Giữa đại dịch COVID-19, bệnh cúm mùa dường như biến mất ở Mỹ

26/02/2021 - 06:43

PNO - Số lượng bệnh nhân mắc cúm mùa và tử vong được báo cáo thấp kỷ lục trong nhiều thập niên.

Các chuyên gia cho biết dịch cúm mùa gần như đã biến mất ở Hoa Kỳ trong năm nay. “Đây là mùa cúm ghi nhận số lượng ca mắc thấp nhất” - bà Lynnette Brammer thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ nói trong một thông cáo.

Thường lệ mọi năm, tháng 2 là tháng cao điểm của cúm mùa, khi số lượng bệnh nhân luôn chật kín bệnh viện.

Vắc-xin ngừa cúm mùa
Vắc-xin ngừa cúm mùa

Các biện pháp ban hành để kiểm soát dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, học trực tuyến… được xem là những yếu tố quan trọng trong việc ngăn ngừa dịch cúm mùa, bên cạnh việc tăng cường chủng ngừa và hạn chế du lịch.

Tiến sĩ Arnold Monto, một chuyên gia về cúm tại Đại học Michigan, cũng đề cập cách giải thích khác, cơ bản dịch COVID-19 đã loại trừ bệnh cúm và các loại virus phổ biến vào mùa thu và mùa đông ở Mỹ.

Tiến sĩ Nate Mick, Trưởng khoa cấp cứu tại trung tâm Y tế Maine, bang Portland chia sẻ: “Tôi chưa ghi nhận trường hợp cúm nào trong mùa đông này”. Đây được xem là báo cáo đáng kinh ngạc vì cúm mùa từ lâu đã trở thành mối đe dọa lớn, gây áp lực lên hệ thống y tế Hoa Kỳ. Trong những năm gần đây, cúm mùa là nguyên nhân gây ra 600.000 - 800.000 ca nhập viện và 50.000 - 60.000 ca tử vong mỗi năm.

Không chỉ Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và các khu vực khác ở Bắc bán cầu cũng ghi nhận số ca mắc cúm rất thấp. Tính đến nay, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ chỉ báo cáo một ca tử vong ở trẻ em liên quan đến cúm mùa, so với 92 trường hợp tại cùng thời điểm năm ngoái.

Một số bác sĩ cho biết họ thậm chí đã ngừng gửi bệnh phẩm để xét nghiệm, vì không nghĩ rằng đang có dịch bệnh cúm. Tuy nhiên, nhiều phòng thí nghiệm vẫn đang sử dụng một “thử nghiệm ghép” do CDC phát triển để kiểm tra các mẫu thử cho cả COVID-19 và cúm.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI