Mỹ bắt giữ 3 nhà khoa học Trung Quốc nghi làm gián điệp

24/07/2020 - 11:22

PNO - Mỹ bắt giữ ba công dân Trung Quốc vì gian lận visa, trong khi người thứ tư được cho là đang lẩn trốn tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.

Bộ Tư pháp Mỹ tiết lộ hôm 23/7, cả bốn người được cho là thành viên của quân đội đóng giả làm nhà nghiên cứu.

Cục điều tra Liên bang Mỹ - FBI đã phỏng vấn những người có thị thực tại hơn 25 thành phố của Mỹ bị nghi liên quan đến Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), như một phần của cuộc đàn áp lớn nhất nhắm đến hành vi trộm cắp bí mật của Mỹ, trong hơn 40 năm quan hệ Trung - Mỹ.

Thông báo của Bộ Tư pháp có thể sẽ thúc đẩy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn suy giảm nhanh chóng kể từ khi Nhà Trắng ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, Texas, vào thứ Sáu 22/7.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tăng cường cáo buộc rằng Trung Quốc sử dụng các hoạt động ngầm và gián điệp không gian mạng để đánh cắp công nghệ, thông tin quân sự và các bí quyết khác của Mỹ trong chiến lược thay thế Mỹ trở thành cường quốc tài chính, quân sự hàng đầu thế giới. Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc.

Một nhà khoa hco5 thứ tư được cho là đang ẩn náu tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco.
Một nhà khoa học thứ tư được cho là đang ẩn náu tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco

Bộ Tư pháp cho biết: "Các thành viên của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã xin thị thực nghiên cứu trong khi che giấu mối liên hệ thực sự của họ với PLA". Tuyên bố dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng An ninh John Demers, nói: "Đây là một phần trong kế hoạch của Đảng cầm quyền Trung Quốc nhằm tận dụng xã hội mở của chúng tôi và khai thác các tổ chức học thuật".

Đại sứ quán Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận về các vụ bắt giữ.

Tháng Sáu vừa qua, Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết gần một nửa trong số gần 5.000 cuộc điều tra chống tình báo mà cục đang tiến hành liên quan đến Trung Quốc.

James Mulvenon - chuyên gia về quân đội và hoạt động không gian mạng của Trung Quốc tại SOS International, một nhà thầu hỗ trợ chính phủ Mỹ - nhận định: “Đây là hoạt động điều tra lớn nhất được biết đến về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ, kể từ khi hai cường quốc vũ trang hạt nhân bắt đầu thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1979”.

Bộ Tư pháp cho biết FBI đang tìm cách bắt giữ nhà khoa học thứ tư, được cho là đang ẩn náu tại lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco sau khi bị thẩm vấn vào tháng 6/2020.  Cơ quan chức năng Mỹ không được phép bước vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của quốc gia khác trừ trường hợp được mời, và một số chính khách nước ngoài có thêm quyền miễn trừ ngoại giao.

Linh La (theo Times of India)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI