Một cuối tuần “đẫm máu”: 10 vụ xả súng, 17 người chết trên khắp nước Mỹ

11/05/2021 - 08:44

PNO - Một tay súng đã nổ súng tại bữa tiệc sinh nhật của một gia đình ở Colorado Springs hôm 9/5 khiến 6 người thiệt mạng và một cộng đồng chìm trong tang tóc.

Một tay súng đã nổ súng tại bữa tiệc sinh nhật của một gia đình ở Colorado Springs hôm 9/5, làm 6 người thiệt mạng - Ảnh: NY Daily News
Một tay súng đã nổ súng tại bữa tiệc sinh nhật của một gia đình ở Colorado Springs hôm 9/5, làm 6 người thiệt mạng - Ảnh: NY Daily News

Kênh truyền hình CNN cho biết đã có ít nhất 10 vụ xả súng hàng loạt trên khắp nước Mỹ cuối tuần qua khiến ít nhất 17 người chết và 33 người khác bị thương.

Theo CNN, “xả súng hàng loạt” là một vụ nổ súng gây ra thương vong cho ít nhất 4 người, không bao gồm kẻ nổ súng.

Các vụ xả súng cuối tuần này phác họa một bức tranh tổng hợp về sự gia tăng bạo lực súng đạn bắt đầu từ năm ngoái và kéo dài cho đến nay. Các chuyên gia tội phạm học đã chỉ ra những nguyên nhân đằng sau tình trạng bạo lực này, bao gồm sự suy sụp kinh tế, đại dịch COVID-19 cắt đứt các kết nối xã hội và sự thiếu tin tưởng vào lực lượng cảnh sát. Theo Cơ quan lưu trữ bạo lực súng đạn, ít nhất 117 người đã thiệt mạng và 303 người bị thương trong các vụ xả súng trên khắp đất nước trong vòng 72 giờ.

Trong vụ xả súng ở Colorado Springs, nghi phạm xả súng, được xác định là bạn trai của một trong các nạn nhân, cũng đã chết.

Cảnh sát trưởng Colorado Springs, Vince Niski, tuyên bố tại cuộc họp báo sau vụ xả súng: “Không có đủ từ ngữ để mô tả thảm kịch diễn ra sáng nay. Từ các cảnh sát ứng phó khi vụ nổ súng xảy ra cho đến các nhân viên điều tra hiện vẫn làm việc tại hiện trường, tất cả đều thực sự bị sốc”.

Từ một cộng đồng dân cư thị trấn và một bãi đỗ xe lân cận, đến một khách sạn và một hộp đêm, các vụ xả súng hàng loạt cuối tuần qua đã làm rúng động cộng đồng tại 7 tiểu bang nước Mỹ.

Philadelphia, Pennsylvania

Cảnh sát trưởng Frank Vanore cho biết thành phố đã chứng kiến ​​14 vụ bắn súng, trong đó có một vụ ở Bắc Philadelphia khiến 5 người trúng đạn bị thương. Cảnh sát Jason Smith cho biết trong các vụ bắn súng có 7 người thiệt mạng.

Cảnh sát trưởng Frank Vanore cho biết thành phố đã chứng kiến 14 vụ bắn súng, trong đó có một vụ ở Bắc Philadelphia khiến 5 người bị thương - Ảnh: Getty Images
Cảnh sát trưởng Frank Vanore cho biết thành phố đã chứng kiến 14 vụ bắn súng, trong đó có một vụ ở Bắc Philadelphia khiến 5 người bị thương - Ảnh: Getty Images

Trong vụ xả súng đẫm máu nhất mới xảy ra, 2 người đã bị bắn chết và 3 người khác phải nhập viện do trúng đạn.

Cảnh sát Philadelphia cho biết, đã có 185 vụ giết người trong năm nay, tăng mạnh so với cùng thời điểm năm ngoái.

Phoenix, Arizona

Cảnh sát thành phố Phoenix cho biết tại cuộc họp báo hôm 9/5 về một vụ nổ súng đêm trước tại khách sạn Hyatt Regency khiến 1 người thiệt mạng và ít nhất 7 người khác bị thương.

Đại diện cảnh sát cho biết, một nhóm thanh niên tham dự một sự kiện tại khách sạn đã xảy ra xô xát dẫn đến nổ súng. Tất cả các nạn nhân đều trong độ tuổi từ 18 đến 22.

Một người chết và 7 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại khách sạn Hyatt Regency ở Phoenix - Ảnh: CNN
1 người chết và 7 người khác bị thương trong một vụ xả súng tại khách sạn Hyatt Regency ở Phoenix - Ảnh: CNN

Cảnh sát tin rằng trong vụ này có nhiều hơn một tay súng và các nhân viên điều tra đang cố gắng tìm ra chính xác số lượng và loại súng đã được sử dụng.

Woodlawn, Maryland

3 người đã chết và 1 người khác bị thương trong một vụ xả súng sáng 8/5 tại một ngôi nhà tại thị trấn Woodlawn, ngoại ô thành phố Baltimore.

Cảnh sát cho biết nghi phạm đã châm lửa đốt nhà của mình và tìm cách để ngọn lửa lan sang nhà hàng xóm, sau đó y đã bắn và đâm họ.

Nghi phạm còn bắn hai người hàng xóm khác khi họ đi ra khỏi nhà, trong đó một thanh niên 24 tuổi đã chết. Nghi phạm đã bị cảnh sát bắn hạ khi không chịu buông súng đầu hàng.

California

Ít nhất 3 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong 3 vụ xả súng riêng rẽ ở tiểu bang California.

Tại Los Angeles, 1 người chết và 5 người khác bị thương trong một vụ xả súng vào cuối ngày Chủ nhật vừa qua.

Trước đó, ngày 8/5, 4 người bị thương trong một vụ xả súng bên ngoài một hộp đêm ở Citrus Heights. Cảnh sát phát hiện có xô xát trong bãi đậu xe của câu lạc bộ và khu vực lân cận.

Cũng trong ngày 8/5, cảnh sát phát hiện một vụ nổ súng ở Compton dẫn đến cái chết của hai thanh niên từ 15-20 tuổi, hai người khác bị thương.

Newark, New Jersey

4 người đã bị thương trong một vụ xả súng ở Newark hôm Chủ nhật, theo một tweet của sở cảnh sát thành phố. Cảnh sát cho biết nạn nhân gồm 2 người đàn ông và 2 phụ nữ - "bị thương do súng bắn".

Hiện nhà chức trách đang truy tìm nghi phạm xả súng.

Milwaukee, Wisconsin

Nhà chức trách thành phố Milwaukee đang điều tra một vụ nổ súng khiến 4 người bị thương vào chiều 8/5, theo một thông cáo từ Sở Cảnh sát Milwaukee.

Thông cáo cho biết, các nạn nhân, từ 23 đến 45 tuổi, tất cả đều bị thương không nguy hiểm đến tính mạng. Hai nghi phạm đã bị bắt liên quan đến vụ nổ súng.

St. Louis, Missouri

Cảnh sát hạt St. Louis cho biết 2 người đã chết và 3 người khác bị thương sau vụ xả súng trong một công viên ở Kinloch vào tối thứ Sáu.

Hiện trường vụ xả súng hôm 7/5 tại St. Louis, Missouri - Ảnh: CNN
Hiện trường vụ xả súng hôm 7/5 tại St. Louis, Missouri - Ảnh: CNN

Một nhân chứng tên là Williams cho biết khi anh ta đang ở trong khu vực để tổ chức một "lễ kỷ niệm của khu phố" thì một chiếc xe tải dừng lại và bắt đầu nổ súng.

Ban đầu, khi cảnh sát đến hiện trường lúc 6g30 tối, họ không thấy bất kỳ nạn nhân nào, nhưng sau đó mới biết 5 người trúng đạn đã được đưa đến bệnh  viện. Hai trong số các nạn nhân đã chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng.

Thanh Hải (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI