Thủ lĩnh tài chính IS bị tiêu diệt, khủng hoảng Syria chưa có lời giải

11/12/2015 - 09:23

PNO - Thủ lĩnh tài chính IS bị tiêu diệt, trong khi các bên vẫn loay hoay tìm giải pháp chó cuộc khủng hoảng ở Syria.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Đại tá Steve Warren cho biết thủ lĩnh tài chính Abu Saleh của Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Tên này là một trong những thành viên cấp cao, giàu kinh nghiệm nhất của nhóm khủng bố.

Ngoài Abu Saleh, hai thủ lĩnh khác cũng thiệt mạng là Aby Maryam, lãnh đạo cấp cao của mạng lưới tống tiền và Abu al-Rahman Tunisi, phụ trách vận chuyển thông tin, người và vũ khí của IS.

Thu linh tai chinh IS bi tieu diet, khung hoang Syria chua co loi giai
Máy bay chiến đấu Mỹ tham gia không kích phiến quân IS.

Brett McGurk, đại diện đặc biệt của tổng thống Mỹ trong liên quân chống IS, xác nhận cả 3 tên thiệt mạng trong cuộc không kích tại khu vực Tal Afar, Iraq hồi cuối tháng 11. Đây là một phần trong chiến dịch nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng tài chính của nhóm khủng bố.

Trong khi đó, nhóm phiến quân ráo riết bắt giữ hàng nghìn người dân vô tội để làm lá chắn sống thành phố Ramadi sau khi thành phố này bị quân đội chính phủ Iraq bao vây. Theo hãng tin Reuters, các lực lượng đã cắt đứt tuyến đường tiếp tế cuối cùng của các chiến binh IS ở bên trong Ramadi vào tháng 11, bao vây và khóa chặt thành phố này.

Tuần trước, chính phủ Iraq đã thúc giục người dân nhanh chóng tìm cách thoát khỏi Ramadi song nhiều người cho biết, họ bị IS ngăn lại. Những người cố trốn khỏi thành phố nhưng bị bắt lại có thể bị xử tử. Các chiến binh IS thậm chí còn cắt cử lính bắn tỉa để bắn chết bất cứ ai cố tìm cách thoát thân.  

Thu linh tai chinh IS bi tieu diet, khung hoang Syria chua co loi giai
Người dân cố tìm cách chạy thoát khỏi thành phố Ramadi.

Các quan chức địa phương và thủ lĩnh các bộ tộc ước tính, còn khoảng 1.200-1.700 gia đình vẫn còn đang bị mắc kẹt bên trong Ramadi. Cuộc sống của họ bị IS kìm kẹp đến mức như bị nhốt trong những "cỗ quan tài kín mít".

“Các chiến binh IS ngày càng đa nghi và tàn bạo. Chúng không cho chúng tôi rời khỏi nhà. Ai trái lệnh, ra khỏi nhà đều bị bắt giữ và bị điều tra... Chúng tôi cảm thấy như đang sống trong một cỗ quan tài kín mít", Reuters dẫn lời Abu Ahmed, một công dân ở Ramadi.

Liên quan cuộc khủng hoảng ở Syria, ngày 11/12, Nga, Mỹ và Liên hợp quốc sẽ tổ chức các cuộc đối thoại tại Geneva, Thụy Sĩ nhằm thúc đẩy những nỗ lực ngoại giao về Syria. Nhưng trong bối cảnh các diễn biến tại Syria và cuộc chiến chống IS trở nên nóng hơn bao giờ hết, vòng đàm phán lần này được dự báo là sẽ khó đạt kết quả khả quan.

Giới phân tích cho rằng mặc dù có những tín hiệu khả quan trong cuộc chiến chống IS, thế nhưng các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Syria có thể sẽ không thành công nếu như phe đối lập Syria không thống nhất được lập trường trong cuộc họp ngày hôm nay.

Bởi nếu các phe nhóm đối lập không thể tìm ra một tiếng nói chung tại Riad thì các bên không thể thực thi kế hoạch khởi động đàm phán hòa bình giữa chính phủ và phe đối lập bắt đầu từ 1/1/ 2016. Ngoài ra nhiều khả năng đối thoại Geneva khó có thể thành công nếu như phe đối lập kiên quyết bảo lưu lập trường Tổng thống Assad phải ra đi.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI