Mùa tết, lại khốn đốn chuyện đỏ đen

31/01/2020 - 05:39

PNO - Cờ bạc khiến gia đình đổ vỡ, cuộc đời cơ hàn, tù tội... nhưng hình như chẳng có cách nào khiến các con bạc tỉnh mộng.

Khi tiếng nhạc xuân vẫn còn vang vọng trên những con đường dẫn vào xã Trung An, huyện Củ Chi thì hàng trăm cảnh sát cũng được huy động  để vây bắt L.Q.T., nghi can đã xả súng giết chết 4 người, làm 1 người bị thương tại sới bạc vào chiều 29/1.                         

T. năm nay 33 tuổi, hiện đang công tác tại trại giam công an quận 11. Điều này càng khiến vụ việc được dư luận quan tâm hơn nữa. T. đang bị vây bắt, và có thể bị tiêu diệt nếu có vũ khí chống trả. T. có vợ và hai con nhỏ và có cha mẹ anh em. Một gia đình chìm trong bi kịch, tương lai hai đứa trẻ mông lung, một cuộc đời khép lại. 

Câu chuyện của T. lại khiến người ta căm phẫn, cám cảnh, nhưng cũng có thể nhiều người đọc tin, nghe chuyện, chép miệng rồi lại nướng mình vào những sới bạc, lại sát phạt thâu đêm, vì cờ bạc đã là kiếp sống của họ.

Cờ bạc đã khiến nhiều cuộc đời lầm đường lạc lối.
Cờ bạc đã khiến nhiều cuộc đời vào ngõ cụt

Mùa tết năm nay, việc gia đình tôi rất nhiều nên cần mướn thêm người phụ, và anh xuất hiện. Anh là thầy giáo, năm nay gần 40 tuổi nhưng nước da đen sạm cùng mái tóc bạc quá nửa khiến người ta ngỡ anh phải gần tuổi hưu. Khi tết cận kề, người người suốt ruột mua sắm, tôi thấy anh vẫn thản nhiên như chẳng liên quan gì.

Hỏi ra mới biết, gia đình anh đã tan nát vì thói cờ bạc của chị vợ. Mùa tết năm ngoái, cũng từ những sới bạc, vợ anh gây ra số nợ gần 400 triệu đồng. Mất khả năng chi trả, chị bỏ đi biệt xứ, để lại anh với đứa con nhỏ cùng sự hăm dọa từ các chủ nợ.

Ngoài đi dạy, việc gì có tiền anh cũng không ngại xin làm, trước là để lo cho đứa con tuổi ăn tuổi lớn, sau là để trả dần số nợ khổng lồ. Với anh bây giờ, tết nhất và ngày tháng đã chẳng còn ý nghĩa.  

“Tiền cờ tiền bạc thì ra ngoài đường”, câu của ông bà xưa mình có sai bao giờ. Tôi có mấy ông anh họ, cứ từ độ 28 tết trở đi sẽ không bao giờ thấy mặt. Mặc kệ vợ con bù đầu bù cổ chuyện dọn dẹp nhà cửa, mua sắm, chuẩn bị ăn tết, các ông cứ vùi đầu vào các sới bạc, trường gà.

Có anh là con trai trưởng trong gia đình nhưng cũng không màng chuyện cúng kiến ba ngày tết. Thường đến tận chiều Mùng 1 tết mới thấy mặt anh ở nhà, sau những đêm thức trắng để đánh bạc hay hò hét trong những trận đá gà. 

Người bà con khác của tôi nay đã làm sui, và có cháu ngoại. Mới tết năm rồi, anh bị bắt vì tội mở trường gà và tham gia cá độ. Chị dâu một phen muối mặt với sui gia vì chuyện anh bị bắt lên cả báo đài. Tôi cũng nhớ như in cảnh trưa ngày mùng Ba tết nọ, một người chị dâu khóc đỏ hoe mắt vì ông chồng vừa thua bài đến chục triệu đồng, nướng sạch tiền dành dụm của cả hai.

Các chị dâu tôi thường xuyên than khóc vì thói cờ bạc của những người anh họ.
Các chị dâu tôi thường xuyên than khóc vì thói cờ bạc của những người chồng mê đỏ đen..

Mùng 1 tết năm nay tôi về thăm nhà ngoại, nhà cửa vắng hoe như thường lệ. Ông cậu tôi tặc lưỡi mấy cái, như chuyện đàn ông trong nhà đi đánh bạc đã thành lệ, không thay đổi được gì. Họ nội của tôi cũng đâu kém cạnh. Chị dâu trưởng họ năm nay ngoài 50, cái tuổi mà nhiều người đã an nhàn, hưởng thụ thì nay dắt díu con đi ở trọ vì nhà đã phải bán do anh nợ nần cờ bạc, lô đề...

Mới những ngày đầu tháng 1 vừa qua, Lê Văn Đạt (31 tuổi, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã bị bắt vì tội sát hại vợ. Trước đó, vợ Đạt đánh bạc thua tiền. Trong cơn say, Đạt và vợ xảy ra cự cãi vì chuyện cờ bạc. Tức giận, Đạt dùng dao chém 4 nhát vào đầu vợ. Sau đó, Đạt uống thuốc sâu tự tử, nhưng được cứu kịp thời. Có lẽ, đó chỉ là một vụ án quyen thuộc có nguyên nhân sâu xa từ đỏ đen. Cách đây không lâu, một hội nhóm trên Facebook đã đưa câu hỏi “Đã mất bao nhiêu tiền vào cờ bạc, đỏ đen?”. Hàng ngàn câu trả lời nối tiếp nhau dưới những dòng bình luận, nhưng đó không phải là những con số, mà là những lời tự thú, hối hận vì lậm vào bài bạc. Trong đó, có cả những câu chuyện gia đình đổ vỡ, có cả những sinh viên tự thú đã chôn vùi tương lai và không lối thoát. 

Rõ ràng, cờ bạc không mang lại cơ hội cho bất kỳ ai. Vậy mà, chẳng hiểu sao biết bao người vẫn sẵn sàng lao vào hố đào sẵn để chôn mình, chôn cả gia đình...

Thuý Hà

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI