Mỹ tăng cường hiện diện hải quân ở châu Á

05/03/2014 - 15:06

PNO - PNO – Theo báo cáo quốc phòng bốn năm một lần của Mỹ (QDR ) công bố ngày 4/3, Washington đang tìm cách tăng cường sự hiện diện hải quân ở Nhật Bản, cũng như sự hiện diện quân sự toàn diện tại Đông Nam Á.

edf40wrjww2tblPage:Content

My tang cuong hien dien hai quan o chau A

Mỹ tăng cường sự hiện diện hải quân tại châu Á - Ảnh: Reuters

Báo cáo này thể hiện một phần của cam kết lâu dài của Mỹ đối với khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tăng cường sức sức mạnh hàng hải của mình. Trong báo cáo, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo nguy cơ xung đột về chủ quyền và tài nguyên thiên nhiên trong khu vực. "Chúng tôi sẽ tiếp tục đóng góp để tái lập sự cân bằng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, tìm cách duy trì hòa bình và ổn định trong một khu vực đang ngày càng đóng vai trò trung tâm đối với lợi ích chính trị, kinh tế và an ninh của Mỹ", báo cáo cho biết.

Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch điều động đến khu vực Thái Bình Dương 60% phần trăm tàu chiến của mình vào năm 2020, kế hoạch cũng bao gồm việc "tăng cường sự hiện diện hải quân Mỹ tại Nhật Bản”.

Chuẩn Đô đốc William Lescher, Phó Trợ lý Ngoại trưởng về ngân sách cho hải quân, nói với các phóng viên rằng Hải quân Mỹ hiện có khoảng 50 tàu ở Thái Bình Dương. “Chúng tôi hy vọng đến năm 2020 số lượng tàu ở đây sẽ tăng lên khoảng 65 chiếc", ông Lescher nói.

Tuy báo cáo không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào, nhưng Trung Quốc là nước đang dính líu vào một loạt các tranh chấp lãnh thổ với các nước như Nhật Bản và Philippines ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, và đang tích cực điều các tàu của mình vào các vùng biển đảo đang tranh chấp.

"Chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đang diễn ra với tốc độ nhanh và phạm vi toàn diện, tuy nhiên tương đối thiếu sự minh bạch cởi mở từ các nhà lãnh đạo Trung Quốc, cả về khả năng quân sự và các ý định”, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo QDR trước, công bố vào tháng 2/2010, cho thấy sự gia tăng cảnh giác của Mỹ về hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc và cam kết sẽ chuyển đổi lực lượng Hoa Kỳ để đối phó tốt hơn với khủng bố. Báo cáo mới nhất cho thấy ít nhất là bây giờ những lo ngại về Trung Quốc tiếp tục “đè nặng” lên tư duy chiến lược của Mỹ ở châu Á.

THANH HIỀN (Theo Kyodo News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI