Mỹ cảnh báo kẹo cao su chứa nicotine rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ

20/09/2022 - 10:41

PNO - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo về các sản phẩm có thể giống như kẹo thông thường nhưng có chứa nicotine, rất nguy hiểm cho trẻ.

 

FDA cảnh báo về các sản phẩm có thể trông giống như kẹo thông thường nhưng có chứa nicotine
FDA cảnh báo về các sản phẩm có thể trông giống như kẹo thông thường nhưng có chứa nicotine

Mới đây, FDA cảnh báo về những loại kẹo cao su đang được bày bán có chứa chất nicotine; đề nghị các bậc phụ huynh cần phải cảnh giác cao độ vì "nó được sản xuất trông giống như kẹo thông thường nhưng thực chất có chứa nicotine. Chúng có thể rất nguy hiểm cho trẻ em".

“Kẹo cao su nicotine là một cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng chỉ chực chờ xảy ra trong giới trẻ, đặc biệt là khi bước vào năm học mới”, Ủy viên FDA - tiến sĩ Robert Califf cho biết.

Tháng trước, FDA đã gửi một lá thư đến VPR Brands, một trong những công ty sản xuất kẹo cao su nicotine, cảnh cáo rằng các sản phẩm này đang được bán bất hợp pháp. Theo luật, các nhà sản xuất cần phải nộp đơn đăng ký và được FDA chấp thuận trước khi sản phẩm thuốc lá có thể được bán trên thị trường hợp pháp tại Mỹ. "Mỗi viên kẹo cao su có 1 miligam nicotine, và chúng có 12 viên trong một gói. Trẻ có thể bị ngộ độc nặng nếu sử dụng từ 1-4 miligam nicotin", FDA thông tin thêm.

Một nghiên cứu gần đây về việc sử dụng nicotine ở Nam California cho thấy các loại kẹo này đang rất phổ biến trong giới trẻ. Trong cuộc khảo sát, những học sinh lớp 9 và lớp 10 cho biết đã sử dụng nicotine không phải từ thuốc lá mà là từ kẹo cao su, viên nén, viên ngậm... Khoảng 10% trẻ em được khảo sát đã sử dụng thuốc lá điện tử và hơn 3% chọn các sản phẩm nicotine đường ăn và uống.

Kẹo cao su và kẹo ngậm nicotine đã có mặt trên thị trường trong nhiều năm. Erika Sward, trợ lý phó chủ tịch vận động quốc gia cho Hiệp hội Phổi Mỹ, cho biết ngày càng có nhiều sản phẩm nicotine "tiếp cận trẻ em". 

Trong nhiều năm, FDA đã thẳng tay loại bỏ những yêu cầu cấp phép của các công ty cố gắng bán một số loại sản phẩm có chứa nicotine giống như thực phẩm thân thiện với trẻ em. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vẫn coi việc sử dụng thuốc lá điện tử ở trẻ em là một mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe cộng đồng.

Trong thời kỳ đại dịch COVID-19, tỷ lệ vaping (thuốc lá điện tử) ở thanh thiếu niên Mỹ lần đầu tiên giảm trong nhiều năm. Nhưng dữ liệu của CDC Foundation cho thấy doanh số bán thuốc lá điện tử tăng ngay khi trẻ bắt đầu đi học trở lại. Theo khảo sát của CDC, vào năm 2021, khoảng 2,55 triệu học sinh Mỹ đã sử dụng một số dạng sản phẩm thuốc lá.

Thảo Nguyễn (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI