Số trẻ em nhập viện vì biến thể Delta tăng kỷ lục tại Mỹ

20/08/2021 - 06:38

PNO - Số lượng trẻ em nhập viện do nhiễm biến thể Delta tăng đột biến trong những tuần gần đây, thậm chí còn nhiều hơn so với đợt bùng phát dịch cao điểm vào năm ngoái.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), mặc dù tỷ lệ nhập viện vì mắc COVID-19 ở trẻ em vẫn thấp hơn so với người lớn nhưng đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, đạt tỷ lệ 0,41/100.000 trẻ từ 0-17 tuổi so với 0,31/100.000, mức cao nhất trước đó được thiết lập vào giữa tháng 1.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia, gọi sự gia tăng số ca nhiễm bệnh ở trẻ em là “rất đáng lo ngại”. Ông lưu ý rằng hơn 400 trẻ em Mỹ đã chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

“Và ngay bây giờ chúng tôi có gần 2.000 trẻ em nhập viện, nhiều trẻ đang được chăm sóc đặc biệt (ICU), trong đó có một số trẻ dưới 4 tuổi” -  Tiến sĩ Collins nói với Fox News.

 Francisco Rosales, 9 tuổi, trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm Y tế Trẻ em ở Dallas, Texas
Francisco Rosales, 9 tuổi, mắc COVID-19 đang điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm y tế trẻ em ở Dallas, Texas 

Các chuyên gia y tế tin rằng những người trưởng thành chưa tiêm phòng đang góp phần làm tăng tỷ lệ mắc COVID-19 ở người lớn và trẻ em. Sự lây lan đặc biệt tồi tệ ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn, chẳng hạn như các vùng phía Nam.

Texas là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát dịch mới nhất. Trong ngày 18/8, bang đã báo cáo 196 trẻ em đang được điều trị COVID-19, tăng 33 trẻ so với mức kỷ lục 163 vào tháng 12/2020.

Sự gia tăng bất ngờ về số ca mắc COVID-19 ở trẻ em khiến nhiều bệnh viện trong tình trạng quá tải. Tại Bệnh viện Nhi đồng Texas ở Houston, bệnh viện nhi khoa lớn nhất nước Mỹ, số lượng trẻ được điều trị COVID-19 đang ở mức cao nhất mọi thời đại, hầu hết rơi vào số trẻ dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng.

Hiện, Bệnh viện Nhi đồng Texas đang chẩn đoán khoảng 200 trẻ em mắc COVID-19 mỗi ngày, với khoảng 6% trong số đó cần được chăm sóc tại bệnh viện. Thậm chí, trong một số ngày, số trẻ em nhập viện còn vượt quá 45 trẻ.

Biến thể Delta lây lan rộng rãi ở trẻ em đang lan truyền sự lo lắng, gây ra tình trạng hỗn loạn và đấu đá nội bộ giữa các bậc cha mẹ, quản trị viên và các chính trị gia trên khắp nước Mỹ, đặc biệt là ở các bang như Florida và Texas, nơi các thống đốc của Đảng Cộng hòa yêu cầu các trường học không cho trẻ đeo khẩu trang.

Với hàng triệu trẻ em trở lại trường trong tháng này, các chuyên gia dự đoán tỷ lệ ca nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tăng vọt.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI