Nghi phạm trong vụ giáo phái nhịn ăn khiến 336 người tử vong đã chết trong tù vì tuyệt thực

22/06/2023 - 10:11

PNO - Một trong những nghi phạm của giáo phái nhịn ăn đến chết ở Kenya đã tử vong trong tù vì tuyệt thực.

 

Joseph Juma Buyuka, người bị bắt cùng với 29 nghi phạm khác về giáo phái ngày tận thế ở Kenya, đã tuyệt thực vào đầu tháng này để phản đối việc bị giam giữ. Ảnh: Lãnh đạo giáo phái chết đói Paul Mackenzie (trái)
Joseph Juma Buyuka, người bị bắt cùng với 29 nghi phạm khác đã chết sau khi tuyệt thực vào đầu tháng này

Nghi phạm Joseph Juma Buyuka đã bị bắt cùng với 29 người khác trong giáo phái từ tháng Tư vì liên quan đến hàng trăm người chết do tuyệt thực trong rừng. Sau khi bị bắt, Buyuka đã quyết định tuyệt thực vào đầu tháng  Sáu để phản đối việc giam giữ.

Trước khi qua đời, Buyuka đã được chuyển đến 1 bệnh viện gần đó ở thị trấn Malindi, đông nam Kenya vì suy kiệt nhưng đã không qua khỏi. 2 người khác trong nhóm nghi phạm cũng đã được nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

"Chúng tôi nghi ngờ rằng Buyuka đã chết vì những biến chứng liên quan đến tuyệt thực. Chúng tôi chỉ có thể chờ khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết" - 1 công tố viên cấp cao ở Mombasa nói.

Buyuka bị bắt cùng với mục sư tự phong Paul Mackenzie của Nhà thờ Good News International. Cả hai cùng nhũng nghi phạm khác bị tình nghi có liên quan đến vụ cái chết hàng loạt ở Kenya.

"Cảnh sát tin rằng những cá nhân này đóng vai trò quan trọng trong các hành vi phạm tội dẫn đến cái chết và vứt xác bất hợp pháp hàng trăm người trong rừng".

Các nhà chức trách đã khai quật hầu hết các thi thể (trong ảnh) từ khu rừng ở đông nam Kenya kể từ ngày 13 tháng 4, khi phát hiện nghiệt ngã lần đầu tiên được thực hiện. Cho đến nay, 336 thi thể đã được tìm thấy. 600 người vẫn mất tích
Các nhà chức trách đã khai quật hàng trăm thi thể trong khu rừng ở đông nam Kenya kể từ ngày 13/4

Từ ngày 13/4, các nhà chức trách đã khai quật hầu hết các thi thể từ khu rừng ở đông nam Kenya. Cho đến nay, 336 thi thể đã được tìm thấy và 600 người vẫn mất tích. 

Thủ lĩnh giáo phái Mackenzie đã bị buộc tội ra lệnh cho những người theo đạo của mình bỏ đói con cái và bản thân đến chết để họ có thể lên thiên đàng trước ngày tận thế.  Hôm 20/6, tòa án Kenya ra quyết định tiếp tục giam giữ Mackenzie thêm 60 ngày nữa để điều tra vụ án.

Câu chuyện kinh hoàng đã khiến người Kenya sửng sốt và Tổng thống William Ruto đã thành lập 1 ủy ban điều tra về những cái chết và 1 lực lượng đặc nhiệm để xem xét các quy định quản lý các cơ quan tôn giáo trên toàn quốc.

Cảnh sát tin rằng hầu hết các thi thể được tìm thấy trong một khu rừng gần thị trấn Malindi ở Ấn Độ Dương thuộc về những người theo Paul Nthenge Mackenzie
Cảnh sát tin rằng hầu hết các thi thể được tìm thấy trong 1 khu rừng gần thị trấn Malindi thuộc về những người theo Paul Nthenge Mackenzie

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI