Màu vạn thọ tháng Giêng

26/02/2021 - 10:54

PNO - Mẹ giải thích rằng, việc cúng hoa vạn thọ có ý nghĩa cầu mong điều may mắn, trường thọ. Đó là lý do loài hoa này có ở bàn thờ gia tiên...

Nhà tôi không rộng, vườn tược phía sau không có, trước nhà cũng chỉ là mảnh sân nhỏ. Khoảnh đất nối từ bờ sân qua rào, mẹ tôi tận dụng trồng một hàng hoa vạn thọ. 

Mẹ bảo tết nhất không có vạn thọ khó chịu lắm, cứ thấy thiếu thiếu. Có lần tôi kể chuyện chợ hoa tết đẹp như vườn hoa ở thiên đàng, nhưng dạo một vòng, dù có gan đến đâu cũng phải cám cảnh cho những gốc vạn thọ bị bỏ rơi. Hoa nở đều, nở đẹp, được bán với giá rẻ bèo và chỉ đôi người mua. Mẹ nghe xong thì kiên quyết: “Tết cũng chỉ ba - bảy ngày, rộn ràng lắm rồi cũng qua. Qua tết thì hoa vạn thọ sẽ được tìm kiếm”. 

Thấy tôi còn lơ ngơ, mẹ giải thích: “Tháng Giêng là tháng người dân chưng hoa nhiều nhất trong năm. Lễ hội, cúng kiếng nhiều và vạn thọ sẽ là ưu tiên hàng đầu”.

Vạn thọ là loài hoa dân dã và đẹp vì chính sự giản dị của nó. Như chính tên gọi, vạn thọ sinh trưởng nhanh, thời gian nở bền, giữ màu lâu nên được ưa chuộng để chưng, cúng. Màu vàng của vạn thọ cũng là màu may mắn, tươi tắn, làm sáng không gian. Đó là lý do hoa vạn thọ trở nên đắt hàng vào dịp tháng Giêng.

Mẹ giải thích rằng, việc cúng hoa vạn thọ có ý nghĩa cầu mong điều may mắn, trường thọ. Không chỉ ở lễ hội, chùa chiền, người Việt rất coi trọng lễ cúng tại gia nên chăm chút chuyện sắm sửa hoa trái. 

Rằm tháng giêng còn là dịp để nhiều người cúng sao, giải hạn, ước nguyện điều lành cho cả năm. Với quan niệm “Tết cả năm không bằng rằm tháng Giêng” và hiểu được tâm lý cầu an nên những người trồng hoa đã canh thời điểm để chăm sóc hoa và bán đúng dịp rằm. Nhưng dù vậy, ở quê tôi, hoa vạn thọ vẫn thường “cháy hàng” dịp này.

Vạn thọ là loài hoa tượng trưng cho sự trường sinh, may mắn
Vạn thọ là loài hoa tượng trưng cho sự trường sinh, may mắn

Rằm tháng Giêng, vầng trăng ngọc ngà phủ ánh sáng trong trẻo lên mọi nẻo. Dư âm tết vẫn còn đâu đó. Hiên nhà lấp lánh ánh trăng, bình vạn thọ trên bàn thờ gia tiên tỏa ra thứ hương ngai ngái, cho cảm giác ấm áp, dễ chịu. Tôi mê thích cái không khí này và thường nhớ những đêm rằm tháng Giêng thuở nhỏ, tối tối ra ngồi ngoài chiếc kệ, ngửa mặt lên ngắm trăng. Ánh trăng như phả ngay đỉnh đầu, gần gũi, cảm giác đưa bàn tay lên thì có thể chạm được trăng vậy. Cảm giác đó theo tôi tới lớn.

Bây giờ, dù nhà cao cửa rộng hơn ngôi nhà thấp lè tè của mẹ ngày xưa, tôi vẫn không quên lời bà dặn: “Làm gì thì làm, rằm tháng Giêng phải cúng kiếng cho đàng hoàng”. Tôi ra chợ, tìm mua hoa vạn thọ, về đặt trên bàn thờ, thắp nén nhang, cầu sức khỏe, yên bình cho cả nhà… 

Nguyễn Thị Bích Nhàn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI