Mỹ: Chiến dịch phủ vắc xin COVID-19 cho học sinh đối mặt nhiều hệ lụy

16/09/2021 - 19:08

PNO - Việc tiêm chủng cần phải có chữ ký phụ huynh. Nhưng khắp nước Mỹ, nhiều người đang rất do dự về việc phủ vắc xin tại trường học, một số không tán thành.

“Bố quát rằng tôi không được tiêm. Đó là lần đầu tiên bố túm lấy áo và hét lớn vào mặt tôi”, Andrew, một học sinh 17 tuổi ở Hoover (Alabama), kể.

Tại hầu hết các tiểu bang, trẻ vị thành niên cần phải có sự đồng ý của cha mẹ để được tiêm ngừa COVID-19. Điều này tạo ra những “xu hướng chính trị” khác nhau ngay trong mỗi gia đình. Những trường hợp cha mẹ và con cái có quan điểm khác nhau đang là một thách thức đối với cộng đồng.

Francesca Anacleto, 12 tuổi, được tiêm vắc-xin Pfizer mũi đầu tiên hôm 4/8 ở Florida. Ảnh: AP
Francesca Anacleto, 12 tuổi, được tiêm vắc xin Pfizer mũi đầu tiên hôm 4/8 ở Florida - Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khuyến khích mọi trường học, cơ sở y tế quảng bá về vắc xin, rằng đây là biện pháp để bảo vệ học sinh thời điểm tựu trường và trong bối cảnh COVID-19 bùng phát trở lại. Bên cạnh sự hoài nghi về vắc xin vẫn còn phổ biến, một số bang và trường học vẫn có quan điểm trung lập.

Tại Tennessee, Sở Y tế đã phải kết thúc chiến dịch giúp trẻ vị thành niên tiếp cận tiêm chủng sau những chỉ trích. Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cáo buộc ngành y tế đang “gây sức ép” để trẻ em tiêm vắc xin. Những vị này phản đối gay gắt việc một quan chức hàng đầu tiểu bang đã gửi một bản ghi nhớ cho các nhà cung cấp vắc xin, trong đó đề cập rằng chính quyền Tennessee có thể bỏ quy định cần sự đồng ý của cha mẹ cho con cái tiêm vắc xin, theo luật địa phương.

Trên toàn nước Mỹ, khoảng 50% người từ 12-17 tuổi đã được tiêm ngừa COVID-19. Nhóm tuổi này đã đủ điều kiện để tiêm vắc xin Pfizer từ tháng 5 theo giấy phép lưu hành khẩn cấp. Các thử nghiệm của vắc xin này cũng đang được tiến hành cho lứa tuổi nhỏ hơn.

Brian Acevedo, 16 tuổi, sinh viên năm thứ hai của Học viện Kỹ thuật và hàng không vũ trụ CREC nhận mũi vắc-xin COVID-19 ở East Hartford, Connecticut. Ảnh: AP
Brian Acevedo, 16 tuổi, sinh viên năm thứ hai của Học viện Kỹ thuật và hàng không vũ trụ CREC được tiêm vắc xin COVID-19 ở East Hartford, Connecticut - Ảnh: AP

Tuần trước, trong khi hội đồng trường ở Los Angeles đã bỏ phiếu để bắt buộc tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 tuổi trở lên; thì tại Molalla (Oregon), thị trưởng Scott Keyser đã gây áp lực buộc một trường trung học phải hủy bỏ đợt tiêm vắc xin trong khuôn viên trường. Lý do theo ông thị trưởng là trường đã khuyến khích trẻ tiêm vắc xin bằng hình thức “hối lộ” khi hứa trao thẻ quà tặng trị giá 50 USD.

Các thông tin sai lệch xung quanh các nỗ lực tiêm chủng trong trường học cũng đã làm xói mòn lòng tin giữa phụ huynh và nhà trường trên toàn quốc. Vào tháng 8, Ban giám hiệu trường học ở Kettering (Ohio) đã bị đe dọa sau khi trên TikTok xuất hiện các video cho rằng ở khu ngoại ô Dayton, có tình trạng tiêm phòng cho trẻ mà không có sự đồng ý của cha mẹ. Các tin sai sự thật này đã dấy lên sự lo ngại trong cộng đồng.

Một số tiểu bang như Washington, Oregon, Idaho, Arkansas, Tennessee, North Carolina, South Carolina và Alabama, các nhà cung cấp dịch vụ có thể từ bỏ yêu cầu về sự đồng ý của cha mẹ, theo đánh giá hồi tháng 5 của Tổ chức phi lợi nhuận KFF.

Tương tự, một số khu vực khác đã có những nỗ lực giúp trẻ em tiêm chủng dễ dàng hơn. Các nhà lập pháp ở New York và New Jersey đã đưa ra luật cho phép thanh thiếu niên đồng ý tiêm vắc xin mà không cần sự đồng ý của cha mẹ, nhưng chưa và sẽ không bao giờ được thông qua.

Chính quyền thủ đô Washington D.C. đã thông qua bằng luật của mình và đang đối mặt với sự kiện cáo bởi một nhóm chống vắc xin. Trong khi đó, tại New Mexico, quan chức y tế đã phải làm lại các mẫu đơn để cha mẹ có thể ký tên đồng ý cho con cái tiêm chủng. Ở những nơi khác, một số quan chức vẫn cố gắng để phụ huynh có tiếng nói về việc tiêm chủng cho thanh thiếu niên.

Bác sĩ Katrina Skinner - Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ - nói: “Phụ huynh đã nhìn tôi như thể tôi đang gợi ý cho con họ ăn chất độc khi đề xuất một loại vắc xin COVID-19”.

Những người chống vắc-xin biểu tình bên ngoài Hội đồng trường học Los Angeles, ngày 9/9 vì đã bỏ phiếu tán thành yêu cầu học sinh trên 12 tuổi phải tiêm vắc-xin COVID-19 để có thể tham dự các lớp học trực tiếp. Ảnh: AP
Những người chống vắc xin biểu tình bên ngoài Hội đồng trường học Los Angeles, ngày 9/9 vì việc đã bỏ phiếu tán thành yêu cầu học sinh trên 12 tuổi phải tiêm vắc xin COVID-19 để có thể tham dự các lớp học trực tiếp - Ảnh: AP

Quay trở lại trường hợp của Andrew, về mặt lý thuyết, luật của bang Alabama tự do hơn cả, cho phép trẻ vị thành niên như cậu có thể tự tiêm vắc xin. Nhưng trong thực tế, điều đó gần như không thể. Ngoài các cơ sở y tế, các hiệu thuốc lớn cũng yêu cầu có sự đồng ý của phụ huynh đối với các vấn đề liên quan đến trẻ. Một ngày sau cuộc tranh cãi với con, cha của Andrew đã đưa cậu đến một hiệu thuốc và ký tên xác nhận để con trai tiêm nhưng từ chối phỏng vấn.

Quan chức y tế bang Alabama đưa ra chương trình khuyến khích người trẻ tiêm vắc xin bằng một cuộc thi trên TikTok với giải thưởng 250 USD cho video quảng cáo tiêm chủng COVID-19 hay nhất.

Một trong bốn người đoạt giải cuộc thi là Rotimi Kukoyi, 17 tuổi, bạn cùng trường của Andrew. “Tôi đã cho mọi người xem cách giải thích của CDC về mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin. Sau đó, tôi liên kết các nguồn lực để mọi người đăng ký tiêm vắc xin kèm những thủ thuật pha trò”, Rotimi nói và cho biết video đã thu hút 18.000 lượt thích.

Nam Anh (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI