Thủ đoạn lừa đảo mới, giả danh người quen qua Zalo

05/12/2025 - 07:15

PNO - Nhận được lời mời kết bạn qua Zalo, thấy ảnh đại diện là người quen, chị Thúy An (phường An Lạc, TPHCM) trò chuyện và suýt bị lừa chuyển tiền.

Theo lời kể của chị An, tài khoản Zalo lạ nhưng sử dụng ảnh đại diện của một người quen trên Facebook của chị. “Họ nói đó là tài khoản Zalo mới nên tôi đồng ý kết bạn”, chị Thúy An chia sẻ.

Ngay sau đó, tài khoản mạo danh nhắn tin kể với chị An muốn mua một món đồ nhưng sợ chồng la nên không dám chuyển khoản trực tiếp. Họ nhờ chị Thúy An giả vờ gọi điện mượn 18 triệu đồng, sau đó họ sẽ chuyển tiền cho chị An, rồi chị sẽ chuyển lại số tiền đó vào một tài khoản khác để đặt cọc mua hàng hộ.

“Ban đầu tôi không cảnh giác nhiều vì nghĩ tiền sẽ được chuyển vào tài khoản mình, chứ mình không phải bỏ tiền ra trước”, chị Thúy An chia sẻ.

Đối tượng đã mạo danh bạn của chị An để nhắn tin - Ảnh: Nạn nhân cung cấp
Đối tượng đã mạo danh bạn của chị An để nhắn tin - Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Tuy nhiên, chị Thuý An vẫn kiểm tra lại với người quen thật và phát hiện người quen thật không phải người đang nhắn tin. Muốn biết rõ ý đồ của người lạ, chị Thúy An viện cớ không gọi điện mượn tiền được rồi đề nghị đưa số tài khoản người bán để chị chuyển tiền thanh toán trước giúp.

Đối tượng
Đối tượng nhờ chị An gọi điện thoại để mượn tiền của đối tượng - Ảnh: nạn nhân cung cấp

Đối tượng lập tức gửi số tài khoản ngân hàng mang tên “Kim Anh”. Nhưng chỉ vài giây sau, có lẽ nhận ra sơ hở, chúng vội thu hồi tin nhắn, đổi tên trên Zalo thành một cái tên khác. Chị Thúy An nhanh chóng chụp màn hình và cảnh báo cho người bạn bị mạo danh.

Không may mắn như chị An, với thủ đoạn tương tự, chị N.H, ngụ phường Bình Trưng, TPHCM bị lừa mất hơn 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, kẻ lừa đảo đã thực sự chuyển tiền vào tài khoản nạn nhân để tạo niềm tin. Sau khi nạn nhân chuyển tiền “đặt cọc hộ” sang tài khoản của chúng, chúng sẽ thông báo “chuyển nhầm số tài khoản” và yêu cầu nạn nhân hoàn tiền lại theo “phương pháp” chúng chỉ dẫn – thường là đường link giả mạo ngân hàng hoặc thủ thuật chiếm quyền điều khiển điện thoại. Một khi nạn nhân làm theo, họ sẽ bị dẫn dụ chuyển khoản thêm nhiều lần dưới áp lực tâm lý, và số tiền mất có thể lên đến hàng trăm triệu đồng chỉ trong tích tắc.

Sau đó, đối tượng đã đổi tên khác trên Zalo, thu hồi hết các tin nhắn đã nhắn cho chị An - Ảnh: Nạn nhân cung cấp
Sau đó, đối tượng đã đổi tên khác trên Zalo, thu hồi hết các tin nhắn đã nhắn cho chị An - Ảnh: Nạn nhân cung cấp

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, nhận định: “Câu chuyện này là hồi chuông cảnh tỉnh: Lừa đảo không còn chỉ là việc yêu cầu chuyển tiền trước mà chúng sẵn sàng chuyển tiền vào tài khoản nạn nhân. Tình huống này giống như chiêu lừa đảo ‘bỗng dưng tài khoản nhận được tiền’ mà cơ quan công an từng cảnh báo. Nhưng khác ở chỗ chúng đang sử dụng những kịch bản phức tạp, lợi dụng danh tính người quen và thao túng tâm lý ‘giúp đỡ’, thậm chí dùng chính tiền của nạn nhân khác để tạo vỏ bọc hợp lý, khiến người trong cuộc khó lòng phân biệt thật giả”.

Theo ông Thắng, cách phòng tránh tốt nhất vẫn là luôn xác minh trực tiếp qua điện thoại hoặc gặp mặt với người quen khi có giao dịch bất thường, tuyệt đối không nhấp vào đường link lạ và không làm theo hướng dẫn chuyển tiền qua các kênh không chính thống.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI