Nghỉ dịch, ai cũng tăng vài ký

04/07/2021 - 14:42

PNO - Để kiểm chứng độ chính xác của cân, tôi gọi chồng và con trai ra cân thử thì kết quả ai nấy đều tăng từ một đến ba ký...

Tôi đang nấu bữa trưa ở trong bếp thì nghe tiếng con gái gấp gáp ở sau lưng: “Mẹ ơi, cái cân này bị sai rồi”. Quay lại, tôi thấy con thở hổn hển, tay bưng cái cân sức khỏe với vẻ mặt lo lắng. Hỏi có chuyện gì thì con nói: “Sao mới hơn 2 tuần mà con tăng lên 3 kg?”.

Tôi bảo con đặt con xuống để mình kiểm tra, khi vừa đứng lên cân, tôi không tin vào mắt mình, con số 57 kg nhảy múa trước mặt. Để kiểm chứng, tôi gọi chồng và con trai ra cân thử thì kết quả ai nấy đều tăng từ một đến ba ký.

Tôi chưa tin, lấy thước dây ra đo thì vòng hai đã tăng 5 cm. Vậy là, cái cân không sai, thực tế là cả nhà tôi đã tăng cân trong thời gian ở nhà chống dịch.

Cả nhà tôi đều tăng cân trong thời gian ở nhà chống dịch. Ảnh minh họa
Cả nhà tôi đều tăng cân trong thời gian ở nhà chống dịch. Ảnh minh họa

Nghĩ lại cũng phải thôi, không tăng cân sao được khi sáng nào cả nhà cũng ngủ nướng, ít vận động, đoạn đường di chuyển dài nhất là từ bếp ăn lên phòng ngủ. Nhưng chẳng ai biết mình tăng cân vì ở nhà mang áo quần rộng, thêm vài ký cũng thấy bình thường.

Tuy nhiên, khi phân tích kỹ, tôi mới nhận ra lỗi phần nhiều là ở mình, khi “bắt” bản thân và chồng con giải quyết thực phẩm dự trữ bằng những bữa cơm đầy ắp thức ăn.

Khi nghe lệnh giãn cách, tôi đã cuống cuồng ra siêu thị để mua đồ tích trữ từ cá, thịt, rau đến rau quả, trái cây. Kết quả tủ lạnh chất đầy thức ăn, tủ khô cũng đầy không kém.

Ông bà nội ngoại, anh em ở quê biết tin thành phố dịch bệnh phức tạp, lại lo nhà tôi thiếu thức ăn nên tích cực gửi đồ tiếp tế. Cứ vài ngày, nhà tôi lại nhận được một thùng đầy thực phẩm được gửi xe đến tận nhà.

Có hôm, cậu Tư làm thịt heo, gửi hẳn mấy chục ký thịt lên cho. Đồ ăn nhiều, thời gian rảnh, hai mẹ con lên mạng xem clip nấu ăn rồi thực hành.

Kết quả bữa cơm nào cũng nhiều món, chưa kể đồ ăn vặt, nấu ra bỏ thì tiếc, cả nhà cố gắng ăn cho hết. Ăn thì nhiều, vận động chẳng bao nhiêu, chỉ đi lên đi xuống cầu thang lau chùi dọn dẹp nên tăng cân phi mã là tất yếu.

Con gái tôi năm nay lên lớp 10, đang cố gắng giữ cân để mang áo dài đẹp, thế mà bỗng dưng tăng cân nên con rất buồn. Chồng và con trai thuộc dạng thừa cân, tăng thêm vài ký thì khó phát hiện, nhưng rõ ràng cứ theo đà này sẽ nguy.

Tôi chọn cách ủng hộ thực phẩm cho bếp ăn nấu cơm thiện nguyện để giúp gia đình giảm cân. Ảnh minh họa
Tôi chọn cách ủng hộ thực phẩm cho bếp ăn nấu cơm thiện nguyện để giúp gia đình giảm cân. Ảnh minh họa

Từ hôm đó, tôi phải cắt giảm lượng thức ăn mỗi bữa chỉ còn một nửa, hạn chế món xào chiên, ưu tiên món luộc, hấp. Tôi nhìn mấy thùng thực phẩm mà ngao ngán, biết làm gì cho nhanh hết, nếu để lâu sẽ hưhỏng. Nếu ăn kiêng khem thì chỗ thực phẩm kia sẽ phải đổ bỏ là không tránh khỏi.

Đang đau đầu không biết làm thế nào thì con gái đưa ra một gợi ý. Con bảo, trên mạng chia sẻ tin nhiều người khó khăn, thiếu ăn trong mùa dịch sao nhà mình không tìm cách giúp đỡ họ. Tôi nghĩ cũng có lý, nhưng làm sao tự mình nấu cơm rồi đem đi cho được khi mọi người đều hạn chế ra ngoài.

Sau khi dò hỏi bạn bè, tôi liên hệ được một bếp ăn đang nấu cơm phát miễn phí cho người khó khăn. Chỉ vài tiếng sau, hai bạn tình nguyện viên đến tận nhà lấy thực phẩm ủng hộ. Dù không nhiều, nhưng tôi thấy vui khi làm được một việc gì đó cho cộng đồng lại giúp cả nhà giảm cân trong mùa dịch. 

Giải quyết xong phần thực phẩm dự trữ, nhà tôi bắt đầu kế hoạch tập tành và giảm ăn...

Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI