán sẽ tạo ra làn sóng thay đổi thật sự.

Nghi viec de… choi voi con
Tổ ấm hạnh phúc của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan

Từ bỏ “ông bố cuối tuần”

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan phát biểu trước Quốc hội Mỹ giữa tháng Tư đã xác nhận ông sẽ không tái tranh cử vào quốc hội vào tháng 11 tới nữa, đồng nghĩa với việc ông sẽ từ bỏ vị trí lãnh đạo vào đầu năm 2019.

Lời tuyên bố gây hoang mang trong nội bộ đảng Cộng hòa nhưng truyền thông Mỹ lại chú ý hơn đến câu từ tự đáy lòng người cha khi Paul Ryan cương quyết gạt sang một bên sự nghiệp chính trị.

Paul Ryan lần này đứng trước đám đông chính trị gia, chẳng nói về những điều đao to búa lớn, ông chỉ tập trung nhắc về điều quan trọng nhất với mình ở thời điểm hiện tại: “Tôi thiếu vắng tình cha lúc 16 tuổi. 20 năm qua, tôi đã dồn hết tâm sức ở nơi này, số năm ấy còn lớn hơn tuổi các con tôi. Những đứa trẻ lớn lên, giờ đây cả ba đều đang ở ngưỡng vị thành niên với ký ức về một “ông bố cuối tuần”, vì chỉ khoảng thời gian ấy trong tuần, tôi mới có thời gian cho chúng. Nếu tôi tiếp tục đảm đương thêm một nhiệm kỳ nữa, tôi sẽ chẳng kịp thay đổi điều gì cho gia đình. Đã đến lúc phải sắp xếp lại thứ tự những điều ưu tiên trong cuộc đời mình”.

Lời tâm sự của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan chạm đến trái tim của những người cha đang từng ngày mải mê vật lộn với công việc, áp lực thăng tiến mà bỏ quên phía sau thành lũy thiêng liêng mang tên gia đình. Những lần chạm mặt vội vã ngày cuối tuần, những bữa tối về muộn, những chuyến công tác xa, là hình ảnh người bố Paul Ryan hiển hiện trong trí nhớ của những đứa trẻ.

Một bước tiến cao hơn được dự đoán chẳng phải là điều vượt ngoài tầm tay Paul Ryan, nhưng ông e ngại viễn cảnh hàng loạt chuyến công tác biền biệt. Ông thậm chí sẽ không còn được gọi là “ông bố cuối tuần” nữa, khoảng thời gian xa con sẽ dài hơn, tổ ấm sẽ càng nguội lạnh thêm. 

Làn sóng thay đổi

Hiếm có một chính trị gia nào dũng cảm chọn gia đình giữa ngã rẽ gia đình - sự nghiệp. Paul Ryan là một trong số ấy. Điều đó đã tạo niềm cảm hứng và hy vọng mãnh liệt về những mái ấm khác hơn, nơi mà người cha xuất hiện. 

Paul Ryan không phải là ông bố đầu tiên nhận ra mình cần dành nhiều thời gian cho con nhưng ở cương vị của ông, lời phát biểu từ chức trước Quốc hội được dự đoán sẽ tạo ra làn sóng thay đổi thật sự.

Anh Lance Somerfeld, người sáng lập hội những ông bố City Dads Group chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong thời đại ngày càng nhiều ông bố ở vị trí cao trong mọi lĩnh vực nhận thức được tầm quan trọng của trách nhiệm bản thân với việc chăm sóc, dạy dỗ con. Nhiều “ông bố cuối tuần” mà tôi biết dần có những chuyển hóa, họ mong muốn có nhiều thời gian ở bên vợ con hơn”. 

Nhà sáng lập mạng xã hội Reddit Alexis Ohanian đầu năm nay tuyên bố anh dừng công việc toàn thời gian ở công ty và muốn toàn tâm toàn ý ở bên con gái với người vợ nổi tiếng là ngôi sao quần vợt Serena Williams. Alexis gọi đó là cơ hội mới mẻ mà anh chủ động bắt lấy, đánh dấu cột mốc quan trọng của cuộc đời.

Bộ trưởng Giáo dục Arne Duncan dưới thời Tổng thống Barack Obama năm 2015 cũng đã từ chức với lý do tập trung cho gia đình. Họ đưa ra quyết định sau những ngày dài dằn vặt được - mất để rồi chọn lựa cuối cùng là vợ con.

Trung tâm khảo sát Pew thống kê có đến 63% ông bố khi được hỏi đều thừa nhận mình dành quá ít thời gian cho con. Nguyên nhân vì họ không thu xếp được thời gian, họ luôn bận rộn với những cuộc họp, xử lý khẩn cấp, công tác đột xuất… Ông bố chăm con toàn thời gian Jason Greene kể câu chuyện của mình: “Tôi có hai con 13 và 11 tuổi. Tôi yêu việc quan sát con, tìm hiểu con có sở thích gì, thiên hướng phát triển như thế nào. Đó như là phần thưởng mà những “ông bố cuối tuần” chẳng thể có được vì họ đã chẳng dành đủ thời gian bên con”. 

 Anh Thông
(theo Business Insider, Moneyish)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI