Nếu kỳ thi này con không đậu trường "xịn"...

10/06/2022 - 09:22

PNO - Hãy cho con những ngày bình thường, ba mẹ, thầy cô nhé, để con thêm tự tin, thoải mái trong sự quan tâm của mọi người.

 

Thi vào lớp 10 là mốc quan trọng của cuộc đời học sinh (Ảnh minh họa)
Thi vào lớp 10 là mốc quan trọng của cuộc đời học sinh (Ảnh minh họa)

 

Đêm con thức hơi trễ, dù loay hoay chẳng làm gì bận rộn, và dù sáng mai phải dậy thật sớm để đến trường làm thủ tục dự thi. Tất cả là vì con cứ nghĩ về những buổi thi mang tính chất quyết định lớn nhất đối với con từ lúc đi học đến nay - kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 

 

Con cũng muốn khước từ sự căng thẳng hồi hộp, và nó cũng từng có ý định rời xa con, để con giữ được sự bình tâm và tự tin như con vốn có. Nhưng rồi, nhiều khi vô tình, cảm xúc phức tạp ấy lại bị thầy cô, ba mẹ, và các bạn kéo về bên con.

Thầy cô hỏi con đã ôn bài đầy đủ kỹ càng chưa, nhất là những dạng đề theo hướng đổi mới năm nay. Ba mẹ hỏi con ăn uống ngon miệng chứ, con phải ý thức chăm lo sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi quan trọng này. Bạn bè thì hỏi con… giả như trượt nguyện vọng 1 thì sẽ ổn cả chứ. Mọi người đều quan tâm hỏi han, chia sẻ. Nhưng dường như, mức độ tần suất hỏi thăm nhiều, sẽ tỷ lệ thuận với sự hồi hộp âu lo của người trong cuộc. 

Khi mọi người xung quanh đều chú tâm quá mức vào con, mặc dù hạnh phúc, nhưng con cảm thấy có phần ngột ngạt. Nếu có ai hỏi con cần gì ngay lúc này, thì có lẽ, đó là cần được sống như những ngày bình thường không áp lực và đầy tự tin. Và dường như, mọi người đã quên rằng, con có nhiều con đường để luôn vững tin bước tiếp với tuổi thanh xuân.

Trường tư cũng là môi trường năng động sáng tạo mà các anh chị khóa trên đã chia sẻ trong những buổi hướng nghiệp. Gia đình mình cũng không quá khó khăn khi cho con học trường tư. Hoặc học nghề bây giờ cũng không phải là điều gì quá tệ như cách nghĩ của những năm về trước. Ba mẹ vẫn hay khoe chị Hai con bác Tư mấy năm trước học nghề, mà giờ biết lo cho gia đình nhiều nhất.

Thật lòng thì bản thân con vừa rất yêu thích vừa có năng khiếu trong việc làm bánh. Ba mẹ, thầy cô, và bạn bè đã từng thưởng thức những phần bánh nhiều màu sắc do chính tay con làm đó thôi. Dù con chỉ tự mình mày mò học hỏi qua những video hướng dẫn trên mạng, nhưng những kiến thức cơ bản về làm bánh, con đều nắm khá vững.

Con còn rất nhiều ước mơ, nhiều lối đi hạnh phúc khác... (Ảnh minh họa)
Con còn rất nhiều ước mơ, nhiều lối đi hạnh phúc khác... (Ảnh minh họa)

Thế nên, nếu thi vào lớp 10 lần này, con không đạt nguyện vọng 1 vào trường top “xịn” như người lớn kỳ vọng, thì con rất mong muốn một lần được thử sức với ước mơ, sở thích của mình. 

Chỉ nghĩ đến điều đó thôi, con đã thấy nhẹ lòng, cảm thấy kỳ thi bớt gánh nặng, bớt áp lực. Hãy cho con những ngày bình thường, ba mẹ, thầy cô nhé, để con thêm tự tin, thoải mái trong sự quan tâm của mọi người. 

 Trần Thanh Xuân
(Q.10, TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI