Mỹ lo ngại vì tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em đang rất thấp

09/08/2022 - 20:10

PNO - Cơ quan y tế Mỹ đang lo lắng khi nhiều phụ huynh có con dưới 5 tuổi tỏ thái độ không muốn cho con mình tiêm vắc xin COVID-19.

Theo dữ liệu mới nhất vừa được Viện Nhi khoa Mỹ (AAP) công bố, sau hơn 1 tháng kể từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ lên kế hoạch tiêm vắc xin cho khoảng 17,4 triệu trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi, đến nay chỉ có khoảng 5% trẻ tiêm mũi đầu tiên.

Cho đến nay, chỉ có khoảng 5% trẻ em khoảng 17,4 triệu trẻ em từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổiđược tiêm mũi đầu tiên - Ảnh: WSJ
Cho đến nay, chỉ có khoảng 5% trẻ em khoảng 17,4 triệu trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên - Ảnh: WSJ

Trong khi đó, kể từ khi CDC bắt đầu chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 từ tháng 11/2021, tỷ lệ tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi đạt khoảng 38%.

“Tỷ lệ tiêm vắc xin cho trẻ em không được như chúng tôi kỳ vọng”, bà Brannon Traxler, Giám đốc phụ trách Sức khỏe cộng đồng thuộc Sở Kiểm soát Môi trường và Sức khỏe (DHEC) Nam Carolina bày tỏ sự lo lắng. Hiện tại, chưa tới 2% trẻ từ 6 tháng tuổi đến 4 tuổi của bang này được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Theo các bác sĩ, nhiều phụ huynh không cho con mình tiêm vắc xin là vì trẻ vừa mới mắc COVID-19, cũng như họ đang chờ kiểm tra sức khỏe định kỳ cho trẻ trước khi đưa ra quyết định. Ngoài ra, theo kết quả các cuộc khảo sát gần đây, không ít phụ huynh hiện có tâm lý không xem virus là mối đe dọa lớn khi tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát.

Anh Joe Woerner (47 tuổi) một giáo viên đến từ tiểu bang New Jersey cho biết, vợ chồng anh không có kế hoạch tiêm vắc xin cho cậu con trai 8 tháng và con gái 3 tuổi vì các bé đều hồi phục sau khi mắc COVID-19 trước đó.

“Chưa có đủ bằng chứng khoa học cho thấy virus này gây ra mối đe dọa cho trẻ nhỏ”, anh Woerner cho biết, và nói thêm rằng, anh lo ngại khi vắc xin chưa được nghiên cứu và kiểm tra đầy đủ trên trẻ em.

Các cuộc thăm dò ý kiến người dân đã ghi nhận rất đông phụ huynh có con dưới 5 tuổi cho biết không sẵn sàng cho trẻ tiêm vắc xin.

Tại tiểu bang Massachusetts, đến nay chỉ có khoảng 11% trẻ em dưới 5 tuổi đã tiêm mũi đầu tiên. Tỷ lệ này ở tiểu bang New Jersey là 4,6% và ở tiểu bang Arkansas là 1,8%.

Nguyễn Thuận (theo Wall Street Journal)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI