Chưa xác định phe đối lập đàm phán với chính quyền Syria

11/12/2015 - 07:32

PNO - 3 bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa các cường quốc về danh sách phe đối lập và các tổ chức khủng bố ở Syria.

Chua xac dinh phe doi lap dam phan voi chinh quyen Syria
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích nhằm vào IS tại thị trấn Darat Azzah, phía Tây thành phố Aleppo, miền Bắc Syria. (Nguồn: AFP)

Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennady Gatilov ngày 9/12 cho biết Nga, Mỹ và Liên hợp quốc sẽ tổ chức cuộc hội đàm ba bên về cuộc khủng hoảng Syria vào ngày 11/12. Theo ông Gatilov, cuộc hội đàm ba bên sẽ diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Tuy nhiên đến 10/12 Bộ Ngoại giao Nga thông tin hiện tại 3 bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận giữa các cường quốc về danh sách phe đối lập và các tổ chức khủng bố ở Syria - một trong những điều kiện tiên quyết để bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình toàn diện tại quốc gia Trung Đông này.

"Thật đáng tiếc rằng cuộc thảo luận về danh sách phe đối lập có thể tham gia đàm phán với chính quyền Syria, cũng như việc lên danh sách các tổ chức khủng bố tại Syria diễn ra không đúng với tiến độ được chờ đợi sau cuộc họp ở Vienna (Áo)", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh.

Cùng ngày (10/12), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ cũng đã có cuộc điện đàm về cuộc gặp tiếp theo trong khuôn khổ tiến trình hòa bình Syria, vốn được nhất trí tại Vienna.

Ông Lavrov nhấn mạnh cần phải lên danh sách các nhóm đối lập tham gia đàm phán với chính quyền Syria dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc và lập danh sách các tổ chức khủng bố tại Syria, qua đó mở ra lộ trình chính trị tại Syria và thống nhất nỗ lực chống khủng bố. Hai bên nhất trí rằng tiến trình chính trị tại Syria cần phải thực hiện trên cơ sở duy trì đồng thuận giữa tất cả các thành viên Nhóm quốc tế ủng hộ Syria.

Trong khi các bên vẫn chưa thống nhất, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tấn công rất mạnh mẽ, ngày 10/12 đã tái chiếm hai thị trấn ở miền Trung Syria từ tay các lực lượng chính phủ, chỉ vài tuần sau khi những nơi này thất thủ.

"Các đơn vị quân đội Syria đã rút khỏi tất cả các khu vực Maheen và Hawareen sau một cuộc tấn công của IS.", người đứng đầu SOHR nêu rõ.

Hoàng Quân (Tổng hợp)


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI