Hãy để con tỏa sáng theo cách riêng

20/11/2025 - 12:15

PNO - Kể từ ngày đầu phát hiện con mắc chứng khó đọc, chị Nguyễn Việt Hải Thi - Giám đốc hợp tác chiến lược Công ty Truyền thông SAM Communications, người đồng sáng lập võ đường The Dojo - đã cùng con đi qua 4 năm chinh phục từng chữ cái và con số. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu con bạn có chứng khó đọc? Có thể con sẽ như một vì sao cô đơn nhưng vẫn tỏa sáng theo cách riêng.

Trái tim người mẹ nặng trĩu

Ngày 18/11/2022, lần đầu tiên chị Hải Thi chia sẻ về chứng khó đọc (dyslexia) của con mình trên Facebook cá nhân:

“Trái tim tôi vẫn nặng trĩu tựa đá, như hơn 1 tháng nay vẫn vậy, từ ngày đầu tiên ngờ ngợ rằng những khó khăn học tập của con đến từ dyslexia. Tuy nhiên, trong hòn đá đã có những tinh thể lấp lánh kết tinh từ niềm vui khi quan sát cách “đọc” thế giới rất thú vị của con và từ sự tử tế của những cô giáo, bác sĩ, chuyên gia 2 mẹ con may mắn được gặp”.

Vào lớp Một chưa bao lâu, bé Hy bắt đầu có những biểu hiện khác biệt: chữ viết xoay đảo 360 độ, không thể nhớ mặt chữ và thường xuyên nhầm lẫn các ký tự tương đồng như b-d, p-q, y-h. Bé “chơi” với con chữ bằng cách vẽ thêm mắt mũi, tay chân và cho chúng tương tác sống động.

Đứa trẻ nào mới vào lớp Một cũng có thể có những biểu hiện tương tự. Thế nhưng, tần suất và mức độ lặp lại khiến chị Hải Thi linh cảm con mình là người có chứng khó đọc.

Kết quả bài trắc nghiệm trên cộng đồng dyslexic đã xác nhận điều đó. Chị chia sẻ với hiệu trưởng trường con đang học. Với kinh nghiệm nhiều năm hỗ trợ học sinh có chứng khó khăn đọc viết, cô hiệu trưởng đồng tình với cảm nhận của chị. “Có lẽ đó là lần đầu tiên và duy nhất tôi ước cô không đồng tình với mình” - chị Thi kể.

Rồi cô hiệu trưởng gửi chị bộ phim Like Stars on Earth - kể về một cậu bé lớp Ba ở Ấn Độ có chứng khó đọc. Chiều ấy, chị đã khóc rất nhiều vì những biểu hiện của cậu bé kia - từ chuyện đọc viết đến sự vụng về khi cài nút, buộc dây giày hay biểu hiện lơ đãng, nhút nhát, niềm yêu thích với vẽ… đều y hệt con trai chị.

Không nản chí, gia đình chị cùng nhà trường đã cùng nhau tạo cho con một môi trường tốt nhất. Cho đến bây giờ, các giáo viên đều rất kiên nhẫn và hợp tác với gia đình khi hỗ trợ bé Hy học tập dù các thầy cô cũng cảm thấy khó khăn với một học sinh lơ đễnh, hay đánh mất đồ dùng học tập, chữ rất khó đọc, vẽ đầy bàn ghế và bài thi…

Các thầy cô của Hy đã thực hiện gần như tất cả phương pháp được gia đình gợi ý: vẽ minh họa cho bài học, cho con ngồi gần giáo viên… Hy may mắn nằm trong nhóm khá tốt của lớp.

Cơ hội tỏa sáng của những em bé khó đọc viết

Để giúp Hy tự tin hơn, cô hiệu trưởng gợi ý mẹ bé kể cho con nghe về các danh nhân có chứng dyslexia như Thomas Edison, Leonardo Da Vinci, Walt Disney, Andersen, Albert Einstein… Bà Nancy Elliott - mẹ của Edison - đã quyết định giáo dục con tại nhà khi nhà trường gửi thư từ chối. Sau này, khi trở thành nhà phát minh vĩ đại, Edison tìm lại bức thư cũ và viết: “Thomas Edison là đứa trẻ thiểu năng trí tuệ nhưng mẹ hắn đã biến hắn thành thiên tài thế kỷ”.

“Hôm làm bài test dyslexia, Hy được cô tặng những sticker hình ngôi sao. Hy nói 2 ngôi sao bình thường là ba mẹ, ngôi sao băng nho nhỏ là con. Có lẽ Hy đã sớm hiểu rằng con khác biệt. Đúng vậy, con là một vì sao tự do và mẹ sẽ luôn kiên nhẫn bảo vệ ánh sao trong con lấp lánh” - những dòng cuối bài viết chia sẻ câu chuyện về em bé khó đọc viết của chị Hải Thi đã chạm đến trái tim nhiều bà mẹ. Sau 3 năm từ khi chia sẻ về hành trình chinh phục con chữ, mẹ con chị Hải Thi đã thật sự cùng nhau tạo nên những ký ức lấp lánh yêu thương.

Câu chuyện của nhà khoa học Thomas Edison ở thế kỷ trước, chuyện của mẹ con chị Hải Thi ở hiện tại phần nào nhắc chúng ta rằng chứng dyslexia không quyết định con sẽ trở thành người như thế nào mà chính cha mẹ đứa trẻ sẽ làm điều đó. Không phải đứa trẻ nào mắc dyslexia cũng trở thành Thomas Edison. Nhưng nếu cha mẹ cho con đủ niềm tin, sự kiên nhẫn và tình yêu thương, đứa trẻ sẽ có cơ hội lấp lánh theo cách riêng của chúng.

Món quà khác biệt mang tên dyslexia

Ở Việt Nam hiện chưa có tài liệu chính thống về chứng khó đọc trong khi thông tin trên mạng dễ khiến phụ huynh hoang mang. Vì thế, chị Hải Thi đã thực hiện dự án biên dịch cuốn The Gift of Dyslexia của Ronald D. Davis, được nhiều chuyên gia giáo dục quốc tế thẩm định.

Ronald D. Davis cho rằng người mắc chứng khó đọc thường có trí tưởng tượng sống động, tư duy hình ảnh, trực giác nhạy bén, khả năng nhận thức 3 chiều. Nếu được thấu hiểu và khuyến khích, những năng lực ấy sẽ trở thành sức sáng tạo đặc biệt, như trường hợp Einstein, Edison, Walt Disney…

Chị Hải Thi chia sẻ: “Tôi tin những thông tin từ quyển sách này có thể giúp các bậc cha mẹ, thầy cô có cái nhìn hoàn toàn khác về những đứa trẻ khó đọc. Sự thay đổi của người chăm sóc, dạy dỗ trực tiếp là yếu tố quyết định giúp trẻ sống một cuộc đời khác ngoài những giọt nước mắt bên trang sách”.

Thảo Viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI