Thông điệp của Tổng thống Mỹ từ việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc

23/07/2020 - 07:51

PNO - Dường như việc Nhà Trắng yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại Houston là một dấu hiệu thể hiện sự bất bình của Tổng thống Donald Trump đối với Trung Quốc.

Khi được hỏi về thông điệp mà chính quyền Mỹ muốn đưa ra từ việc đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở bang Texas, cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Tổng thống Donald Trump không hài lòng với Trung Quốc về việc xử lý đại dịch COVID-19, hiện đã giết chết hơn 140.000 người Mỹ.

Bà Conway trả lời phóng viên: “Tôi nghĩ Tổng thống  đã nói rất rõ rằng ông không hài lòng với Trung Quốc - thực tế là virus từ Trung Quốc đã lan khắp đất nước này và trên toàn thế giới, "nhờ" vào lượng thông tin mập mờ, sự thiếu trung thực và minh bạch từ Trung Quốc. Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin từ Trung Quốc. Chúng tôi vẫn không biết rõ về số ca nhiễm, số người chết,…”

Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Tổng thống Donald Trump không hài lòng với Trung Quốc về việc xử lý đại dịch COVID-19.
Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway cho biết Tổng thống Donald Trump không hài lòng với Trung Quốc về việc xử lý đại dịch COVID-19

Bộ ngoại giao Trung Quốc tiết lộ Washington đột ngột yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston vào thứ ba 21/7. Biên tập viên của một cơ quan truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết  họ được lệnh rời đi trong vòng 72 giờ.

Đây là sự việc mới nhất làm xáo trộn mối quan hệ giữa hai cường quốc kể từ khi Mỹ - Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại vào tháng 1/2020. Chính quyền Tổng thống Donald Trump trực tiếp đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch toàn cầu, cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng, tìm kiếm thông tin vắc-xin.

Bà Conway cho biết, “Tổng thống đưa ra thông điệp rất rõ ràng - một mặt chúng ta có thỏa thuận thương mại bằng văn bản cần thi hành đầy đủ với Trung Quốc, mặt còn lại sẽ là những hành động cứng rắn”.

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI