Mẹ bỉm sữa đi giày cao gót

29/05/2019 - 13:01

PNO - Đơn độc sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người mẹ, mà còn đến sự phát triển của một thế hệ.

Vài tuần trước, trong số 2.000 bé sơ sinh ra đời, chỉ có một bé được chào đón với chú gấu nhồi bông, màn biểu diễn ánh đèn trên thác Niagara và được lưu vào trang Wikipedia để ghi nhớ sự kiện này. Đó là Archie - con trai đầu lòng của gia đình công tước xứ Sussex, hoàng tử Harry và công nương Meghan. 

Me bim sua di giay cao got
Công nương thảnh thơi đi giày cao cả tấc

Hình ảnh công nương xuất hiện trên đôi giày cao gót khác xa với các bà mẹ mới sinh khác. Những hình ảnh khác công bố sau đó làm người ta dễ dàng suy đoán công nương sẽ được mẹ ruột, đức ông chồng cùng các nhân viên trong hoàng gia Anh tận tình chăm sóc. Điều này thật khác xa hình ảnh quần quật chăm con của các bà mẹ bỉm sữa khác đang sinh sống tại xứ sở này. 

Nhiều người trên thế giới có thể sẽ giật mình khi biết phụ nữ ở Anh phải xoay xở một mình sau khi sinh. Một bà mẹ mới sinh con ở Luân Đôn kể lại, người hàng xóm đến từ châu Phi sang thăm cô đã không khỏi ngạc nhiên khi thấy cô ngồi một mình trong căn hộ với ngổn ngang đồ đạc. Người này thốt lên: “Mọi người đâu cả rồi?”. Một lát sau, bà ta trở lại với vài người thân.

Họ mang cho cô một tấm da cừu để ủ ấm, không quên pha sữa và mật ong cho cô uống. Sự chăm sóc đặc biệt này hết sức phổ biến trên toàn thế giới.

Me bim sua di giay cao got
Ảnh minh họa

Ở châu Mỹ Latinh, phụ nữ mới sinh phải ở cữ 40 ngày, không được làm việc động đến tay chân. Cả gia đình sẽ giúp họ trong khoảng thời gian này. Tại Nhật, thông thường các bà mẹ sẽ ở với gia đình khoảng một tháng, nghỉ ngơi trên giường vài tuần để bé quen hơi mẹ.

Ở Nigeria, người đầu tiên tắm cho bé là bà ngoại, thể hiện thông điệp là mẹ sẽ không phải đơn độc trong việc nuôi nấng bé. Ở Hà Lan, hệ thống kraamzorg sẽ cho các y tá kiêm mẹ đỡ đầu đến nhà khoảng 8 đến 10 ngày, giặt giũ dọn dẹp và nấu nướng để các bà mẹ nhanh chóng hồi phục. 

Trở lại với các sản phụ nước Anh, các mẹ sẽ được xuất viện trong vòng một đến hai ngày sau sinh, với vài tờ rơi hướng dẫn. Ngoài sự thăm viếng ngắn ngủi của nhân viên y tế, họ mau chóng cảm thấy mình bị cô lập ngay khi ông chồng đi làm lại sau hai tuần phép.

Các tiệm cà phê ở Anh lúc nào cũng có đầy xe đẩy trẻ em. Đó là lúc các bà mẹ tìm cho mình cơ hội giao tiếp với bạn bè để giảm bớt cô đơn. Với nhiều bà mẹ, nuôi dạy một đứa trẻ mà không có sự hỗ trợ của người thân sẽ dẫn đến trầm cảm và kiệt sức: khoảng 10-20% trẻ bị ảnh hưởng rối loạn tâm thần trong năm đầu tiên của chúng.

Đơn độc sau sinh không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của người mẹ, mà còn đến sự phát triển của một thế hệ. Ai cũng biết những năm đầu đời của trẻ rất quan trọng, thế nhưng tại Anh, ngày càng có nhiều dẫn chứng về sự sai lầm trong việc nuôi dạy trẻ những năm đầu đời.

Các nghiên cứu cho thấy ở tuổi lên ba, sự khác biệt trong nhận thức giữa trẻ nhà giàu và nhà nghèo tại Anh ở mức đáng kinh ngạc. Lên năm, bộ não của trẻ đã phát triển hết 90%, thế nhưng số trẻ vào lớp một vẫn còn mặc tã ngày càng tăng, có trường còn đang dự tính sẽ thuê người thay tã cho trẻ lên bốn.

Me bim sua di giay cao got
Ảnh minh họa

 Một trường khác còn đang kiến nghị sẽ cho trẻ ngậm núm vú giả để chúng yên lặng trong giờ học. Các ca phẫu thuật răng hư của trẻ cũng tăng dần. Ở những vùng xa, nhà trường còn có tiết dạy trẻ đánh răng vì cha mẹ không chỉ cho con. 

Trong một nghiên cứu gần đây, 1/4 trẻ em tại Anh không biết sử dụng dao nĩa, vì các em toàn được cho ăn khoai tây chiên, gà viên rán và các thức ăn tiện dụng khác. Số trẻ phải qua phẫu thuật giảm cân cũng tăng vọt. Những hiện tượng trên đều cho thấy thiếu sót trong việc uốn nắn, nuôi dạy trẻ vào giai đoạn 5 năm đầu đời. 

Để giải quyết tình trạng này, các nhà xã hội học đã đưa ra nhiều giải pháp. Đầu tiên là sau khi sinh, các bà mẹ phải được ở lại bệnh viện lâu hơn. Khoảng thời gian này giúp các mẹ bình phục và kết bạn với những người cùng cảnh ngộ để trao đổi kinh nghiệm, chuẩn bị cho việc làm mẹ.

Tiếp theo, các trung tâm với tên gọi Sure Start cần thành lập khắp mọi miền đất nước. Sure Start cung cấp tất tần tật các dịch vụ cho một gia đình trẻ: các lời khuyên về sức khỏe, gặp gỡ các phụ huynh khác, các lớp học dạy cách nấu ăn lành mạnh, kỷ luật trẻ một cách điềm tĩnh, đọc truyện cho trẻ mỗi ngày, các trung tâm này cần đặc biệt dành cho vùng sâu vùng xa. Những năm gần đây, gần một phần ba các trung tâm bị đóng cửa vì ngân sách cắt giảm. 

Me bim sua di giay cao got
Việc chăm con nhỏ khiến nhiều bà mẹ rơi vào stress. Hình minh họa

Các giải pháp trên nghe qua có vẻ quá xa xỉ. Tuy nhiên, nếu các bà mẹ không được hỗ trợ trong các năm tháng đầu tiên, đất nước sẽ thiệt hại đáng kể về kinh tế. Ngân hàng thế giới đã nhấn mạnh: “Nếu một đứa trẻ nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt, nuôi dưỡng lành mạnh, được yêu thương, kích thích học hỏi trong những năm tháng đầu tiên, những điều này sẽ thuộc về bé mãi về sau trong suốt cuộc đời của chúng”. 

Phan Quỳnh Dao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI