Iran bắn tên lửa vào căn cứ của Mỹ tại Iraq, bắt đầu chuỗi chiến dịch báo thù

08/01/2020 - 09:11

PNO - Các căn cứ Al-Asad và Erbil bốc cháy sau khi quan chức Iran tiến hành “13 kịch bản trả thù” sau vụ ám sát tướng Soleimani.

Iran đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào quân đội Mỹ ở Iraq trong những gì họ nói là trả đũa vụ sát hại tướng lĩnh hàng đầu Iran Qassem Soleimani vào tuần trước.

Lầu Năm Góc xác nhận rằng căn cứ không quân al-Asad ở tỉnh Anbar và căn cứ Erbil ở miền bắc Iraq, nơi đóng quân của không quân Mỹ, đã hứng chịu một loạt tên lửa phóng từ Iran.

Hình ảnh trên mạng cho thấy nhiều tên lửa được bắn từ lãnh thổ Iran về phía hai cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq.
Hình ảnh trên mạng cho thấy nhiều tên lửa được bắn từ lãnh thổ Iran về phía hai cơ sở quân sự của Mỹ ở Iraq.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), mà tướng Soleimani là thành viên cấp cao, đã đưa ra một tuyên bố rằng: “Những người lính dũng cảm từ đơn vị hàng không vũ trụ của IRGC đã tiến hành một cuộc tấn công thành công với hàng chục tên lửa đạn đạo vào căn cứ quân sự Al Assad dưới danh nghĩa của tướng quân tử đạo Qassem Soleimani”.

Các trang tin tức của Iran cho thấy các đoạn video về tên lửa phóng lên bầu trời đêm.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết: “Chúng tôi có các báo cáo về những cuộc tấn công vào các cơ sở của Mỹ tại Iraq. Tổng thống đã được thông báo và đang theo dõi tình hình chặt chẽ, tham khảo ý kiến ​​với đội an ninh quốc gia của ông”.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết: “Vào khoảng 17giờ30 ngày 7/1 (giờ Washington, 1giờ30 sáng 8/1 tại Iraq), Iran đã phóng hơn chục tên lửa đạn đạo chống lại lực lượng quân đội và liên minh Mỹ ở Iraq. Những tên lửa này đã được phóng từ Iran và nhắm vào ít nhất hai căn cứ quân sự của Iraq, nơi chứa các nhân viên quân đội và liên minh của Mỹ tại Al Asad và Erbil”.

Các căn cứ quân sự có sự hiện diện của Mỹ nằm gần biên giới Iran đang trong tình trạng cảnh giác cao độ.
Các căn cứ quân sự có sự hiện diện của Mỹ nằm gần biên giới Iran đang trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Tuyên bố nói thêm rằng các căn cứ đang ở trong tình trạng báo động cao và tất cả các biện pháp thích hợp đã được thực hiện để bảo vệ quân đội và các đối tác của Mỹ. Lầu Năm Góc vẫn đang tiến hành các đánh giá thiệt hại ban đầu của trận đấu.

Trước đó một ngày, thư ký của hội đồng an ninh quốc gia Iran, Ali Shamkhani, cho biết 13 kịch bản trả thù đã được xem xét sau vụ ám sát Qassem Soleimani - người đứng đầu lực lượng Quds ưu tú của Iran, và ngay cả lựa chọn hạn chế nhất cũng sẽ là “một cơn ác mộng lịch sử” đối với Mỹ.

Ông Ali Shamkhani nói với hãng tin Tasnim: “27 Căn cứ của Mỹ gần biên giới Iran nhất đang trong tình trạng cảnh báo cao; họ biết rằng phản ứng có thể bao gồm các tên lửa tầm trung và tầm xa”.

Tổng thống Trump phản ứng trước các mối đe dọa của Iran khi phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng: “Chúng tôi đã chuẩn bị hoàn toàn. Và tương tự như vậy, chúng tôi đã chuẩn bị tấn công nếu chúng tôi buộc phải làm điều đó”.

Nhưng dường như ông đã rút lại các lời đe dọa trước đây, rằng Mỹ sẽ nhắm vào các địa điểm văn hóa của Iran - một tội ác chiến tranh tiềm tàng. Ông nói: “Nếu đó là những gì luật pháp quy định, tôi sẽ tuân theo luật pháp”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien phát biểu với các phương tiện truyền thông vào thứ Ba 7/1.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien phát biểu với các phương tiện truyền thông vào thứ Ba 7/1.

Ông Trump cho biết ý định lâu dài của ông là rút 5.200 lính Mỹ hiện đang ở Iraq, nhưng không phải ngay lập tức theo yêu cầu của chính phủ và quốc hội Iraq.

Mặt khác, các đồng minh của Mỹ đã bắt đầu rời Baghdad. Canada, hiện đang dẫn đầu nhiệm vụ huấn luyện của NATO, cho biết họ đã rút một phần trong số 500 binh sĩ của mình và Đức cho biết sự hiện diện của họ ở Iraq sẽ được tạm thời giảm đi. Hầu hết quân đội NATO rút quân được báo cáo là đang hướng tới Kuwait.

 Bộ trưởng Quốc phòng Anh - Ben Wallace - nói rằng nhân viên không cần thiết đã được chuyển từ Baghdad tới Taji, khoảng 30km về phía bắc.

Tấn Vĩ (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI