Nga giáng trả mọi đe dọa; Mỹ giao vũ khí khủng cho Thổ Nhĩ Kỳ

12/12/2015 - 07:50

PNO - Trong khi Nga ra sức tiêu diệt các mối đe dọa tại Syria, thì Mỹ tấp nập trao vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời điều trực thăng Apache đến Iraq.

Nga giáng trả mọi đe dọa tại Syria

Tổng thống Vladimir Putin ngày 11/12 ra lệnh cho quân đội hành động “hết sức cứng rắn”, để bảo vệ lực lượng Nga đang chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

"Mọi mục tiêu đe dọa lực lượng quân sự hay cơ sở hạ tầng của Nga đều phải bị tiêu diệt ngay lập tức", Reuters dẫn lời ông Putin phát biểu tại một sự kiện của Bộ Quốc phòng.

Nga giang tra moi de doa; My giao vu khi khung cho Tho Nhi Ky
Tổng thống Vladimir Putin bên trong buồng lái máy bay ném bom chiến lược Tu-160. Ảnh: Điện Kremlin

Ông Putin không chỉ đích danh đối tượng trong bài phát biểu, nhưng mối quan hệ giữa Ankara và Moscow đang căng thẳng xung quanh việc chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi cường kích Nga tháng trước.

Tổng thống Putin nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo quân sự rằng, "những phần tử khủng bố" ở Syria là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga. Theo ông, Moscow đã bổ sung một đơn vị không quân mới và trang thiết bị quốc phòng tại một căn cứ quân sự của Nga ở Syria.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho hay, IS đang mở rộng quy mô tại Syria. Theo ông, IS đã chiếm khoảng 70% lãnh thổ ở quốc gia Trung Đông trong khi Iraq và Syria có khoảng 60.000 quân.

“IS đang mở rộng địa bàn. Chúng được cho là sẽ bành trướng tới Trung Á và Caucasus”, RT dẫn lời người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nói. Tới thời điểm hiện tại, Nga đã thực hiện khoảng 4.000 đợt dội bom, tiêu hủy 8.000 mục tiêu của nhóm khủng bố ở Syria.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu kêu gọi Nga kiềm chế, đồng thời nói rằng sự kiên nhẫn của Ankara chỉ có giới hạn. 

Mỹ tấp nập cung cấp vũ khí cho Thổ

Trong khi Nga ra sức giáng trả, ngăn chặn mọi đe dọa từ các lực lượng khủng bố tại Syria thì Mỹ cũng tấp nập trao vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Trung tâm phân tích thương mại vũ khí thế giới (CAWAT), ngày 9/12, cho biết hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã bàn giao chiếc máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AEW&C) cuối cùng trong lô 4 chiếc thuộc chương trình Peace Eagle (Đại bàng hòa bình) cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiếc máy bay mang ký hiệu E-737-700 được bàn giao tại căn cứ không quân Konya của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga giang tra moi de doa; My giao vu khi khung cho Tho Nhi Ky
Chiếc E-737-700 của không quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Hợp đồng cung cấp vũ khí của Mỹ cho Thổ Nhĩ Kỳ được ký vào năm 2002 trị giá 1,5 tỷ USD, có hiệu lực từ tháng 7/2003.

Sau một thời gian dài chậm tiến độ, chiếc E-737-700 đầu tiên đã được bàn giao cho Không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 31/01/2014, chiếc thứ 2– ngày 02/05/2014 và chiếc thứ 3– ngày 04/09/2014.

Chiếc thứ 4 mới được bàn giao sẽ được trang bị thêm các phần mềm nâng cấp. 3 chiếc máy bay đã được bàn giao trước đó sẽ được cài đặt phần mềm nâng cấp trong thời gian tới.

Trước đó Mỹ đã cấp tập bàn giao nhiều vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters hôm 8/12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng, cơ quan giám sát thương vụ mua bán vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo với các nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ rằng, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu mua bom JDAM - một loại bom thông minh có bộ điều khiển quỹ đạo gắn ở phần đuôi bom.

Theo đó, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn mua 1.000 bộ phụ kiện bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM), nhằm chuyển đổi bom không định vị thành loại bom thông minh sử dụng thiết bị định vị GPS trong mọi điều kiện thời tiết.

Trước đó, Mỹ từng đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống Patriot để bảo vệ an ninh trước Syria song đã rút hẳn về từ hồi tháng 10.

Trong một tuyên bố chung, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Mỹ và NATO cam kết hỗ trợ an ninh và ổn định khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu cần thiết, Mỹ sẽ đưa Patriot và nhân viên quân sự trở lại Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 1 tuần”.

Mỹ có thể sa lầy tại Syria

Trong một động thái khác, hãng Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết khi phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 9/12, Mỹ đang cân nhắc điều trực thăng Apache đến Iraq để tấn công IS.

Nga giang tra moi de doa; My giao vu khi khung cho Tho Nhi Ky
Trực thăng Apache của Mỹ

"Mỹ chuẩn bị hỗ trợ quân đội Iraq bằng các phương tiện tối tân nhất để giúp họ giải phóng thành phố chiến lược Ramadi, bao gồm trực thăng tấn công Apache. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ đưa các cố vấn quân sự sang Iraq nếu tình hình thực tế đòi hỏi và Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi yêu cầu”, ông Ash Carter tuyên bố.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI