Lào phát hiện loài dơi mang virus có chung đặc điểm chính với SARS-CoV-2

19/09/2021 - 07:12

PNO - Những con dơi trú ngụ trong các hang động đá vôi ở Bắc Lào được phát hiện mang coronavirus có chung đặc điểm chính với SARS-CoV-2, khiến các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc xác định chính xác nguyên nhân gây ra COVID-19.

Hình minh họa một loại coronavirus. Nghiên cứu ủng hộ giả thuyết rằng đại dịch bắt đầu từ sự lây lan của virus do dơi gây ra.
Hình minh họa một loại coronavirus. Nghiên cứu ủng hộ giả thuyết rằng đại dịch bắt đầu từ sự lây lan virus do dơi gây ra.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Pasteur của Pháp và Đại học Lào đã tìm kiếm loại virus tương tự như virus gây ra bệnh COVID-19 trong số hàng trăm con dơi móng ngựa tại các hang động đá vôi ở Lào.

Phát hiện được báo cáo trong một bài báo phát hành vào hôm 17/9 đang được xem xét để xuất bản trên tạp chí Nature, cho thấy rằng các virus liên quan chặt chẽ đến SARS-CoV-2 tồn tại trong tự nhiên, bao gồm cả ở một số loài dơi lá muỗi hoặc dơi móng ngựa.

Nghiên cứu này càng làm chắc chắn hơn giả thuyết rằng đại dịch bắt đầu từ sự lây lan của một loại virus do dơi gây ra.

Tiến sĩ Marc Eloit, người đứng đầu bộ phận phát hiện mầm bệnh tại Viện Pasteur, cho biết ba loại virus được tìm thấy ở Lào được gọi là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236, là "tổ tiên gần nhất của SARS-CoV-2".

"Những loại virus này có thể đã góp phần tạo nên nguồn gốc của SARS-CoV-2 và về bản chất có thể gây ra nguy cơ lây truyền trực tiếp sang người trong tương lai", tiến sĩ Marc nói.

Theo bài báo, virus BANAL-236 có vùng liên kết thụ thể gần như giống hệt với virus gây đại dịch.

Tiến sĩ Edward Holmes, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Sydney, cho biết: “Vùng liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 trông không bình thường khi nó được phát hiện lần đầu tiên vì có quá ít virus để so sánh. Bây giờ chúng tôi đang lấy mẫu nhiều hơn từ tự nhiên, chúng tôi đang bắt đầu tìm thấy những mối liên quan chặt chẽ này", Tiến sĩ Holmes cho biết.

Cho đến nay, nguồn gốc của đại dịch COVID-19 vẫn được các nhà khoa học tìm hiểu và nghiên cứu. Trong đó, nhiều giả thuyết cho rằng đại dịch bắt đầu từ các loài dơi và hầu như không có bằng chứng nào ủng hộ lý thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu 645 con dơi thuộc 46 loài được bắt tại bốn địa điểm - ở các huyện Fueng và Meth của tỉnh Viêng Chăn, và ở các huyện Namor và Xay ở tỉnh Oudomxay - từ tháng 7 năm ngoái đến tháng 1 năm nay. Tiến sĩ Holmes cho biết, bài báo nhấn mạnh sự đa dạng của các loại virus giống SARS-CoV-2 hiện diện trên loài dơi ở Đông Nam Á,

“Lấy mẫu liên tục là cách duy nhất để hiểu được nguồn gốc của loại virus này và điều quan trọng là phải tiến hành nhiều cuộc lấy mẫu hơn trên khắp Trung Quốc vì đây vẫn là nơi có nhiều khả năng xuất xứ nhất. Nghiên cứu này nhấn mạnh rằng các coronavirus ở dơi có khả năng lây nhiễm sang người luôn tồn tại trong tự nhiên và nó có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đây là nguy cơ rõ ràng cho tương lai", ông nói.

Trọng Trí (theo Strait Times)