Nghi phạm bắn cựu Thủ tướng Shinzo Abe bị bắt

08/07/2022 - 11:40

PNO - Một người đàn ông đã bị bắt giữ sau khi cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị bắn trong một sự kiện ở Nara vào thứ Sáu (8/7).

Ông Abe diễn thuyết trên đường phố Nara ngay trước vụ nổ súng
Ông Abe diễn thuyết trên đường phố Nara ngay trước vụ nổ súng

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết ông Abe bị bắn vào khoảng 11h30 sáng khi đang phát biểu, đồng thời cho biết thêm rằng tình trạng sức khỏe của cựu Thủ tướng Nhật Bản hiện chưa rõ.

Ngoài ra, ông cho biết thêm, một người đàn ông được cho là kẻ xả súng đã bị bắt. 

 

Video: Cựu Thủ tướng Shinzo Abe được đưa đến bệnh viện sau khi bị bắn 

 Đài truyền hình quốc gia NHK cho biết người đàn ông này khoảng 40 tuổi và đã bị bắt vì cố gắng giết người. Một khẩu súng đã bị tịch thu.

Theo nguồn tin từ truyền thông địa phương, hung thủ đã sử dụng súng tự chế. Hình ảnh cho thấy hai ống kim loại được cột vào bằng băng dính nằm gần hiện trường vụ việc.

Cảnh sát khống chế, bắt giữ nghi phạm
Cảnh sát khống chế, bắt giữ nghi phạm
Một phụ nữ trẻ có mặt tại hiện trường nói với đài NHK: Ông ấy đang phát biểu và một người đàn ông tiến đến từ phía sau.  Phát súng đầu tiên nghe như một món đồ chơi. Ông Abe không ngã và có một tiếng nổ lớn. Phát bắn thứ hai rõ ràng hơn, có thể thấy tia lửa và khói. Sau phát súng thứ hai, mọi người vây quanh cựu Thủ tướng và xoa bóp tim cho ông ấy.
Một phụ nữ trẻ có mặt tại hiện trường nói với đài NHK: "Ông ấy đang phát biểu và một người đàn ông tiến đến từ phía sau. Phát súng đầu tiên nghe như một món đồ chơi. Ông Abe không ngã và có một tiếng nổ lớn. Phát bắn thứ hai rõ ràng hơn, có thể thấy tia lửa và khói. Sau phát súng thứ hai, mọi người vây quanh cựu Thủ tướng và xoa bóp tim cho ông ấy".

 

Theo phóng viên Michiyo Ishida của CNA tại Nhật Bản, 3 phát súng đã được nghe thấy tại sự kiện, sau đó ông Abe ôm ngực và gục xuống. Những người chứng kiến ​​cho biết đã nhìn thấy một vũng máu.

Ông Abe được cho là đã ngừng tim - phổi, một thuật ngữ được sử dụng ở Nhật Bản cho thấy không có dấu hiệu sinh tồn và thường được đưa ra trước xác nhận chính thức về cái chết từ phía nhân viên điều tra.

Ông Abe được đưa đi trong tình trạng nguy kịch
Ông Abe được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch

Shinzo Abe, Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã nắm giữ chức vụ vào năm 2006 trong một năm và lặp lại nhiệm kỳ từ năm 2012 đến năm 2020, khi ông bị buộc phải từ chức do tình trạng ruột suy nhược, viêm loét đại tràng.

Đến năm 2012, ông Abe đắc cử lần 2 và kể từ đó, và tái đắc cử nhiệm kỳ 3 vào năm 2017 và nhiệm kỳ 4 vào năm 2019.

Cựu Thủ tướng được đưa đi bằng máy bay cứu hộ sau khi bị bắn trước ga Yamato Saidaiji, thành phố Nara
Cựu Thủ tướng được đưa đi bằng máy bay cứu hộ sau khi bị bắn trước ga Yamato Saidaiji, thành phố Nara

Nhật Bản có một số luật kiểm soát súng khắc nghiệt nhất thế giới, và số người chết vì súng hàng năm ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ.

Để có được giấy phép sử dụng súng là một quá trình lâu dài và phức tạp ngay cả đối với công dân Nhật Bản. Trước tiên, họ phải nhận được sự giới thiệu từ một hiệp hội bắn súng và sau đó phải trải qua sự kiểm tra nghiêm ngặt của cảnh sát.

Linh La (theo CNA, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi