Máy bay dò sóng - vũ khí mới chống gian lận thi cử ở Trung Quốc

09/06/2015 - 10:15

PNO - PN - Vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống gian lận trong kỳ thi tuyển sinh đại học hết sức quan trọng ở Trung Quốc là thiết bị dò sóng vô tuyến gắn trên chiếc máy bay sáu cánh quạt điều khiển từ xa.

edf40wrjww2tblPage:Content

May bay do song - vu khi moi chong gian lan thi cu o Trung Quoc

May bay do song - vu khi moi chong gian lan thi cu o Trung Quoc

May bay do song - vu khi moi chong gian lan thi cu o Trung Quoc

Học sinh kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học ngày 8/6 ở Bắc Kinh - Ảnh: AP

Công cụ giám sát này bay trên hai trung tâm thi đại học ở thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam miền Trung Trung Quốc, để phát hiện bất kỳ tín hiệu không bình thường nào từ các thiết bị thí sinh bí mật đưa vào phòng thi. Trang web tỉnh Hà Nam cho biết ngày thi đầu tiên hôm Chủ nhật máy bay không phát hiện sai phạm nào.

Máy dò sóng “bay” có chi phí đến hàng trăm ngàn nhân dân tệ (hàng chục ngàn USD) và có kích thước khá lớn. Theo ông Lan Zhigang, quan chức cơ quan quản lý sóng vô tuyến thành phố Lạc Dương, lợi thế của công cụ này là do đô thị có nhiều tòa nhà cao tầng, nhiều rào cản đối với các thiết bị hoạt động trên mặt đất, trong khi thiết bị mới có thể bay lên đến độ cao 500 mét và phát hiện tín hiệu trên cả một thành phố như Lạc Dương.

Hầu hết các học sinh tốt nghiệp trung học Trung Quốc đều tham gia thi tuyển sinh vào đại học, kỳ thi này thu hút hơn 9 triệu học sinh và bắt đầu từ Chủ nhật (7/6). Kết quả kỳ thi này là tiêu chí quan trọng nhất để một người có thể bước vào cánh cửa trường đại học.

May bay do song - vu khi moi chong gian lan thi cu o Trung Quoc

Một Flycam, máy bay điều khiển từ xa mang camera ghi hình - Ảnh: Getty Images

Áp lực kỳ thi rất lớn và nhiều sinh viên bỏ ra nhiều tháng để nhồi nhét kiến thức. Cha mẹ thí sinh đi cùng con cái đến các điểm thi ở các thành phố và ở lại với sĩ tử trong suốt kỳ thi kéo dài 2-3 ngày. Những người thi trượt có thể tiếp tục thi vào năm tới hoặc tìm các công việc tạp dịch lương thấp.

Tình trạng gian lận thi cử khá phổ biến ở Trung Quốc, và cách thức thông dụng là sử dụng “phao” thi, thuê người thi hộ và sử dụng các thiết bị không dây để liên lạc với bên ngoài khi làm bài thi.

Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết từ cuối tháng Năm họ đã bắt giữ 23 người tìm cách bố trí gian lận thi cử. Học sinh có hành vi gian lận thi cử bị cấm thi đến ba năm.

QUẾ LÂM
(Theo AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI