Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin ngừa COVID-19

12/12/2020 - 11:38

PNO - Hôm 11/12, cơ quan chức năng Mỹ cho phép sử dụng khẩn cấp loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên của quốc gia do Pfizer sản xuất, đánh dấu khởi đầu cho sự kết thúc của căn bệnh giết chết gần 300.000 người Mỹ.

Các đợt tiêm chủng dành cho nhân viên y tế và cư dân viện dưỡng lão dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong những ngày tới sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép triển khai khẩn cấp một loại vắc-xin bảo vệ mạnh mẽ từ Pfizer Inc. và đối tác BioNTech của Đức.

Liều lượng ban đầu khan hiếm và phải chia nhỏ khi Mỹ cùng với Anh và một số quốc gia khác tranh giành để tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt trước mùa đông. 

FDA phân tích dữ liệu thô của các nhà sản xuất thuốc, một quá trình nghiêm ngặt mất nhiều thời gian hơn so với các đánh giá theo quy định của nhiều quốc gia khác
FDA phân tích dữ liệu thô của các nhà sản xuất thuốc, một quá trình nghiêm ngặt mất nhiều thời gian hơn so với các đánh giá theo quy định của nhiều quốc gia khác

Mặc dù FDA chỉ xem xét dữ liệu công khai từ một nghiên cứu khổng lồ đang diễn ra, cơ quan bị áp lực dữ dội từ chính quyền Tổng thống Trump, với cáo buộc xử lý hồ sơ quá chậm và thậm chí là lời đe dọa sa thải giám đốc FDA Stephen Hahn, nếu một quyết định không được đưa ra trong tuần này.

Động thái này mở cửa cho chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ - nhưng nó cũng có ảnh hưởng toàn cầu vì đây là hình mẫu cho nhiều quốc gia khác đang phải đối mặt với quyết định tương tự.

Tiến sĩ Ugur Sahin - Giám đốc điều hành của BioNTech - nói với Associated Press rằng “trong tình huống đại dịch nằm ngoài tầm kiểm soát này, quyết định mang lại hy vọng cho người dân”.

Thế giới rất cần vắc-xin ngừa COVID-19 đủ chủng loại, và mũi tiêm Pfizer-BioNTech là mũi tiêm đầu tiên dựa trên thử nghiệm khoa học nghiêm ngặt, xuất hiện từ cuộc chạy đua trên toàn thế giới. Thành tựu khoa học xác lập kỷ lục về thời gian khi ngắn hơn nhiều năm so với quy trình thông thường.

Tiến sĩ Paul Offit - một chuyên gia về vắc-xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, tư vấn viên của FDA - cho biết: “11 tháng trước, không một nhà khoa học nào trên hành tinh này có thể chắc chắn về thành công của vắc-xin”.

Mỹ đang xem xét một loại vắc-xin thứ 2, do Moderna Inc. sản xuất, có thể ra mắt trong một tuần nữa. Vào đầu tháng 1/2021, Johnson & Johnson sẽ tìm hiểu xem liệu vắc-xin của họ có đáp ứng được mọi yêu cầu trong quá trình thử nghiệm cuối cùng hay không.

Châu Âu chuẩn bị đưa ra quyết định của riêng mình đối với sản phẩm của Pfizer-BioNTech và Moderna vào cuối tháng này.

Cũng trong ngày 11/12, Sanofi và GSK đã thông báo về thời gian trì hoãn kéo dài nhiều tháng sau khi các thử nghiệm ban đầu cho thấy vắc-xin của họ không hoạt động đủ ở người lớn tuổi.

Trung Quốc và Nga không chờ đợi các xét nghiệm giai đoạn cuối và đã bắt đầu tiêm chủng trên diện rộng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Pfizer đã "vượt qua tiêu chuẩn vàng về an toàn", trong tuyên bố video ca ngợi vắc-xin là "một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất lịch sử".

Nhà máy sản xuất vắc-xin Kalamazoo của Pfizer Global Supply được đặt tại Portage, bang Michigan.
Nhà máy sản xuất vắc-xin Kalamazoo của Pfizer Global Supply được đặt tại Portage, bang Michigan

Theo các quan chức của Chiến dịch Warp Speed - chương trình phát triển vắc-xin của chính quyền Tổng thống Trump - khoảng 3 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech đầu tiên sẽ được vận chuyển đến khắp đất nước. Một lượng tương tự sẽ được dự trữ cho liều thứ 2 của những người đã tiêm đợt đầu.

Nếu việc sử dụng khẩn cấp vắc-xin của Moderna cũng được thông qua, Mỹ dự kiến tiêm chủng thêm 20 triệu người vào cuối tháng 12. Họ hy vọng có đủ liều cho 30 triệu người khác vào tháng Một và 50 triệu vào tháng 2/2021.

Trên toàn cầu, tiến sĩ Sahin cho biết, sản lượng sẽ tăng lên đáng kể vào tháng Hai, với Pfizer và BioNTech dự kiến ​​sản xuất 120-130 triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 mỗi tháng, để đạt 1,3 tỷ liều vào năm 2021.

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI