Nhịn ăn gián đoạn làm tăng nguy cơ bệnh tim và ung thư

26/02/2023 - 13:24

PNO - Các nhà khoa học ở Mỹ đã phát hiện ra rằng bỏ bữa có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc ung thư.

Trước đây, có rất nhiều nghiên cứu về phương pháp nhịn ăn gián đoạn - một trong những xu hướng ăn kiêng được chuộng nhất trong những năm 2010 - cho thấy những mặt tích cực của nó như giảm cân, giảm bệnh tim mạch... Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy nó có tác dụng ngược lại.

Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học ở Mount Sinai (New York, Mỹ) phát hiện bỏ bữa sáng khiến số lượng bạch cầu giảm tới 90%. Những tế bào này rất quan trọng bởi nó giúp chống lại bệnh tật, kiểm soát các tình trạng viêm nhiễm và loại bỏ các tế bào có hại ra khỏi cơ thể.

"Bởi vì tế bào miễn dịch rất quan trọng đối với các bệnh khác như bệnh tim hoặc ung thư, nên việc hiểu cách kiểm soát chức năng của chúng là rất quan trọng", tiến sĩ Filip Swirski, nhà miễn dịch học tại bệnh viện thành phố New York, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết nghiên cứu này là một trong những nghiên cứu đầu tiên cho thấy việc bỏ bữa gây ra những phản ứng căng thẳng trong não ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào miễn dịch. 

Một nghiên cứu đã gợi ý rằng chế độ ăn kiêng được những người nổi tiếng nhìn trộm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư (ảnh chứng khoán)
Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn kiêng gián đoạn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư

Chế độ ăn kiêng gián đoạn thường được sử dụng để giảm cân và kiểm soát thói quen ăn uống. Các công thức phổ biến bao gồm kế hoạch 14:10 (trong đó một người chỉ ăn trong khoảng thời gian 10 giờ mỗi ngày) và 16:8 (nhịn 16 giờ và ăn trong 8 giờ trong ngày). 

Tiến sĩ Swirski cho biết: “Ngày càng có nhiều người nhận thức được rằng nhịn ăn là tốt cho sức khỏe và thực sự có nhiều bằng chứng về lợi ích của việc nhịn ăn. Tuy nhiên, nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một lời cảnh báo vì nó cho thấy rằng chúng ta cũng có thể phải trả giá cho việc nhịn ăn dẫn đến rủi ro về sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy rằng có một sự liên quan giữa hệ thống thần kinh và hệ thống miễn dịch".

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chia những con chuột được chọn làm thí nghiệm thành 2 nhóm. Một nhóm được ăn sáng - bữa ăn lớn nhất trong ngày - trong khi nhóm còn lại không ăn.

Sau 1 ngày, các nhà khoa học đã lấy máu từ những con chuột. Kết quả cho thấy, nhóm chuột nhịn ăn bị mất các tế bào đến 90%. Thậm chí còn suy giảm hơn nữa nếu chúng nhịn ăn lâu hơn. 

Điều đáng nói là, sau thời gian nhịn ăn, khi được cho ăn lại thì các tế bào bạch cầu của chuột tăng lên trong máu nhưng nó gây ra chứng viêm.

Tiến sĩ Swirski kết luận: “Nghiên cứu cho thấy, một mặt, việc nhịn ăn làm giảm số lượng bạch cầu, điều mà người ta tưởng tốt vì những tế bào này là thành phần quan trọng trong chứng viêm. Mặt khác, việc đưa thức ăn trở lại tạo ra sự gia tăng các tế bào tràn vào máu, điều này có thể gây ra vấn đề. Do đó, việc nhịn ăn theo những cách này không phải lúc nào cũng có lợi cho cơ thể nhất là để đối phó với những trường hợp như nhiễm trùng".

Nhịn ăn gián đoạn có thể làm tăng  nguy cơ tử vong sớm lên 30%

Năm 2022, một nghiên cứu từ 24.000 người Mỹ trên 40 tuổi cho thấy những người ăn một bữa mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 30% so với những người ăn 3 bữa. 

Nhịn ăn gián đoạn - có nghĩa là ăn trong một khung thời gian nghiêm ngặt hoặc bỏ bữa hoàn toàn - đã trở thành một trong những công cụ ăn kiêng được chuộng nhất vào đầu những năm 2010. 

Trong nghiên cứu này, nhà nghiên cứu từ Đại học Tennessee đã phát hiện ra rằng 3 bữa ăn mỗi ngày là điều tuyệt vời để sống lâu hơn. Còn nếu bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn, trong khi bỏ bữa trưa hoặc bữa tối dường như làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Các nhà nghiên cứu khẳng định kết quả vẫn duy trì ngay cả khi mọi người tập thể dục, ăn uống lành mạnh và hạn chế tối đa hút thuốc hoặc uống rượu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng những người nhịn ăn, thường tiêu thụ một lượng thức ăn tương đối lớn trong một lần, điều này theo thời gian có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể.

Thảo Nguyễn (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI