Ông Donald Trump lại yêu cầu Tòa án tối cao Hoa Kỳ “đảo ngược” kết quả bầu cử

21/12/2020 - 08:17

PNO - Nhóm tranh cử của Tổng thống Donald Trump hôm 20/12 cho biết họ sẽ yêu cầu Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật ngược kết quả cuộc bầu cử ngày 3/11. Đây được cho là nỗ lực dài hơi mới nhất nhằm gây nghi ngờ về tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố được nhóm tranh cử của ông Trump đưa ra hôm Chủ nhật, luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống cho biết nhóm đã đệ đơn yêu cầu Tòa án tối cao hủy bỏ 3 phán quyết của tòa án Pennsylvania giải thích các quy định bỏ phiếu qua thư của tiểu bang.

Luật sư Giuliani cho biết: “Kiến ​​nghị của nhóm tranh cử là nhằm đảo ngược 3 quyết định đã né tránh các biện pháp chống gian lận lá phiếu qua thư của Cơ quan lập pháp Pennsylvania”.

Ông Giuliani cho biết hồ sơ kiện nhằm tìm kiếm mọi “biện pháp thích hợp”, bao gồm lệnh cho phép Cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa kiểm soát ở Pennsylvania trao 20 phiếu đại cử tri của tiểu bang cho ứng cử viên Trump. Ông Biden đã giành chiến thắng ở Pennsylvania với hơn 80.000 phiếu phổ thông.

Đáp lại động thái này, giáo sư Joshua Douglas, chuyên gia luật bầu cử tại Đại học Kentucky, cho biết: “Kiến ​​nghị của nhóm Trump là ‘phù phiếm’ và sẽ không ngăn cản ông Biden trở thành Tổng thống vào ngày 20/1/2021”. Ông Douglas khẳng định, tòa án sẽ nhanh chóng bác bỏ vụ kiện.

Ngày 11/12, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã bác bỏ đơn kiện của Texas tìm cách loại bỏ kết quả bỏ phiếu ở 4 tiểu bang (trong đó có Pennsylvania) đã mang lại chiến thắng cho ông Biden.

Một số thượng nghị sĩ cấp cao của đảng Cộng hòa Mỹ, bao gồm cả Lãnh đạo phe Đa số tại Thượng viện Mitch McConnell, đã thừa nhận ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là Tổng thống đắc cử sau khi Đại cử tri đoàn khẳng định chiến thắng của ông Biden, và bác bỏ ý tưởng lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 tại Quốc hội.

Theo luật, mỗi ứng cử viên cần nhận đủ 270 phiếu cử tri đoàn để thắng cử. Ông Biden đã giành được 306 phiếu cử tri đoàn so với 232 phiếu của ông Trump, đồng thời “đánh bại” Tổng thống Trump với hơn 7 triệu phiếu phổ thông.

Theo kế hoạch, Quốc hội Mỹ sẽ kiểm phiếu Đại cử tri đoàn vào ngày 6/1/2021 và ông Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1.

Ông Trump đã đưa ra những tuyên bố không có cơ sở về gian lận bầu cử và tìm cách lật ngược kết quả bầu cử thông qua các vụ kiện ở nhiều tiểu bang, nhưng không đảo ngược được chiến thắng của ông Biden. Tổng thống sắp mãn nhiệm cũng thúc ép quan chức các tiểu bang, các nhà lập pháp và thống đốc, loại bỏ kết quả bầu cử và chỉ cần tuyên bố Trump là người chiến thắng.

Quế Lâm (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI