Nếu con muốn nghỉ học…

10/10/2022 - 10:53

PNO - “Tôi không cần con báo hiếu. Một đứa trẻ thành công không cần đạt các tiêu chuẩn về học vấn, địa vị, của cải, chỉ cần con luôn hạnh phúc và được mọi người yêu thương” - chị Nguyễn Thị Hòa - một bà mẹ ở TPHCM - nói rành mạch, dứt khoát.

Với quan điểm đó, chị Hòa dạy con luôn nhìn vào nội tâm mình, hiểu được, kiểm soát được thế giới bên trong đó, bởi nơi đó ổn thì “vũ trụ ngoài kia” sẽ sáng tỏ, phẳng lặng. 

Nếu phải lựa chọn nuôi dạy con giữa việc yêu thương đồng loại với làm mọi cách để có tiền, bạn sẽ lựa chọn như thế nào? Ắt hẳn nhiều người sẽ đồng ý nuôi dạy con thấu hiểu con người, yêu thương con người. 

Cậu anh thích hát, cậu em thích vẽ, chị Hòa tôn trọng và ủng hộ sở thích của con - Ảnh: gia đình cung cấp
Cậu anh thích hát, cậu em thích vẽ, chị Hòa tôn trọng và ủng hộ sở thích của con - Ảnh: gia đình cung cấp

 

“Sống phải biết mang lại niềm vui cho người khác, đừng cố ý hay vô tình làm tổn thương ai. Sống đầy can đảm và nhiệt huyết, dấn thân vào những điều mình yêu thích” - đó cũng là quan điểm nuôi dạy con của chị Hòa. 

Chị đang là mẹ của hai đứa con trai. Con của chị rất giỏi, đã có thể tự nhận việc và theo đuổi nghề “voice talent” - kiếm thu nhập bằng giọng đọc. Để đạt được những điều này, chị trang bị cho con đầy đủ các kỹ năng để tự lập và hòa nhập xã hội như giao tiếp, cư xử, tự giặt giũ, nấu nướng, chăm sóc bản thân và vun đắp, ủng hộ đam mê của con.

Chị khẳng định bản thân không định hướng, không dẫn dắt, không uốn nắn con. Chị cũng khuyên các bà mẹ khác - bạn bè của chị - nên quan sát con. Đứa con nào bộc lộ năng khiếu hay đam mê gì, cha mẹ hãy hỗ trợ hết mình trong khả năng. 

Chị sẵn sàng cho con học bất cứ thứ gì chúng thích học. Nếu con có năng khiếu đọc và hát thì khi được vun đắp để phát triển tài năng, con sẽ tự hào và biết ơn cha mẹ. Có khi con thích vẽ nhưng lại không có năng khiếu, tuy nhiên chỉ cần con thích chị sẽ cho con đi học, vì được sống với niềm yêu thích, con sẽ hạnh phúc. 

Chị cho rằng chị cũng không dạy dỗ các con, chỉ trò chuyện với chúng, lắng nghe chúng nói và chia sẻ với con những gì mình biết. Sau đó thì chị dặn đi dặn lại rằng: Đây là kiến thức, trải nghiệm của mẹ, nó đúng với mẹ, con nghe để tham khảo, chứ chưa chắc phù hợp với con, và cho dù con thấy hợp, thấy thích, hãy nhớ rằng, nó chỉ hợp ở thời điểm đó mà thôi.

Hiện nay, có nhiều nơi mở các lớp dạy làm cha mẹ. Để người học tin tưởng, người dạy thường trưng ra việc con họ là thần đồng, hay họ là thầy cô tại những lò đào tạo thần đồng. Đôi khi trên mạng có những bài ca ngợi các ông bố bà mẹ nuôi con “thành tài”, là các thủ khoa, những người đỗ đạt và có vị trí cao trong xã hội, tiến sĩ, thạc sĩ, nếu có chút yếu tố nước ngoài càng tăng thêm phần đáng tin cậy.

Chị Hòa muốn hai con trai được sống với đam mê  và luôn hạnh phúc - Ảnh: gia đình cung cấp
Chị Hòa muốn hai con trai được sống với đam mê và luôn hạnh phúc - Ảnh: gia đình cung cấp

 

Quan điểm của chị Hòa là: Sinh thành dưỡng dục một đứa trẻ như gieo hạt và trồng một cái cây. Thành công là khi cây lớn khỏe mạnh, tốt tươi và nở hoa, kết trái cho đời. Tương tự, thành công khi con trưởng thành khỏe mạnh, hạnh phúc và cống hiến cho xã hội những hương sắc riêng của bản thân, dù con là ông tiến sĩ, anh đầu bếp, chàng ca sĩ hay là anh công nhân bình thường. Có khi con chẳng nhiều chữ nghĩa, chẳng có tài năng đặc biệt, nhưng con an lành và hài lòng, vậy là bậc cha mẹ đã yên tâm.

Với tình huống: “Con muốn tự lập sớm, đi kiếm tiền sớm… và con muốn ngừng học trước khi tốt nghiệp cấp III để theo đuổi đam mê những bậc cha mẹ sẽ nói gì với con?” - chị Hòa chia sẻ: Học không phải con đường duy nhất nhưng nó giúp con tiến bước dễ dàng hơn trên mọi con đường. Tốt nghiệp cấp III được xem là tạm đủ kiến thức cơ bản.

Nhiều người sẽ ép con học tiếp vì muốn tốt cho con, nhưng chị sẽ để con làm theo ý mình, kèm lời cảnh báo rằng, hãy suy nghĩ thật kỹ để đừng bao giờ hối hận về điều đã quyết định; nghỉ học cũng đồng nghĩa với việc, mẹ không nuôi con nữa, con hãy đi làm và tự kiếm sống. Đây không phải một lời đe dọa. 

Ngừng học ở trường lớp, không có nghĩa là con ngừng học, mà con sẽ tiếp tục dấn thân vào nơi mới lạ với lòng can đảm. Con sẽ học tiếp ở trường đời với bài học tự lập và trưởng thành. 

Tuệ Nga

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI