Syria rung chuông tận thế diệt IS, đòn thù EU lãnh đủ?

28/03/2016 - 06:16

PNO - Khi bị quân đội Assad dồn dập tấn công, IS đã tháo chạy khỏi nhiều căn cứ tại Syria và đang có dấu hiệu chuyển mục tiêu tấn công sang châu Âu.

Quân đội tấn công mãnh liệt, IS tháo chạy

Làm chủ chiến trường Syria hiện nay, quân đội chính phủ đã liên tiếp tấn công ồ ạt, mạnh mẽ, giành quyền kiểm soát nhiều vị trí chiến lược, trong đó có thành phố quan trọng là Palmyra, khiến IS phải tháo chạy.

"Sau trận giao tranh ác liệt đêm qua (26/3), quân đội đang kiểm soát hoàn toàn Palmyra, bao gồm cả thành cổ và các khu dân cư lân cận", AFP dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết.

Hiện các phiến quân IS đã rút về các thị trấn Sukhnah ở Raqa và Deir Ezzor phía đông. Lính công binh đang tháo dỡ hàng chục quả bom và mìn bị IS gài trong di tích cổ.

Syria rung chuong tan the diet IS, don thu EU lanh du?
Quân đội Syria kiểm soát thành cổ Palmyra.

Theo Reuters, Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận vẫn còn tiếng súng ở phía đông thành phố sáng nay, nhưng phần lớn lực lượng IS đã rút đi.

Nói về chiến thắng vang dội của quân đội chính phủ, ông Rami Abdulrahman - người đứng đầu SOHR cho biết, 400 phiến quân đã bị tiêu diệt. Đây là thất bại lớn nhất của IS từ khi chúng kiểm soát Syria và Iraq từ 2014.

Không chỉ là một trung tâm văn hóa, Palmyra được cho là địa bàn then chốt của các kết nối quan trọng nhất giữa vùng sa mạc giàu tài nguyên dầu mỏ ở phía đông và bờ tây đông dân cư của Syria. Nó cũng đóng vai trò như một cửa ngõ đi vào tỉnh Raqqa, đại bản doanh của IS.

Chiến thắng này của quân đội Syria được là một bước tiến chiến lược, mang tính biểu tượng của Tổng thống Syrira Bashar al-Assad. Palmyra sụp đổ là cú đòn giáng mạnh vào nhóm IS đồng thời mở đường tới Raqqa và Deir ez-Zor, tạo điều kiện thuận lợi cho quân đội Syria tiến tới và kiểm soát vùng biên giới với Iraq.

Syria rung chuong tan the diet IS, don thu EU lanh du?
Chiến thắng của Chính phủ Syria tại Palmyra là bước ngoặt lớn.

Chiến thắng tạo nên bước ngoặt của quân đội Syria còn có sự hỗ trợ đắc lực của Không quân Nga. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chỉ riêng trong ngày hôm qua, các máy bay chiến đấu Nga đã tiến hành hơn 40 cuộc không kích quanh thành phố Palmyra, tấn công gần 160 mục tiêu IS, tiêu diệt hơn 100 tay súng thánh chiến IS.

Ngay sau khi giải phóng thành cổ, quân đội Syria và đồng minh đã bao vây hoàn toàn thị trấn Qariatein, nằm cách thành phố Palmyra 30km.

“Thị trấn Qariatein phần lớn dân cư theo Thiên chúa giáo, đã bị IS chiếm cách đây một năm và biến nó trở thành thành trì lớn của nhóm khủng bố tại tỉnh Homs. Đây cũng là khu vực được IS sử dụng làm căn cứ chứa hàng tiếp tế cho lực lượng ở Palmyra.

Với sự tấn công dồn dập, không ngừng nghỉ chính phủ Syria đã dần đẩy lùi IS khỏi lãnh thổ, tạo tiếng nói, vị thế trên bàn đàm phàn hòa bình, khiến các nước phải tôn trọng các quyết định.

IS đe dọa châu Âu

Thất bại thảm hại, IS đã dần rút khỏi Syria. Tổ chức khủng bố này đã đánh dấu sự xuất hiện tại châu Âu bằng vụ tấn công hàng loạt tại  Brussels, Bỉ hôm 22/3 khiến 34 người chết, gần 200 người bị thương.

Các địa điểm bị tấn công đều là những khu vực quan trọng ở thủ đô Bỉ, bao gồm sân bay quốc tế Zaventem và trạm tàu điện ngầm gần trụ sở Liên minh châu Âu.

Sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo tự xưng ngày 25/3 đã tung video cảnh báo Bỉ cơn ác mộng về các vụ khủng bố ở Brussles “mới chỉ bắt đầu”, tổ chức này yêu cầu các nước phương Tây rút quân khỏi Iraq, Syria.
 
Những phiến quân tiếp tục đe dọa: "Cơn ác mộng chỉ mới bắt đầu. Những điều sau này sẽ còn tồi tệ hơn", video cảnh báo.

"Hãy nhớ rằng trong thông điệp một năm trước, chúng ta từng cảnh báo sẽ tấn công Paris và Brussels. Chúng ta đã đạt được điều đó và còn có những mục tiêu khác", video cho hay.

Trước sự tấn công và đe dọa của khủng bố, ngày 26/3, Cơ quan chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo mạng lưới các nhà máy năng lượng hạt nhân và những cơ sở hạ tầng trọng yếu khác của Bỉ đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công mạng trong 5 năm tới.

Cụ thể, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của EU - Gilles de Kerchove nêu rõ: "Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu có một âm mưu sử dụng Internet để thực hiện một vụ tấn công trong 5 năm tới.

Syria rung chuong tan the diet IS, don thu EU lanh du?
Nhà máy điện hạt nhân Tihange của Bỉ. (Nguồn: Getty Images)

Nó có thể diễn ra dưới hình thức xâm nhập vào Hệ thống điều khiển giám sát và thu nhận dữ liệu (SCADA), vốn là một đầu não của một nhà máy năng lượng hạt nhân, một con đập, trung tâm kiểm soát không lưu hay trạm chuyển đường sắt."

Trước đó, tại Bỉ xuất hiện thông tin rằng một nhân viên bảo vệ của một nhà máy hạt nhân tại nước này đã bị sát hại hôm 24/3 và phù hiệu ra vào nhà máy của nhân viên này đã bị đánh cắp.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI