Pháp mở lại biên giới với Anh, Ireland thắt chặt các biện pháp hạn chế trong đêm Giáng sinh

23/12/2020 - 07:42

PNO - Chính phủ Pháp đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh, cho phép người Pháp và các cư dân EU khác trở về nhà, với điều kiện họ phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 dưới 72 giờ.

Pháp mở lại biên giới với Anh

Pháp sẽ mở cửa lại biên giới cho hành khách từ Anh vào ngày 23/12, chấm dứt một cuộc phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của một biến thể virus mới.

Phần lớn thế giới đóng cửa biên giới với Anh, sau khi một biến thể virus corona đột biến dễ lây lan hơn được phát hiện trên khắp miền Nam nước Anh.

Pháp nối lại biên giới với Anh.
Pháp mở cửa biên giới trở lại với Anh

Sau cuộc gọi của Thủ tướng Anh Boris Johnson với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, chính phủ Pháp đã đồng ý dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển hàng hóa từ Anh. Vào cuối ngày 22/12, hai nước đã đạt được thỏa thuận, cho phép người Pháp và các cư dân EU khác trở về nhà, với điều kiện họ phải có xét nghiệm âm tính COVID-19 dưới 72 giờ.

Do đó, Anh cho biết sẽ bắt đầu thực hiện các xét nghiệm tại nhiều địa điểm vào ngày 23/12, nhưng chính phủ cũng cảnh báo rằng quá trình này sẽ mất thời gian.

"Chúng tôi đảm bảo rằng ngày mai chúng tôi sẽ cung cấp các xét nghiệm rộng rãi. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mất hai hoặc ba ngày để mọi thứ được giải quyết" - chính phủ Anh cho biết.

Hoa Kỳ đàm phán mua thêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer

Theo AP, chính phủ Hoa Kỳ đang đàm phán với Pfizer để mua thêm hàng chục triệu liều vắc-xin bổ sung và viện dẫn luật quốc phòng nhằm giúp "Gã khổng lồ dược phẩm" tiếp cận tốt hơn với nguồn cung cấp sản xuất.

Hoa Kỳ đám phán mua thêm hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer
Hoa Kỳ chuẩn bị mua thêm hàng chục triệu liều vắc-xin COVID-19 của Pfizer

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer là loại vắc-xin đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt. Những lô hàng đầu tiên đã được chuyển đến các bang vào tuần trước và bắt đầu tiêm phòng cho nhóm đối tượng ưu tiên.

Việc có thêm hàng chục triệu liều vắc-xin từ Pfizer sẽ giúp Hoa Kỳ duy trì tốc độ tiêm chủng trong suốt mùa đông và sang mùa xuân, đưa quốc gia này tiến gần hơn đến mục tiêu tiêm chủng cho tất cả công dân. Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết họ đang thảo luận về việc mua 100 triệu liều vắc-xin Pfizer khác để giao vào giữa năm sau, nhưng chi tiết và thời gian có thể đã thay đổi.

Ireland thắt chặt các biện pháp hạn chế trong đêm Giáng sinh

Thủ tướng Ireland Micheál Martin cho biết chính phủ đã đồng ý đưa đất nước trở lại các hạn chế cấp độ 5, bắt đầu từ ngày 24/12 đến ngày 12/1. Cụ thể, người dân Ireland sẽ phải đối mặt với các biện pháp cứng rắn hơn để đối phó với sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới virus và mối đe dọa ngày càng tăng của chủng virus mới đang lưu hành ở Vương quốc Anh. 

“Dựa vào số liệu, chúng ta có thể thấy tốc độ số ca mắc mới COVID-19 tăng trưởng hàng ngày xấp xỉ 10%. Điều này rất đáng lo ngại” - Thủ tướng Martin nói.

Các hạn chế mới sẽ có hiệu lực vào đêm Giáng sinh, buộc các nhà hàng và quán rượu phải đóng cửa, chỉ có thể cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng. Các phòng tập thể dục, trung tâm giải trí và hồ bơi vẫn hoạt động nhưng chỉ dành cho luyện tập cá nhân. Trường học các cấp vẫn mở nhưng giáo dục đại học được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Thừa nhận các biện pháp cứng rắn hơn là khó khăn, đặc biệt trong mùa lễ hội, nhưng Thủ tướng Ireland đảm bảo rằng các hạn chế là cần thiết: “Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn chủng virus mới đã đến Ireland, nhưng điều an toàn nhất và có trách nhiệm nhất cần làm là tiếp tục với giả định nó đã ở đây".

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI