Bệnh nhi nhiễm COVID-19 kỷ lục, Mỹ vẫn khuyến cáo không tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi

24/08/2021 - 21:35

PNO - Mặc dù cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech nhưng FDA cũng cảnh báo đây là loại dược phẩm “không phù hợp” với trẻ em dưới 12 tuổi.

Ngày 23/8 vừa qua, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech, trong đó có loại dành cho thiếu niên từ 16 tuổi nhưng vẫn có thể dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên.

Pfizer/BioNTech cũng là vắc xin COVID-19 đầu tiên được FDA phê duyệt hoàn toàn. Thế nhưng, cơ quan này cũng cảnh báo đây là loại dược phẩm “không phù hợp" với trẻ em dưới 12 tuổi.

Pfizer / BioNTech là loại vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được FDA cấp quyền sử dụng. Ảnh AFP
Pfizer/BioNTech là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên được FDA cấp quyền sử dụng - Ảnh: AFP

"Chúng tôi không có dữ liệu về liều lượng thích hợp cũng như không có thông tin đầy đủ về sự an toàn khi dùng cho trẻ em theo quy định của Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp (EUA)" - tiến sĩ Janet Woodcock, người được FDA ủy quyền, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 23/8 (giờ địa phương).

EUA sẽ tạo điều kiện cho việc cung cấp và sử dụng các biện pháp đối phó y tế cần thiết trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng vắc xin Pfizer cho trẻ dưới 12 tuổi thì không.

“Sẽ là một mối lo ngại lớn nếu mọi người tiêm phòng cho thiếu nhi vì những tiêu chí như liều lượng thích hợp, dữ liệu an toàn cũng như tất cả dữ liệu về tính hiệu quả, FDA đều không có. Cho nên chúng tôi không khuyến nghị tiêm vắc xin này cho trẻ em dưới 12 tuổi bởi nó sẽ không thích hợp”, tiến sĩ Woodcock nhấn mạnh. 

FDA không khuyến cáo trẻ em tiêm ngừa vắc xin Pfizer / BioNTech. Ảnh AFP
FDA không khuyến cáo tiêm ngừa vắc xin Pfizer/BioNTech cho trẻ em - Ảnh: AFP

Rõ ràng là khi ca nhiễm ở trẻ em ngày càng tăng thì càng nhiều bậc cha mẹ mong muốn đưa con đi tiêm chủng, tuy nhiên FDA nói rằng trẻ em nên được bảo vệ bằng những người lớn tiêm phòng đầy đủ xung quanh, riêng các em thì chưa đến lúc. Ngược lại, cả FDA và AAP (Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ) đều khuyến cáo tất cả trẻ vị thành niên đủ điều kiện từ 12 đến 17 tuổi nên tiêm chủng càng sớm càng tốt. Đặc biệt trong bối cảnh biến thể Delta với khả năng lây truyền cao tiếp tục tạo nên các đợt sóng tấn công mới trên toàn nước Mỹ. 

Tính đến tuần trước, AAP ghi nhận có đến 180.000 trường hợp nhiễm trùng COVID-19 mới tập trung ở trẻ em và thanh thiếu niên. 

"Các thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin COVID-19 ở trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đang được tiến hành và chúng tôi cần xem dữ liệu từ những nghiên cứu đó trước khi được phê duyệt tiêm vắc xin này cho trẻ nhỏ hơn" - Chủ tịch AAP, tiến sĩ Lee Savio Beers cho biết.

Tiến sĩ Yvonne Maldonado, Chủ tịch Ủy ban AAP về các bệnh truyền nhiễm, đã lên tiếng kêu gọi các bác sĩ chờ đợi cho đến khi các thử nghiệm lâm sàng hoàn tất rồi hãy tiêm vắc xin cho những trẻ nhỏ. 

“Chúng tôi không muốn các bác sĩ tính toán liều lượng và lịch dùng thuốc cho từng trẻ nhỏ dựa trên kinh nghiệm tiêm vắc xin ở bệnh nhân lớn tuổi. Chúng ta nên làm điều này dựa trên tất cả các bằng chứng khoa học đối với từng lứa tuổi và vì vậy chúng ta cần hoàn thành các thử nghiệm. Tôi biết các bậc cha mẹ rất lo lắng để bảo vệ con cái của họ, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng trẻ em được an toàn khi tiêm vắc xin", Maldonado cho biết.

Những thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin COVID-19 ở trẻ em từ 11 tuổi trở xuống đang được tiến hành. Ảnh AFP
Vắc xin COVID-19 dành cho trẻ em từ 11 tuổi trở xuống vẫn đang được thử nghiệm - Ảnh: AFP

Trong khi đó, các hãng dược phẩm đang chạy đua để thử nghiệm vắc xin COVID-19 trên trẻ em. Pfizer cho biết dự kiến vào cuối tháng 9 ​​sẽ có dữ liệu thử nghiệm vắc xin trên trẻ em từ 5 đến 11 tuổi và ngay sau đó có thể đăng ký để được phép sử dụng vắc xin trên trẻ em ở độ tuổi nhỏ hơn.

2 hãng dược Moderna và Johnson & Johnson cũng đang khẩn trương nghiên cứu về các loại vắc xin dùng cho trẻ nhỏ. Tháng trước, FDA đã yêu cầu Pfizer và Moderna tăng gấp đôi số lượng các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. 

Theo báo cáo từ WHO, biến thể Delta đã khiến số lượng trẻ em và người lớn nhiễm COVID-19 gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Trọng Trí (theo BBC, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI