Cổ phiếu châu Á tuột dốc khi Mỹ đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

23/07/2020 - 13:56

PNO - Cổ phiếu châu Á hôm 23/7 tuột dốc khi các nhà đầu tư lo ngại về căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh, đè bẹp hy vọng thúc đẩy kích thích kinh tế, sau khi Mỹ cáo buộc lãnh sự quán (LSQ) Trung Quốc tại Houston, tiểu bang Texas, “hoạt động gián điệp” và ra lệnh đóng cửa cơ quan ngoại giao này.

Phía trước thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters
Phía trước thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Trung Quốc cho biết lệnh này là một "sự leo thang chưa từng có" của Washington, và một nguồn tin cho biết Bắc Kinh đang xem xét đóng cửa LSQ Mỹ tại Vũ Hán để trả đũa. Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump nói rằng việc đóng cửa các LSQ khác là "luôn luôn có thể".

Theo Reuters, sau khi thiết lập mức cao trong phiên giao dịch sớm đầu ngày 23/7, chỉ số cổ phiếu MSCI lớn nhất châu Á của Nhật Bản cuối cùng đã giảm giá 0,3%, chịu ảnh hưởng bởi sự tụt giá của chứng khoán Trung Quốc. Giá chuẩn cổ phiếu Thượng Hải giảm 1,67% sau bốn ngày tăng giá.

Cổ phiếu Úc không thay đổi và chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đảo ngược mức tăng trước đó và mất giá 0,08%. Cổ phiếu Nikkei tương lai giảm 0,13% xuống còn 22.755 khi thị trường. Cổ phiếu S & P mini-tương lai giảm 0,08%.

Kay Van-Petersen, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại công ty Saxo Capital Markets ở Singapore cho biết, nguyên nhân chứng khoán châu Á giảm giá là do căng thẳng Trung-Mỹ gia tăng. Ông nói: "Rủi ro ngắn hạn gần nhất theo tôi là Tổng thống Trump sẽ tiến xa hơn và phá vỡ thỏa thuận Mỹ-Trung giai đoạn I”. Nhưng ông Van-Petersen cho biết các biện pháp kích thích chưa từng có nhằm thúc đẩy các nền kinh tế bị đại dịch tàn phá sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ về kết cấu cho các tài sản gặp rủi ro.

Hy vọng một vòng kích thích mới của Mỹ và thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Phố Wall ngay cả khi đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn cách xa nhau về số tiền chi cho vòng cứu trợ COVID-19 tiếp theo. Chỉ số công nghiệp bình quân Dow Jones tăng 0,62%, S & P 500 tăng 0,57% và Nasdaq Composite tăng 0,24%.

Trên thị trường hàng hóa, vàng giao ngay giảm 0,3% xuống còn 1.865,84 USD/ounce, nhưng vẫn ở gần mức đỉnh cao 9 năm vào ngày 23/7, với giá tăng gần 23% trong một năm. Các nhà đầu tư đổ xô mua vàng làm chỗ trú ẩn an toàn trước nguy cơ chứng khán Mỹ có nguy cơ đảo chiều.

Vàng được trợ giúp bởi một đồng đô la yếu, đồng tiền Mỹ vẫn còn trong tình trạng ảm đạm gần mức thấp nhất trong 4 tháng hôm 23/7, mặc dù nó không thay đổi giá so với đồng yên ở mức 107,14 yen/1 USD và đồng euro ở mức 1,1568 USD/1 Euro.

Giá dầu ít thay đổi. Dầu thô Mỹ vẫn ở mức 41,90 USD một thùng và dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng một xu lên 44,30 USD mỗi thùng.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI