Sửa đổi thông tư về dạy thêm, học thêm: Cần tiêu chí cụ thể cho “trường hợp đặc biệt”

05/12/2025 - 06:32

PNO - Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm, gửi một số sở GD-ĐT để lấy ý kiến.

Bộ GD-ĐT vừa có dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 quy định về dạy thêm, học thêm, gửi một số sở GD-ĐT để lấy ý kiến.

Thông tư 29 có hiệu lực từ tháng 2/2025, quy định các trường THCS, THPT chỉ được dạy thêm 3 nhóm học sinh (gồm nhóm chưa đạt, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp tự nguyện ôn thi). Mỗi môn chỉ được dạy thêm tối đa 2 tiết/tuần và phải miễn phí. Khi đó, nhiều phụ huynh, thầy cô cho rằng 2 tiết học chưa đủ để cải thiện năng lực học sinh.

Đề xuất thay đổi của Bộ GD-ĐT tạo thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức ôn tập cho từng nhóm học sinh khác nhau - Ảnh: Trang Thư
Đề xuất thay đổi của Bộ GD-ĐT tạo thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức ôn tập cho từng nhóm học sinh khác nhau - Ảnh: Trang Thư

Trong dự thảo sửa đổi lần này, Bộ GD-ĐT nêu rõ: mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần. Trừ trường hợp đặc biệt do giám đốc sở GD-ĐT xem xét, quyết định theo đề nghị của hiệu trưởng, giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường. Tuy nhiên, bộ không cho biết “trường hợp đặc biệt” gồm những tiêu chí nào, khiến nhiều trường băn khoăn.

Ông Cao Đức Khoa - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (phường Bến Thành, TPHCM) - cho rằng, quy định này chưa hợp lý. Nếu có ngoại lệ, các trường lại phải mất thời gian cân nhắc xem đâu là trường hợp đặc biệt, soạn hồ sơ xin phép, chờ phê duyệt nên rất phức tạp.

Bộ nên quy định con số cụ thể để các trường thực hiện. Hoặc nếu có khoản mở, cần nêu rõ tiêu chí cho từng trường hợp. Chẳng hạn, ở vùng sâu vùng xa, học sinh còn khó khăn thì được tăng tối đa bao nhiêu tiết để hỗ trợ các em.

Đồng quan điểm, ông Dương Hữu Đức - Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung (phường Gò Vấp, TPHCM) - lo ngại việc có thêm “cơ chế xin - cho” sẽ khiến công tác quản lý phức tạp. Theo ông, hoạt động dạy thêm trong trường, dạy bồi dưỡng học sinh giỏi hay dạy năng khiếu đều đang thực hiện miễn phí, nên thay vì quy định số tiết tối đa, bộ nên quy định số tiết tối thiểu.

“Có học sinh chỉ cần phụ đạo 2 tiết là đủ, nhưng cũng có em học 5-7 tiết vẫn chưa theo kịp. Nếu bộ quy định tối đa mà trường lại không đủ kinh phí để trả cho giáo viên thì cũng không thể tổ chức. Vì vậy, nội dung nào miễn phí thì nên quy định tối thiểu phải làm, còn tối đa bao nhiêu nên do hiệu trưởng quyết định dựa trên năng lực tài chính của trường” - ông phân tích.

Ông Lương Văn Định - Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc (phường An Phú Đông, TPHCM) - cho rằng, đề xuất thay đổi của Bộ GD-ĐT là hợp lý, tạo thuận lợi cho các trường trong việc tổ chức ôn tập phù hợp với từng nhóm học sinh khác nhau.

Tuy nhiên, bộ cần làm rõ “trường hợp đặc biệt” là trường hợp như thế nào. Đồng thời cần chỉ rõ thông tin về kinh phí thực hiện. Vì nếu không có nguồn hỗ trợ thì các trường rất khó tổ chức. “Bộ nên ban hành quy định sớm để các trường kịp sắp xếp lịch bồi dưỡng trong học kỳ II, đặc biệt đối với những học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT” - ông nói.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI