Mỹ báo động tình trạng trộm cắp trong siêu thị

04/09/2023 - 15:59

PNO - Các nhà bán lẻ Mỹ lên tiếng cảnh báo về tình trạng trộm cắp trong siêu thị gia tăng, thậm chí là dùng bạo lực để cướp cũng đáng báo động.

 

Các sản phẩm hàng ngày ngày càng bị khóa chặt tại các nhà bán lẻ ở Mỹ, khi tình trạng trộm cắp vặt gia tăng trong khi người tiêu dùng phải vật lộn với chi phí sinh hoạt. ẢNH: AFP
Các sản phẩm hàng ngày được khóa chặt tại các siêu thị khi tình trạng trộm cắp vặt gia tăng 

Các nhà bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart và Target, chuỗi nhà thuốc CVS ​​và Walgreens, chuỗi cửa hàng bán giày dép Foot Locker và nhiều công ty khác đã bày tỏ lo ngại về các vụ trộm cắp và dùng bạo lực để cướp tại các siêu thị ngày càng gia tăng và nguy hiểm.

Do nạn ăn cắp vặt và trộm cướp có tổ chức gia tăng khiến nhiều siêu thị phải dùng đến các biện pháp đối phó. Những mặt hàng được các siêu thị đặc biệt "để ý đến" là kem đánh răng, sô cô la, bột giặt, chất khử mùi và các sản phẩm hàng ngày khác.

Giám đốc điều hành của Dick's Sporting Goods Lauren Hobart cho biết: “Tội phạm có tổ chức và trộm cắp nói chung là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng đến nhiều nhà bán lẻ”.

Giám đốc điều hành Target Brian Cornell cho biết: “Trong 5 tháng đầu năm 2023, các cửa hàng của chúng tôi đã chứng kiến ​​số vụ trộm cắp liên quan đến bạo lực hoặc đe dọa bạo lực tăng lên đến 120%". 

Theo khảo sát của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ  về an ninh bán lẻ năm 2022, các nhà bán lẻ đã thiệt hại ước tính khoảng 94,5 tỉ USD trên toàn quốc chỉ riêng trong năm 2021. 

Các nhà khảo sát cũng lưu ý rằng những nhà bán lẻ chứng kiến ​​tỉ lệ tội phạm có tổ chức tăng 26,5% vào năm 2021. Hầu hết các công ty cho biết, đại dịch COVID-19 đã dẫn đến tình trạng trộm cướp gia tăng.

Để ngăn chặn tình trạng này, các cửa hàng đã lắp đặt những chiếc tủ kính với ổ khóa trên kệ. Những kệ hàng không được khóa kỹ thì sẽ bày bán thưa thớt để nhân viên có thể dễ dàng quan sát. Tuy nhiên, theo báo cáo của cảnh sát các bang thì tình trạng trộm cướp vẫn diễn ra và cũng gây nguy hiểm đến tính mạng của nhân viên bán hàng vì kẻ trộm quá lộng hành.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, một số nhà bán lẻ đã yêu cầu nhân viên không can thiệp vào việc ngăn chặn trộm cắp hoặc báo cảnh sát vì sự an toàn, sợ họ bị trả thù.

Ngoài ra, một số công ty đang xem xét việc đóng cửa các siêu thị. Điển hình là công ty Giant đang cân nhắc việc đóng cửa 1 siêu thị ở Washington, nơi trộm cắp và bạo lực rất nghiêm trọng và ngày càng tồi tệ.

Trước đó, năm 2021 Walgreens đã đóng cửa 5 cửa hàng ở San Francisco do trộm cắp, trong khi Walmart đóng cửa 4 cửa hàng ở Chicago vào năm 2023.

Theo cảnh sát  ở Los Angeles, vào ngày 12/8 vừa qua, tại 1 cửa hàng Nordstrom, khoảng 30 người đeo mặt nạ đã tấn công nhân viên cửa hàng và lấy trộm những món đồ xa xỉ trị giá hơn 300.000 USD.

Trọng Trí (theo AFP)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI