Nga xây vững ngôi cho Assad, Mỹ - NATO không để yên

28/03/2016 - 15:46

PNO - Việc Nga tăng cường hỗ trợ quân đội Syria giành lại thành cổ Palmyra giúp cho Assad càng thêm vững ngôi trước các toan tính của Mỹ và liên quân.

Nga vẫn ngầm hỗ trợ Assad

Ngày 27/3, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã điện đàm với người đồng cấp Syria Bashar al-Assad để chúc mừng việc lực lượng chính phủ Syria giành lại được thành phố cổ Palmyra.

Dù đã rút bộ phận chính của lực lượng quân sự khỏi Syria, nhưng lực lượng Nga sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Syria chiến đấu chống khủng bố và loại bỏ các nhóm cực đoan khỏi lãnh thổ của họ”, nguồn tin cho hay.

Cùng ngày, mạng tin "Debka" cho rằng, Tổng thống Putin đã quyết định yểm trợ trên không cho các lực lượng mặt đất của Chính quyền Syria giành lại thành cổ Palmyra nhằm tiếp cận thành trì Raqqa của tổ chức IS và biên giới Iraq, từ đó mở rộng gọng kìm của Nga tại Syria.

Nga xay vung ngoi cho Assad, My - NATO khong de yen
Cuộc tấn công của quân Chính phủ Syria vào Palmyra là trận đánh khốc liệt nhất trong chiến dịch.

Một câu hỏi cũng được đặt ra trước việc sau khi Tổng thống Nga Putin đã giúp quân đội Syria giành chiến thắng quyết định tại Palmyra. Hành động này diễn ra chỉ ngay sau khi Nga rút lại sự hỗ trợ trên không ở miền Nam Syria để ép ông Assad ủng hộ thỏa thuận Mỹ - Nga về một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria.

Nguồn tin "Debka" cũng đã chỉ ra hai giả thiết: Một là Palmyra có tầm quan trọng chiến lược với sở chỉ huy của Nga vì việc giành lại thị trấn này sẽ mở đường cho các lực lượng chính quyền Syria đến đại bản doanh Raqqa của IS nằm cách đó 225 km.

Hai là Palmyra còn là cánh cổng tới Deir ez-Zour, cách biên giới Iraq 188 km về phía Đông Syria.

Hơn nữa, đối với Nga, Deir ez-Zour có tầm quan trọng hơn Raqqa vì là chìa khóa để kiểm soát thung lũng Euphrates và đường tới Baghdad từ Syria. Bởi vậy, những đánh giá này chủ yếu dựa trên các tính toán chiến lược của Moscow nhằm củng cố sự kiểm soát đối với Syria, song ít tác động trực tiếp lên mục tiêu quan trọng hơn của ông Assad là duy trì quyền lực.

Điều này đồng nghĩa với việc mặc dù đã tuyên bố rút quân khỏi Syria nhưng Nga vẫn hỗ trợ, giúp Assad giữ vững quyền lực trên bàn đàm phán.

Thêm vào đó, trong cuộc gặp mới đây giữa Nga - Mỹ về Syria vào ngày 24/3 vừa qua. Nga - Mỹ đã đạt được thỏa thuận chung về việc đặt thời hạn chót vào tháng 8 tới cho một giải pháp chính trị tại Syria.

Tuy nhiên, ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry rời Moscow, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov đã tuyên bố rằng: "Washington hiện chấp nhận lập luận của Moscow rằng tương lai của ông Assad không nên đưa ra bàn thảo vào lúc này".

Tất nhiên, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức phản bác: "Bất kỳ ý kiến nào về việc chúng tôi đã thay đổi cách nhìn về tương lai của ông đều là sai".

Như vậy, mặc dù đã có thống nhất rõ ràng với Mỹ về khả năng ra đi của ông Assad nhưng rõ ràng Nga đã muốn cố lái thời điểm chuyển giao quyền lực của Tổng thống Assad.

Giới phân tích cũng nhận định rằng, bất chấp những tin đồn đại về sự rạn nứt trong mối quan hệ trước đó, Moscow và Syria đang có sự hợp tác ăn ý, đồng thanh tương ứng trên cả chiến trường lẫn mặt trận ngoại giao.

Mỹ - NATO không yên

Trước động thái Nga hỗ trợ, xây dựng vị trí Tổng thống Assad, tướng Mỹ chỉ huy lực lượng NATO ở châu Âu Philip Breedlove tuyên bố cần cho máy bay do thám U-2 của EU trở lại thực hiện hoạt động trinh sát nước Nga.

Tướng Breedlove tuyên bố, những chiếc máy bay này là phương tiện tình báo bổ sung cần thiết để đương đầu hiệu quả với "mối đe dọa ngày càng tăng từ phía Moscow", tờ Independent trích dẫn.

Ngay từ hội nghị thượng đỉnh tháng 9/2014 các đồng minh trong NATO đã thông qua quyết định tăng cường hiện diện Quân sự của khối này trên biên giới phía đông của liên minh.

Nga xay vung ngoi cho Assad, My - NATO khong de yen
Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trân tại châu Âu

Khi xung đột với Nga lên cao, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng. Điều đó khiến cho các nước láng giềng xung quanh cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào nước họ.

Lời mời của NATO dành cho quốc gia Balkan nhỏ bé được đưa ra trong bối cảnh phương Tây đang đối đầu căng thẳng với Moscow vì một loạt vấn đề. Đặc biệt, liên minh quân sự phương Tây đang phản ứng với cuộc khủng hoảng ở Ukraine bằng việc tăng cường hiện diện quân sự ở sát nách Nga.

Không chỉ có kế hoạch tăng cường thành viên áp sát Nga, NATO còn tổ chức điều chuyển binh sĩ quy mô lớn tại sườn Đông của mình.

Từ khóa NgaSyriaNATO
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI