Mỹ tăng cường kiểm soát các mối đe dọa về công nghệ từ Trung Quốc

27/02/2021 - 20:53

PNO - Chính quyền Tổng thống Biden có ý định thông qua một quy tắc do chính quyền tiền nhiệm đề xuất, tác động vào chuỗi cung ứng công nghệ thông tin mang yếu tố nước ngoài từ tháng 3/2021.

Quy tắc tạm thời - cho phép Bộ Thương mại giám sát giao dịch của các chính phủ bao gồm cả Trung Quốc - được chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất lần đầu tiên vào tháng 1/2021, chỉ vài ngày trước khi ông Joe Biden nhậm chức.

Bộ cho biết hôm 26/2, quy tắc tuân theo lệnh hành pháp mà cựu Tổng thống Donald Trump đã ký vào năm 2019, và đang trong quá trình nhận các ý kiến ​​đóng góp từ công chúng cho đến hết ngày 22/3 – thời điểm kế hoạch có hiệu lực.

Người phát ngôn Bộ Thương mại cho biết, sắc lệnh giúp thực hiện biện pháp này có thể được ban hành vào một ngày chưa xác định trong tương lai.

Trước đây cựu Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã liệt các chính phủ Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên và Cuba như đối thủ của Mỹ.

Quy tắc này là "nhằm ngăn chặn các đối thủ nước ngoài khai thác các lỗ hổng" trong chuỗi cung ứng dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông.

Bộ Thương mại nói thêm: “Công nghệ, dịch vụ thông tin và truyền thông đáng tin cậy là nhu cầu thiết yếu đối với an ninh quốc gia, nền kinh tế Mỹ. Đây vẫn là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden-Harris”.

Quy tắc kiểm soát hàng công nghệ từ đối thủ nước ngoài thông qua Bộ Thương mại có thể tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp Mỹ
Quy tắc kiểm soát hàng công nghệ từ "đối thủ" nước ngoài thông qua Bộ Thương mại có thể tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp Mỹ

Dù vậy, các công ty công nghệ, bao gồm International Business Machines Corp. nói rằng quy tắc, nếu được thực hiện theo hình thức hiện tại, sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế.

Phó chủ tịch Bộ phận về Luật hành chính của IBM - Christopher Padilla - cho biết: “Theo ước tính riêng từ Bộ Thương mại, quy tắc này sẽ áp đặt nhiều tỷ USD chi phí mới đối với hàng triệu công ty Mỹ, bao gồm vô số doanh nghiệp nhỏ. Một quy tắc lớn, quá đà và gây thiệt hại về kinh tế từ thời chính quyền Trump không nên được áp dụng”.

Cộng đồng doanh nghiệp đang lo ngại về phạm vi rộng lớn của quy tắc và tiền lệ mà nó sẽ đặt ra trong việc trao quyền cho lực lượng chức năng can thiệp vào giao dịch vốn mang tính dân sự.

Đầu tháng 2/2021, các hiệp hội thương mại lớn nhất, bao gồm Phòng Thương mại Mỹ, đã cảnh báo chính quyền Biden về tác động tiêu cực mà quy tắc có thể gây ra đối với nền kinh tế và yêu cầu chính phủ thực hiện.

Họ viết trong lá thư gửi chính phủ hôm 4/2: “Tác động ròng của những hậu quả tiêu cực này có thể làm suy yếu sự phục hồi kinh tế rất cần thiết sau đại dịch, vốn là ưu tiên của chính quyền và là trung tâm của kế hoạch giải cứu người Mỹ”.

Linh La (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI