Ông bố người Pháp tuyệt thực đòi con ở nhà ga Tokyo

14/07/2021 - 20:37

PNO - Lo sợ mất con sau khi ly dị người vợ Nhật Bản, ông bố người Pháp Vincent Fichot đã quyết định tuyệt thực dài ngày để đòi chính phủ Nhật Bản trả lại 2 đứa con cho mình.

Người đàn ông này cho biết 2 đứa con của anh đã bị chính mẹ chúng (là một người phụ nữ Nhật) bắt cóc mang đi. Anh quyết định tuyệt thực dài ngày ngay tại khu vực nhà ga tàu điện ngầm Tokyo - gần sân vận động Olympic - nhằm thu hút sự quan tâm của truyền thông quốc tế với mong muốn giành lại được con.

 

Vincent Fichot đã quyết định tuyệt thực dài ngày để đòi chính phủ Nhật Bản trả lại 2 đứa con cho mình- Ảnh: AFP
Anh Vincent Fichot quyết định tuyệt thực dài ngày để đòi chính phủ Nhật Bản trả lại 2 đứa con cho mình - Ảnh: AFP

“Tôi đã mất quá nhiều thứ, từ công việc, nhà cửa đến tiền tiết kiệm có được trong 3 năm qua. Hiện tôi nặng 80kg và tôi sẽ ngồi yên ở đây cho đến khi cơ thể mình chỉ còn vài gram cuối cùng”, anh Vincent Fichot nói với phóng viên hãng AFP.

Anh Fichot, 39 tuổi, quê ở thành phố cảng Marseille thuộc miền Nam nước Pháp. Anh đã sống ở Nhật Bản được 15 năm. Giờ đây, anh xác định sẽ không dừng việc tuyệt thực cho đến khi cậu con trai 6 tuổi và cô con gái 4 tuổi được trở về với anh.

“Tôi mong muốn chính phủ Pháp xem đây là vấn đề nghiêm trọng để có hành động bảo vệ các con của tôi, bảo vệ quyền trẻ em mà chúng phải có”, anh Fichot bày tỏ, và cho biết đã gửi đơn đến Đại sứ quán Pháp tại Nhật Bản, Nghị viện châu Âu và Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc yêu cầu can thiệp.

 

Anh Fichot tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến khi tìm lại được con mình - Ảnh: AFP
Anh Fichot tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến khi tìm lại được con mình - Ảnh: AFP

Theo anh Fichot, trước đó, cô vợ người Nhật Bản đã tố cáo anh ra tòa vì đã có các hành vi bạo hành với cô. Thế nhưng chỉ ít lâu sau đó, cô đã rút lại đơn tố cáo, và vì thế, hệ thống bảo vệ pháp luật của Nhật Bản giờ đây “không còn lý do gì để làm khó tôi được nữa”, anh Fichot khẳng định.

Anh Fichot cho biết, sau phiên tòa cách đây 3 năm, vợ anh đã biến mất cùng 2 đứa con nhỏ khiến anh không thể có bất cứ mối liên hệ nào với con mình suốt từ đó đến nay “mặc dù tòa án vẫn bắt tôi phải thực hiện nghĩa vụ chu cấp tài chính cho các con”.

“Tôi đã làm mọi cách. Tôi cũng đã thuyết phục cô ấy hết lời, rằng những gì cô ấy làm là không tốt cho những đứa trẻ”, anh Fichot kể lại, “Giờ đây tôi cũng không biết 2 đứa con của tôi còn sống hay không nữa”.

Luật pháp hiện hành của Nhật Bản không công nhận hình thức cùng nhau chăm sóc con cái sau khi vợ chồng ly hôn, và vì thế, tình trạng một trong 2 người “giấu con” xảy ra khá thường xuyên với sự “cho qua” của chính quyền địa phương.

Mặc dù không có con số chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước Nhật Bản, nhưng theo ước tính của các nhóm bảo vệ quyền trẻ em, có hơn 150.000 trẻ bị ép buộc phải sống tách rời khỏi bố hoặc mẹ, trong đó phần lớn những đứa trẻ là kết quả của các cuộc hôn nhân có yếu tố nước ngoài như trường hợp của anh Fichot.

 

Anh Fichot đã gặp trực tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron để báo cáo trường hợp của mình khi ông Macron đến Nhật Bản vào tháng  - Ảnh: Kyodo
Anh Fichot đã gặp trực tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron để báo cáo trường hợp của mình khi ông Macron đến Nhật Bản vào tháng 6/2019 - Ảnh: Kyodo

Anh Fichot cho biết thêm rằng, trường hợp này đã được anh báo cáo với Tổng thống Pháp khi ông Emmanuel Macron đến Nhật Bản vào năm 2019.

“Ngài Tổng thống cho rằng, đây là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được khi bố mẹ không thể gặp con mình”, anh Fichot kể, và nói rằng vấn đề đã được chuyển đến Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Thế nhưng sau đó vẫn không có bất cứ biến chuyển nào.

Theo kế hoạch, Tổng thống Pháp sẽ đến Nhật Bản vào cuối tháng 7 này để tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo, và anh Fichot hy vọng việc anh tuyệt thực để đòi con sẽ đến tai vị lãnh đạo nước Pháp.

Hãng tin South China Morning Post cho biết, một cuộc vận động trực tuyến vừa mới được khởi xướng đã thu hút gần 3.700 chữ ký cùng hàng trăm bình luận ủng hộ anh Fichot, trong khi truyền thông Nhật Bản cũng bắt đầu theo dõi và đưa tin về sự việc này.

“Tôi hy vọng Tổng thống Macron sẽ có hành động kịp thời để người cha đáng thương này không phải chết dần chết mòn ở cửa nhà ga Tokyo chỉ vì muốn bảo vệ quyền của các con mình”.

 

Anh Vincent Fichot tuyệt thực tại nhà ga Tokyo - Clip: Le Parisien

 Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI