Mỹ không đạt mục tiêu tiêm chủng năm 2020, ông Biden tưởng niệm nạn nhân COVID-19 trước khi nhậm chức

01/01/2021 - 07:48

PNO - Tính đến sáng 1/1/2021, Mỹ báo cáo hơn 345.000 người chết và 19,9 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2.

Mỹ không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho 20 triệu người

Chỉ khoảng 2,8 triệu người Mỹ nhận được vắc-xin COVID-19 vào ngày cuối cùng của tháng 12, khiến Mỹ không đạt được mục tiêu của chính phủ đề ra trước đó là tiêm chủng cho 20 triệu người trong năm 2020.

Theo dữ liệu công bố từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, khoảng 170.000 người trong các cơ sở chăm sóc dài hạn đã được tiêm vắc-xin vào ngày 30/12 (giờ địa phương), mặc dù 2,2 triệu liều đã được phân phát cho người dân.

Hoa Kỳ không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 trong năm 2020
Mỹ không hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho 20 triệu người trong năm 2020

Các quan chức y tế công cộng địa phương nói với Reuters rằng việc thiếu ngân sách liên bang đã khiến họ không thể thuê đủ số lượng nhân viên cần thiết để phân phối vắc-xin.

Cho đến nay, khoảng 14 triệu liều vắc-xin Pfizer và Moderna đã được phân phối cho các tiểu bang. Trước đó, ngày 4/12, Ủy viên FDA Stephen Hahn nói rằng việc tiêm chủng cho 20 triệu người Mỹ vào cuối năm là thực tế, tùy thuộc vào chiến dịch tiêm chủng.

"Sự sẵn có và phân phối nhanh chóng với 20 triệu liều đầu tiên được phân phối chỉ 18 ngày, sau khi vắc-xin đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp là minh chứng cho sự thành công của chiến dịch Warp Speed" - Bộ Y tế Mỹ và Người phát ngôn của Dịch vụ Nhân sinh nói.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ, tiến sĩ Anthony Fauci, cho biết họ đang "xem xét" liệu Hoa Kỳ có nên phát hành thêm liều lượng vắc-xin dự trữ để tiêm chủng rộng rãi cho một số bộ phận công chúng hay không.

Dịch COVID-19 ở Ireland lây lan tồi tệ hơn so với báo cáo chính thức

Một quan chức y tế cấp cao cho biết khoảng 4.000 xét nghiệm dương tính virus bổ sung trong hai đến ba ngày qua vẫn chưa được chính thức xác nhận ở Ireland. Điều này đồng nghĩa với việc tình hình dịch bệnh còn tồi tệ hơn so với số liệu báo cáo chính thức.

Ireland đã báo cáo hơn 1.500 trường hợp nhiễm virus trong ngày thứ ba liên tiếp, một ngày sau khi chính phủ thông báo đóng cửa tất cả các cửa hàng bán lẻ không thiết yếu, kéo dài ít nhất bốn tuần và cho học sinh nghỉ học để hạn chế sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh.

Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ ở Ireland.
Dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh mẽ ở Ireland

Ireland từ nơi có tỷ lệ lây nhiễm thấp nhất trong Liên minh châu Âu đã trở thành điểm nóng của dịch bệnh chỉ trong 2 tuần gần đây, sau khi nước này cho phép các cửa hàng và phần lớn khách sạn mở cửa trở lại trong tháng 12.

Philip Nolan, người đứng đầu nhóm mô hình COVID-19 của Ireland, nói trong một cuộc họp báo: "Điểm mấu chốt ở đây là chúng ta phải ngăn chặn sự truyền tải, không có giải pháp thay thế".

Nolan dự đoán rằng tổng số người nhập viện vì COVID-19 có thể sẽ tăng gấp đôi lên từ 700-1.000 người vào đầu tháng 1/2021, có khả năng vượt qua đỉnh dịch đầu tiên. Thậm chí, con số này có thể lên tới 1.500-2.000 bệnh nhân nếu dịch bệnh không được khống chế.

Ông Joe Biden tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 trước khi nhậm chức

Tổng thống đắc cử Joe Biden đang lên kế hoạch cho một buổi lễ thắp sáng tại Đài tưởng niệm Lincoln để tưởng nhớ những người dân Mỹ đã mất do dịch COVID-19 trong ngày 19/1, một ngày trước khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Ủy ban nhậm chức của Tổng thống cho biết đang mời gọi các cộng đồng trên khắp đất nước tham gia cùng Washington trong việc thắp sáng các tòa nhà và rung chuông nhà thờ lúc 5g30 chiều trong “thời khắc thống nhất và tưởng nhớ quốc gia”.

Ông Joe Biden dự kiến tổ chức tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 trước khi nhậm chức
Ông Joe Biden dự kiến tổ chức tưởng niệm các nạn nhân COVID-19 trước khi nhậm chức tổng thống

“Giữa một đại dịch - khi rất nhiều người Mỹ đang đau buồn vì mất mát người thân trong gia đình, bạn bè và hàng xóm - điều quan trọng là chúng ta phải tưởng niệm những người đã chết, suy ngẫm về những gì đã là một trong những giai đoạn khó khăn của lịch sử quốc gia, để cùng nhau chấm dứt đại dịch và xây dựng lại đất nước của chúng ta” - phát ngôn viên của Ủy ban nhậm chức Pili Tobar cho biết.

Ông Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris dự định tuyên thệ nhậm chức bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ, nhằm ghi lại sự hoành tráng của buổi lễ lịch sử trong khi tuân thủ các quy định chống dịch COVID-19. 

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI