Máy bay của Ukraine rơi tại Tehran vừa kiểm tra kỹ thuật 2 ngày trước

08/01/2020 - 18:17

PNO - Chiếc máy bay của Ukraine rơi bên ngoài Tehran hôm thứ Tư 8/1 khiến hơn 170 người thiệt mạng là một chiếc Boeing 737 năm 2016 và vừa kiểm tra kỹ thuật hai ngày trước khi xảy ra tai nạn.

Hãng Ukraine International Airlines cho biết trong một tuyên bố: "Máy bay sản xuất vào năm 2016, được hãng nhận trực tiếp từ nhà máy của Boeing. Máy bay vừa trải qua quy trình bảo trì kỹ thuật theo kế hoạch lần cuối vào ngày 6/1/2020".

Dịch vụ theo dõi hàng không FlightRadar24 cho biết máy bay bị rơi là một chiếc Boeing 737-800NG ba năm tuổi trên đường đến Kiev.

Đội cứu hộ làm việc tại hiện trường nơi chiếc máy bay Ukraine chở 176 hành khách và phi hành đoàn gặp nạn gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, ngày 8/1/2020. (Ảnh: AFP)
Đội cứu hộ làm việc tại hiện trường nơi chiếc máy bay Ukraine chở 176 hành khách và phi hành đoàn gặp nạn gần sân bay Imam Khomeini ở Tehran, ngày 8/1/2020. (Ảnh: AFP)

737-800 là một trong những mẫu máy bay bán chạy nhất thế giới với thành tích an toàn tốt và không có tính năng phần mềm liên quan đến các sự cố của 737 MAX. Boeing đã hạ cánh phi đội 737 MAX của mình vào tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn khiến 346 người thiệt mạng.

Động cơ đôi của 737-800 được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh Mỹ-Pháp do General Electric và France Saf Safran đồng sở hữu.

Máy bay xấu số cất cánh từ sân bay Tehran lúc 6 giờ 10 (giờ địa phương) và biến mất khỏi radar chỉ vài phút sau đó. Không có người sống sót trong số các phi hành đoàn và hành khách, theo Bộ ngoại giao Ukraine, nạn nhân chủ yếu là công dân Iran và Canada, kèm theo 3 người quốc tịch Anh.

Ukraine International Airlines (UIA)  - hãng hàng không lớn nhất quốc gia và thuộc sở hữu tư nhân - cho biết họ đã "quyết định tạm dừng các chuyến bay đến Tehran bắt đầu từ hôm nay", cho đến khi có thông báo mới.

Hãng hàng không cho biết chiếc máy bay được mua mới vào năm 2016 và chỉ vừa kiểm tra kỹ thuật vào 2 ngày trước.
Hãng hàng không cho biết chiếc máy bay được mua mới vào năm 2016 và chỉ vừa kiểm tra kỹ thuật vào 2 ngày trước.

Đại diện của hãng hàng không khẳng định chiếc máy bay này có đầy đủ chức năng với sự điều khiển của các phi công giàu kinh nghiệm, được đào tạo cho những trường hợp khẩn cấp.

Chủ tịch UIA - Yevgeniy Dykhne - nói với truyền thông tại Kiev: "Máy bay đang hoạt động tốt. Đó là một trong những chiếc máy bay tốt nhất của chúng tôi với một phi hành đoàn tuyệt vời".

Ông từ chối bình luận về việc liệu vụ tai nạn có liên quan đến cuộc tấn công tên lửa của Iran vào lực lượng Mỹ ở Iraq vào sáng cùng ngay hay không; đồng thời ông khuyên nên mọi người nên chờ đợi các nguồn thông tin chính thức thay vì mạng xã hội.

Máy bay đã đạt đến độ cao 2.400m trước khi biến mất khỏi các radar và theo phó chủ tịch UIA - Igor Sosnovsky, " lỗi phi hành đoàn là khả năng khó xảy ra” và hãng “chỉ đơn giản là không xem xét chúng".

Hãng hàng không đã thông báo cho gia đình hành khách và làm việc với các cơ quan hàng không "để làm mọi thứ nhằm tìm ra lý do dẫn đến vụ tai nạn".

Các nguồn tin cho biết trên 170 người đã thiệt mạng, dù vậy vẫn chưa có con số và thông tin cụ thể về các nạn nhân.
Các nguồn tin cho biết trên 170 người đã thiệt mạng, dù vậy vẫn chưa có con số và thông tin cụ thể về các nạn nhân.

Các tuyên bố sơ bộ của chính quyền Iran và Ukraine cho rằng thảm kịch bắt nguồn từ một sự cố điều khiển. Đài truyền hình báo chí tiếng Anh của Iran trích dẫn phát ngôn viên của sân bay quốc tế Imam Khomeini nói rằng vụ tai nạn là do "những khó khăn ở khâu kỹ thuật".

Tuy nhiên, một tuyên bố đăng trên trang web của Đại sứ quán Ukraine nói rằng vụ tai nạn là do trục trặc động cơ và loại trừ hành động khủng bố, và hứa hẹn tất cả thông tin sẽ được cung cấp sau đó bởi một ủy ban chính thức.

Khi được hỏi liệu động cơ có thể bốc cháy hay không, chủ tịch hãng hàng không Dykhne cho biết ông sẽ không tham gia vào bình luận "giả thuyết" và sẽ chỉ đưa ra thông tin chính thức. Tổng thống Ukraine đã ra lệnh điều tra vụ tai nạn và kiểm tra "tất cả các máy bay dân sự" ở nước này.

Linh La (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI