Mẹ con em đòi hỏi anh điều gì?

08/12/2020 - 13:52

PNO - Hình ảnh chồng và con chơi cùng nhau là hình ảnh đẹp nhất về chồng, trong lòng tôi.

Khi hai mẹ con chào ba để lên xe buýt, tôi lại nói câu thường lệ: “Chiều ba về sớm chơi với em nha!” (“Em” là cách vợ chồng tôi thường gọi đứa con nhỏ). 

Chồng tôi nhăn nhó: “Chiều hai mẹ con về trễ mà?”.

Ừ nhỉ, tôi có báo chiều hai mẹ con đi đám cưới cô bạn rồi mới về. Cơ mà, câu nói “ba về sớm chơi với em nha!” nó quen miệng mất rồi, và tôi cũng sẽ luôn cố tình quen miệng như thế cho đến khi nào con tôi thuộc nằm lòng câu đó để nói với ba nó thì thôi.

Hôm qua, chồng tôi bảo: “Em không làm ra tiền thì em chơi với Mè để anh kiếm tiền đi chứ”. 

Ơ cái anh này! Không biết ăn gan trời hay sao mà dám nói như thế? Ừ tôi không đi làm tám tiếng một ngày ở công ty như cách đây vài tháng, cơ mà tính ra giá trị tiền mang lại có khi cao hơn lương kỹ sư của anh. 

Này nhé, làm nhà máy sữa cho con anh ti, giá trị hơn hai triệu tiền sữa bột một tháng. Làm “con sen” bế bồng, tắm rửa cho con anh, giá trị hơn năm triệu thuê ô-sin một tháng. Làm gia sư kèm cặp la mắng con anh (và thi thoảng cả anh nữa) cũng hơn năm triệu một tháng. Làm người tình lâu năm cho anh, thì giá trị phải gọi là hơn mấy chục triệu một tháng nữa chứ...

Đã thế tôi còn đi “viết dạo” báo này báo nọ, hãng này hãng kia, ai ới là làm. Rồi còn bán hết hàng nội xuất ngoại lẫn hàng ngoại nhập nội…

Thật sự, đàn ông lấy được vợ “đa năng” - sướng mà không biết hưởng! Mà dở hơi nhất là những ông chồng đang nghĩ rằng vợ con họ chỉ cần họ làm ra tiền. Thật là một suy nghĩ sai lầm hết sức. Nuôi một đứa con đâu chỉ cần tiền? Trẻ con cần nhiều hơn thế. Ngoài rất nhiều tiền, chúng còn cần thời gian, tâm huyết và đặc biệt là cực kỳ nhiều tình yêu… từ người chăm sóc chúng. 

Sau những đổ vỡ mất mát, tôi cũng không dám tin rằng ai có thể bên cạnh ai mãi mãi. Bởi thế, tôi thường nói với đứa con nhỏ của mình: “Mẹ không sống bên cạnh cả đời để mà bế/mà hầu con được đâu. Nên con phải abc…”. Kiểu vậy. 

Và với chồng, tôi xác định, ở bên nhau ngày nào, thì phải hết sức hết lòng với vợ con ngày ấy, nhất là về thời gian. Thời gian để làm việc kiếm tiền cho con thôi không đủ, thời gian còn phải dùng để chơi cùng nhau, vui cùng nhau, yêu thương nhau. 

Ngày trước, khi đang trong giai đoạn tán tỉnh nhau, chồng tôi - lúc đó là bạn trai tôi, bảo rằng: 
- Em thật khác bọn con gái khác. Em không đòi hỏi anh phải mua quà gì cả. 

Có lần, không nhớ dịp gì, anh hỏi thẳng: “Em thích quà gì để anh tặng?”. Tôi bảo: “Em cần anh dành thời gian cho em”. Với tôi, khi đủ tình yêu, người ta sẽ tìm cách sắp xếp thời gian dành cho mình. Rồi giờ, tôi cũng đòi hỏi quyền lợi cho con tôi - đó là thời gian ba dành để chơi cùng con. 

Tôi đã từng có một tuổi thơ hoàn toàn không có bố bên cạnh. Vì bố tôi đi lao động xuất khẩu ở Đức từ khi tôi sáu tháng tuổi đến năm tôi 11 tuổi. Mười năm trời bố tôi ở Đức. Mười năm trời tôi ước mơ có bố bên cạnh. 

Thời gian là món quà quý giá nhất người ta có thể dành cho nhau - Ảnh mang tính minh họa: SHUTTERSTOCK
Thời gian là món quà quý giá nhất người ta có thể dành cho nhau - Ảnh mang tính minh họa: SHUTTERSTOCK

Từ khi tôi bắt đầu đi học, đến trường, chứng kiến bạn bè có bố đến đón, hay những câu chuyện của bạn bè thường nhắc đến bố, tôi thấy mình thật không giống họ. Tôi đã thiếu vắng bố suốt cả thời thơ ấu. Mà bao nhiêu tiền bạc, bao nhiêu tình thương của những người khác như mẹ, ông bà, cô chú, cậu dì… đều không thể bù đắp được. 

Tôi thấy tôi thực sự cần sự chăm sóc của một người đàn ông lớn, và rồi đến con tôi cũng cần một người bố bên cạnh, cận kề, và là hình mẫu cho con, để con lớn lên trọn vẹn. Có lẽ, đó cũng chính là lý do khiến tôi đến với chồng mình chứ không phải ai khác.

Và cũng là lý do khiến mình thấy yêu quý chồng hơn mỗi ngày. Nhất là những khi tôi nhìn hình ảnh chồng và con chơi cùng nhau. Là hình ảnh đẹp nhất về chồng, trong lòng tôi. 

Tuệ An
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI