Mùa dịch mới thấy con cái chúng ta giỏi thật!

30/04/2020 - 05:45

PNO - Nhiều bà mẹ qua đợt dịch này sẽ thấy con cái không hề bé bỏng và “vô tích sự” như chúng ta từng nghĩ.

Mấy hôm nay cả phòng làm việc vui vẻ hơn hẳn. Lý do là chúng tôi liên tục được “ăn chùa” những món đặc sản được nấu bởi các bạn tuổi teen con của đồng nghiệp. 

Ban đầu, mấy chị trong văn phòng cứ than vắn thở dài: “Mấy đứa trẻ con nhà mình lớn xác, chỉ biết ăn với học. Ở nhà cũng không làm giúp được gì. Đi làm mà chẳng yên tâm, buổi trưa cũng phải tạt về nhà, không thì chúng nó có nước nhịn đói”. Vậy là một chiến lược huấn luyện con mùa dịch bắt đầu. Các chị truyền tai nhau kinh nghiệm dạy con cái làm việc nhà, tự chăm sóc bản thân khi không có cha mẹ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hóa ra các bậc phụ huynh trước giờ chỉ chăm chăm đầu tư cho con cái học hành, các bạn nhỏ chỉ biết đến trường, về nhà, quay cuồng với lịch học thêm mà bỏ quên khá nhiều kỹ năng cần thiết khác. Có chị thật thà bảo: “Con bé nhà tôi đã 15 tuổi rồi mà cầm cái chổi quét nhà cũng không xong. Thấy nó áp lực việc học ở trường nên tôi cũng chẳng yêu cầu nó làm thêm việc nhà hay nấu cơm gì cả”. Dường như con cái ở độ tuổi 12-15 trong mắt các chị vẫn còn bé lắm, “ở nhà không làm được việc gì ra hồn”. 

Thế nhưng các chị đã lầm. Các bạn nhỏ rất hứng thú với việc nhà, đặc biệt là nấu nướng và làm bánh. Tuần đầu tiên, chị Hạnh đã hồ hởi khoe: “Con bé nhà tôi có khiếu nấu ăn ghê luôn. Tôi bày nó làm vài món đơn giản, hôm sau nó làm nguyên một mâm cơm gia đình. Mà công nhận, do mình cứ nghĩ con cái không làm được chứ bọn nó cũng giỏi lắm cơ!”. Suốt thời gian bọn trẻ nghỉ học, văn phòng chúng tôi thực sự vui vẻ, hiệu suất làm việc cũng tăng thấy rõ.

Đầu tiên, các mẹ yên tâm ở lại văn phòng, không phải vất vả chạy tới chạy lui lo cơm nước cho con cái ở nhà. Giờ nghỉ trưa các chị lại có dịp khoe con, rồi khoe đủ loại đồ ăn vặt “handmade”, nào bánh trái, thức uống phòng dịch như nước chanh sả gừng, bí đao, quất mật ong… do chính các bé nhà mình làm. Với các chị, nỗi lo mùa dịch dường như bị lướt qua nhanh chóng, thay vào đó là niềm vui và hạnh phúc khi phát hiện rằng “con cái chúng ta thật giỏi giang”. 

Chị Ngọc bùi ngùi: “Thì ra tôi đã bỏ lỡ rất nhiều thứ với con gái của mình. Con bé đang học lớp 11 và rất giỏi trang trí nhà cửa. Tôi cứ bắt nó học ngoại ngữ thật tốt, chuẩn bị cho nó sang Mỹ du học ngành quản trị kinh doanh, nhưng hóa ra nó thích thiết kế nội thất. Con bé rất có mắt thẩm mỹ và sáng tạo”. Chị khoe với chúng tôi bức ảnh chụp phòng khách nhà chị được con gái trang trí lại. Bố cục không gian rõ nét, hài hòa và mang đậm dấu ấn của một cô nhóc cá tính. 

Có lẽ nhiều bà mẹ cũng như chị Hạnh, chị Ngọc, qua đợt dịch này sẽ thấy con cái không hề bé bỏng và “vô tích sự” như chúng ta từng nghĩ. Các mẹ hãy trân trọng khoảng thời gian này để gần gũi, hiểu thêm các con, và tận hưởng những niềm vui nho nhỏ mà các con mang lại. 

Hải Miên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI