Mỹ tính điều trực thăng Apache diệt IS, thủ lĩnh IS trốn sang Libya

10/12/2015 - 09:54

PNO - Mỹ tính điều máy bay trực thăng tới Iraq để diệt IS, trong khi thủ lĩnh của nhóm phiến quân này được cho là đã trốn sang Libya.

Phát biểu tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện ngày 9/12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay Washington sẵn sàng triển khai cố vấn và các trực thăng tấn công Apache nếu được Iraq yêu cầu để hoàn tất việc chiếm lại thành phố Ramadi từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

My tinh dieu truc thang Apache diet IS, thu linh IS tron sang Libya
Máy bay trực thăng tấn công Apache của Mỹ.

"Mỹ sẵn sàng hỗ trợ quân đội Iraq thêm những khả năng độc đáo để giúp họ hoàn thành công việc này, bao gồm các trực thăng tấn công và các cố vấn đồng hành, nếu hoàn cảnh đòi hỏi và nếu được Thủ tướng Haider al-Abadi yêu cầu", Reuters dẫn lời ông Carter nói. 

Tuy nhiên, phát ngôn viên Josh Earnest của Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Mỹ Obama chưa thông qua kế hoạch triển khai này.

Kế hoạch triển khai trực thăng tấn công tới Iraq có thể khiến Washington một lần nữa sa lầy tại quốc gia vùng Vịnh này. Lầu Năm Góc ước tính Mỹ vẫn còn khoảng 3.500 binh sĩ ở Iraq và phần lớn các quân nhân này làm nhiệm vụ cố vấn cho quân đội nước sở tại.

Trong khi đó, hãng tin FARS của Iran cho biết thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm phiến quân IS đã được đưa tới Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị sau khi bị thương nặng trong một cuộc không kích của quân đội Iraq tại tỉnh Anbar vào tháng 10 vừa qua.

My tinh dieu truc thang Apache diet IS, thu linh IS tron sang Libya
Thủ lĩnh của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo hãng tin FARS, Baghdadi sau đó đã trốn sang thành phố Sirte ở Libya vì lo ngại liên quân do Mỹ đứng đầu và Cơ quan tình báo Iraq đang bao vây hắn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

“Trong khi mọi người đang tìm kiếm Baghdadi tại Iraq và Syria, không ai nghĩ rằng hắn đang ở Sirte”, hãng tin FARS dẫn một nguồn tin ở Libya cho biết. “Nếu hắn gặp nguy hiểm, Sirte là nơi cuối cùng trên Trái đất hắn có thể sống sót vì đây là thành trì an toàn nhất của IS hiện nay”.

Trong một diễn biến liên quan tới mối quan hệ căng thẳng giữa Moscow và Ankara, Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, nước này đã điều động rất nhiều trực thăng tấn công và vận tải đến căn cứ Armenia giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

My tinh dieu truc thang Apache diet IS, thu linh IS tron sang Libya
Nga điều nhiều máy bay tới sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Cho đến thời điểm này, 7 trực thăng tấn công và vận tải MI-24, MI-8 đã đóng tại căn cứ Gyumri thuộc khu vực biên giới Armenia - Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Moscow dự kiến sắp tới sẽ đưa thêm nhiều máy bay khác đến đây. Kể từ năm 1998, căn cứ này là 'nhà' của máy bay chiến đấu MIG-29 của Nga.

Nga khẳng định điều trực thăng ở đến Armenia để ngăn chặn một cuộc xung đột với nước láng giềng Azerbaijan. Tuy nhiên, theo giới phân tích, động thái quân sự diễn ra ở giáp Thổ Nhĩ Kỳ cũng được xem là lời cảnh báo với Ankara.

Lam Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI