Năm mới, đừng quên dành thời gian bên nhau

05/01/2017 - 07:00

PNO - Năm 2017 đã đến, kéo theo đó là những háo hức, mong đợi những gì sẽ tới.

Để thổi một luồng không khí mới vào cuộc sống, và thắt chặt mối quan hệ trong gia đình, hãy tổ chức những hoạt động mà cả nhà có thể tham gia cùng nhau thường xuyên

Hoạt động thể thao

Các môn thể dục thể thao mang tính đội nhóm là tốt nhất, chẳng hạn bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông... Khi chọn các hoạt động này, bạn cần cẩn thận xem xét liệu chúng có thích hợp và tiện lợi để gia đình tham gia hay không.

Nhà mà có hai ba đứa con trai thì các môn thể thao cần vận động mạnh rất phù hợp. Nhưng nếu bố mẹ muốn bé Na 10 tuổi cùng tham gia, thì có thể phải tìm một lựa chọn khác, chẳng hạn như cầu lông.

Trong gia đình có sự cách biệt về tuổi, chẳng hạn có anh trai lớn và bé nhỏ tuổi, thì lại càng thú vị. Hãy để cho con trẻ trong nhà có dịp hướng dẫn nhau chơi thể thao, là cách tốt để trẻ chăm sóc và kết nối nhau.

Gia đình cũng có thể đăng ký tham gia một câu lạc bộ, hoặc tìm nhóm chơi chung. Những môn thể thao cá nhân như bơi lội, chạy bộ... cũng là lựa chọn tốt, miễn sao cả nhà có cùng lịch tham gia cùng nhau.

Gia đình chị Quỳnh Lan (Q.Tân Bình) có “đội ngũ” lệch: vợ chồng chị trên 50 tuổi, cậu con trai đầu 16 tuổi nhưng con gái út mới lên năm. Chị Lan cho biết: “Để cả nhà cùng bên nhau luyện tập, chơi đùa, nhưng phù hợp với mọi thành viên, chúng tôi chọn bơi lội. Không chỉ rèn thể lực, kỹ năng, cả nhà còn có thời gian bên nhau vui đùa, gắn bó”.

Lưu ý: Nhớ chuẩn bị bữa ăn chính, bữa ăn nhẹ, nước uống đầy đủ cho cả nhà trước khi tham gia các hoạt động thể thao.

Lớp học gia đình

Nam moi, dung quen danh thoi gian ben nhau
 

Sức khỏe trí óc cũng quan trọng không kém. Đừng lầm tưởng việc học chỉ dành cho con trẻ. Có rất nhiều môn học không chỉ bổ ích mà rất thú vị, cho cả nhà nhiều thời gian bên nhau.

Những môn như hội họa, âm nhạc đem lại màu sắc thi vị cho cuộc sống, là thể loại mà cả người lớn cũng dễ tiếp thu. Thử thách hơn, cả nhà có thể cùng nhau học các môn như cờ vua, cờ tướng, cờ vây.

Các thành viên trong gia đình vừa có dịp vận động trí não, vừa có thể chơi cùng nhau. Bố mẹ còn có thể cùng tham gia với con cái học ngoại ngữ. Ngoài ra, còn có những bộ môn thú vị khác, như gần đây, một số ông bố tổ chức các lớp học chải tóc cho con gái, hay dẫn con đi học nhảy.

Anh Đặng Hoàng Trung (đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp) cho biết: “Cứ khoảng 5g chiều, tôi và con gái 12 tuổi, con trai chín tuổi cùng nhau ra công viên Gia Định. Không phải dạo chơi, đi bộ hay đánh cầu lông, mà là khiêu vũ cùng nhau.

Hàng ngày đi làm về, tôi thấy nhiều người tham gia các lớp khiêu vũ ở công viên, nên đưa con đến đây. Riết rồi cả hai cha con cùng mê, kéo theo cả con trai tham gia. Sắp tới bà xã tôi cũng thu xếp để tham gia lớp khiêu vũ này”.

Lưu ý: Không cần phải đến các trung tâm bề thế, bạn có thể học ngoại ngữ thông qua các chương trình ứng dụng trên internet, điện thoại thông minh. Những lớp chơi cờ tại khu phố, công viên, vừa có tính cộng đồng lại thoải mái, không đặt thêm áp lực về chi phí, thời gian...

Thú vui cho cả nhà

Trước hết, đơn giản là các thú vui sưu tập, cả nhà có thể đi bộ ra công viên, thu thập lá cây, côn trùng và đính chúng thành các bộ sưu tập. Các thú vui thủ công cũng rất vui, tùy theo sở thích, độ tuổi của từng thành viên, có nhiều lựa chọn từ xếp mô hình, trang trí đến làm đồ gỗ đơn giản.

Thậm chí còn có nhiều thú vui mang tính chất cải thiện thu nhập cho gia đình. Bố mẹ có thể dạy con trẻ nuôi gà và trồng rau trong nhà. Dĩ nhiên ta còn có thể nuôi chim cảnh, cá kiểng hay làm vườn trang trí.

Gia đình anh Nguyễn Quốc Khanh (Công ty điện lạnh Khanh Trang, Q.12) có thú vui sưu tập bình gốm. Từ ý thích riêng của vợ anh khi tìm mua bình chưng hoa, thú vui này đã lan sang cả anh và cô con gái 11 tuổi. Họ thường cùng nhau đi tìm và sưu tập bình gốm với tiêu chí độc, lạ, rẻ về trưng bày trong nhà.

Anh Khanh tâm sự: “Chúng tôi có thêm nhiều trải nghiệm, cùng nhau khám phá nhiều nền văn hóa đặc sắc thông qua sản phẩm đồ gốm”.

Sinh hoạt cộng đồng

Tham gia các hoạt động xã hội, cống hiến cho cộng đồng, cho chúng ta cảm giác “thuộc về” một cộng đồng, và hãnh diện khi đưa bộ mặt của gia đình ra xã hội - một nhu cầu cần thiết cho bất kỳ ai.

Có rất nhiều hoạt động từ thiện như tình nguyện chăm sóc người già, học sơ cấp cứu từ hội chữ thập đỏ, tham gia quyên góp cho người nghèo... Ngoài ra, cộng đồng xung quanh bạn còn có những hoạt động thể thao, vui chơi...

Bạn cần nhớ rằng, khi chọn các hoạt động gia đình cho cả năm, những hoạt động đó cần phải thích hợp với nhu cầu và tính chất gia đình. Lập lịch sinh hoạt thường xuyên và bám theo nó là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu không các hoạt động gia đình sẽ không có mấy ý nghĩa.

Dù lịch làm việc và học tập có chật kín lịch hàng tuần, các thành viên luôn cần phải dành ra thời gian bên nhau, càng thường xuyên càng tốt, bởi gia đình có tầm quan trọng hơn tất cả những gì khác trong cuộc sống.

Mai Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI