Mẹ mắng xối xả, bắt con quỳ nơi đông người vì không đậu trường dân lập

05/07/2021 - 09:58

PNO - Con gái trượt trường công và cả trường dân lập, người mẹ bắt con gái quỳ, mắng xối xả và dọa “đánh cho chết”.

Kì thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội đã xong, nhưng có lẽ áp lực vẫn còn đè nặng lên vai không chỉ các em thí sinh mà cả phụ huynh.

Một câu chuyện buồn liên quan hai mẹ con một em học sinh ở Hà Nội hôm 1/7 khiến nhiều phụ huynh trĩu nặng. Khi biết con trượt trường công lẫn trường dân lập vì thiếu điểm khá nhiều (mặc dù đã đóng tiền giữ chỗ cho trường dân lập N.B.K nhưng vẫn bị từ chối nhận hồ sơ), người mẹ đã bắt con gái quỳ giữa trường, mắng xối xả. Không chỉ mắng, người mẹ còn tức giận vung tay đòi “đánh cho mày chết”.

Áp lực học hành khiến con trẻ vô cùng khổ sở, không được quyết định việc gì, kể cả trường mà mình muốn học. Ảnh: internet
Áp lực học hành khiến con trẻ vô cùng khổ sở, không được quyết định việc gì, kể cả trường mà mình muốn học (Ảnh minh họa) 

Hành động mất kiểm soát của người mẹ rất may được nhiều người can ngăn. Đứa trẻ không bị đánh, nhưng những tổn thương, nỗi nhục nhã, sợ hãi... 

Được biết, trường dân lập N.B.K lấy điểm chuẩn 40 điểm. Em học sinh chỉ được 32 điểm, kể cả khi được cộng thêm 2 điểm giữ chỗ (đăng ký sớm) thì vẫn quá thấp. Theo thầy hiệu trưởng, mỗi học sinh dù điểm thấp nhưng vẫn có năng lực riêng. Trường luôn tạo điều kiện để hoặc cộng thêm điểm nếu đăng ký sớm hơn. Hoặc học sinh thể hiện được năng lực nào đó thì cũng được cộng thêm điểm, nhưng do điểm con thấp quá, nếu nhận trường hợp này, thì các em điểm cao hơn lại thiệt thòi.

Theo tìm hiểu, trường N.B.K nằm trong nhóm trường tư có điểm tuyển khá cao. Ngoài trường này, vẫn còn nhiều trường khác có điểm tuyển thấp hơn. Nhưng có lẽ do tâm lí của người mẹ này muốn con dù trượt công lập thì phải vào được dân lập top đầu. Và quả thật đúng như vậy, thầy hiệu trưởng trường N.B.K cho biết người mẹ lớn tiếng hăm dọa đánh con giữa trường để gây áp lực buộc nhà trường phải nhận em vào.

Như vậy, việc cô con gái “7 năm học sinh giỏi” như chị nói, liệu có thuyết phục? Và cái "7 năm học sinh giỏi" đó phải chăng có được nhờ áp lực chị đã đặt lên vai con? Nhìn sự giận dữ của người mẹ, dễ tưởng tượng trong 7 năm đó, cô bé phải nháo nhào từ lớp học thường đến học thêm, từ trung tâm Anh ngữ đến Tin học, từ sáng sớm đến tối mịt… để được cái danh hiệu học sinh giỏi. Rồi đến lúc sức cùng lực kiệt, con phó mặc mọi thứ, sự học có thể trôi tuột và trượt kì thi này.

7 năm học sinh giỏi liệu có giúp đứa trẻ vui vẻ, hạnh phúc hơn? Ảnh: internet
7 năm học sinh giỏi liệu có giúp đứa trẻ vui vẻ, hạnh phúc hơn? (Ảnh minh họa)

Mới đây thôi, đề thi tuyển sinh lớp 10 của tỉnh Đồng Nai có một câu rất hay: “Tốn bao nhiêu tiền ăn học, tại sao điểm thi thấp thế này? Sao chỉ có ăn với học mà làm cũng không xong? Con phải cố gắng đậu trường A, bố mẹ đặt hết kì vọng vào con”. Đó là những lời bố mẹ luôn nói với tôi. Lúc ấy, tôi chỉ muốn trả lời rằng: “Con muốn sống một cuộc sống bình thường nhưng sống bình thường cũng rất khốc liệt”. - Bằng trải nghiệm bản thân, hãy bày tỏ suy nghĩ về câu trả lời trên”.

Đề thi được phụ huynh khen ngợi bởi tính thực tế của nó ngay trong xã hội ngày nay, nêu ra một vấn đề nhức nhối mà ai cũng gặp phải: sự kì vọng, áp đặt của phụ huynh lên việc học hành của con. Và thí sinh đã được trao cơ hội để nói thật suy nghĩ của mình về vấn đề này. 

Tôi không rõ bé gái ở Hà Nội có phải con một hay không, có được cưng chiều không? Nhưng đậu vào trường N.B.K có lẽ chẳng phải nguyện vọng của cô bé. Đó là nguyện vọng của người mẹ.

Cứ cho là em sẽ được nhận vào trường N.B.K đi, thì khả năng, thực lực của em chênh với chương trình học và các bạn, vậy khác gì người mẹ một lần nữa tròng thêm vòng kim cô lên đầu con. 

Sao chị không vui vẻ chấp nhận khả năng của con, miễn con vui vẻ, hạnh phúc, khỏe mạnh? Cuộc đời con còn dài lắm. Sự học là cả một đời, không chỉ ở cái bảng tên trường, ở cái bằng khen treo tường.

Mười mấy năm ăn học đầu đời, hãy giúp con để sau này nhìn lại, con còn thấy tự hào, vì đầy ắp những niềm vui, kỷ niệm đẹp đẽ. Làm nhục con giữa nơi đông người, ở cái tuổi tâm lý trẻ đầy bất ổn, lỡ con nghĩ quẩn, mẹ có hối hận cũng không kịp...

Trần Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI