Mỹ khuyến cáo hạn chế tiêm vắc xin J&J cho người lớn

06/05/2022 - 15:50

PNO - Hôm 5/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết đang khuyến cáo hạn chế sử dụng vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson (J&J) cho người lớn, do vắc xin này có nguy cơ gây ra hội chứng đông máu hiếm gặp.

Vắc xin một liều duy nhất J&J đã được FDA phê duyệt sử dụng cho người lớn từ tháng 2/2021, trong những trường hợp loại các vắc xin được phê duyệt khác không có sẵn, hoặc một số người không muốn tiêm những loại vắc xin 2 liều.

FDA khuyến cáo hạn chế sử dụng vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson cho người lớn, do vắc xin này có nguy cơ gây ra hội chứng đông máu hiếm gặp
FDA khuyến cáo hạn chế sử dụng vắc xin COVID-19 của Johnson & Johnson cho người lớn, do nguy cơ gây ra hội chứng đông máu hiếm gặp

J&J là một trong 3 loại vắc xin đang được sử dụng ở Mỹ. Hai loại còn lại là vắc xin của Moderna và Pfizer.

Tuy nhiên, J&J không được sử dụng phổ biến ở các quốc gia có thu nhập cao, chủ yếu do đã phát sinh một số trường hợp bị biến chứng cục máu đông hiếm gặp, có khả năng gây chết người, sau khi được tiêm loại vắc xin này.

Vào tháng 4 năm nay, J&J đã hủy bỏ dự báo về doanh số bán vắc xin COVID-19, với lý do nguồn cung dư thừa.

J&J đã không đưa ra bình luận sau tuyên bố của FDA.

Vào tháng 1/2022, FDA đã bổ sung thông tin trong hướng dẫn sử dụng vắc xin J&J, đưa vào thêm cảnh báo về nguy cơ giảm tiểu cầu miễn dịch. Trước đó vài tháng, cơ quan quản lý dược phẩm của Liên minh châu Âu cũng đã có hành động tương tự.

Vào tháng 12/2021, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cũng đã khuyến nghị người dân nước này nên chọn tiêm vắc xin được sản xuất theo công nghệ mRNA của Pfizer và Moderna thay vì vắc xin của J&J, do các trường hợp đông máu hiếm gặp.

Theo CDC, khoảng 18,7 triệu người Mỹ đã tiêm vắc xin J&J COVID-19, trong khi 217,5 triệu người đã tiêm vắc xin Moderna và 340,6 triệu người đã tiêm vắc xin Pfizer.

Nhất Nguyên (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI