3 binh lính Mỹ bị điều tra vì liên quan đến gian lận thẻ tiêm COVID-19 giả

16/09/2021 - 12:33

PNO - 3 quân nhân của bang Vermont đang bị điều tra liên bang vì liên quan đến kế hoạch thẻ tiêm chủng COVID-19 giả mạo. Họ bị cáo buộc có nhiều vai trò khác nhau trong việc tạo ra các chứng nhận COVID-19 gian lận.

 

Cảnh sát tiểu bang cho biết ba quân nhân của tiểu bang Vermont, những người bị cáo buộc có liên quan đến một âm mưu tạo thẻ tiêm chủng COVID-19 gian lận đã từ chức
Cảnh sát cho biết 3 quân nhân của tiểu bang Vermont, những người bị cáo buộc có liên quan đến thẻ tiêm chủng COVID-19 gian lận đã từ chức

3 quân nhân được xác định danh tính là Shawn Sommers, Raymond Witkowski và David Pfindel. Họ bị nghi ngờ có nhiều vai trò khác nhau trong việc làm ra các thẻ vắc xin giả.

Sommers và Witkowski đã từ chức vào ngày 10/8, 1 ngày sau khi 1 binh sĩ khác nêu quan ngại với các giám sát viên về hành vi sai trái của họ. Riêng Pfindel từ chức vào ngày 3/9, sau cuộc điều tra của Cục An toàn Công cộng Mỹ.

"Các cáo buộc liên quan đến mức độ hành vi sai trái bất thường - một hành vi vi phạm pháp luật hình sự - và tôi không thể tin được. Rất buồn bã và thất vọng", Đại tá Matthew T. Birmingham, Giám đốc Cảnh sát Bang Vermont, cho biết. 

"Nếu những cáo buộc này được chứng minh là đúng thì thật đáng trách khi quân đội lại thao túng thẻ tiêm chủng giả giữa đại dịch. Chúng ta biết rằng, tiêm chủng là một trong những bước quan trọng nhất mà bất kỳ ai có thể làm để giữ an toàn cho cộng đồng khỏi đại dịch COVID-19", ông Matthew nói thêm.

Ngay sau khi các giám sát viên của cảnh sát tiểu bang phát hiện ra những hành động gian lận của 3 quân nhân trên, họ đã ngay lập tức báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật liên bang.

"Tôi rất xấu hổ vì tình huống này đã xảy ra và biết rằng nó đã làm hoen ố danh tiếng của cảnh sát bang Vermont", Birmingham nói tiếp. "Điều đó cho thấy, hành vi phạm tội bị cáo buộc từ những người lính này không đại diện cho những người đàn ông và phụ nữ tận tụy của đất nước".

Quân đội Mỹ đặt hạn chót tiêm vaccine cho toàn bộ binh sĩ
Quân đội Mỹ đặt hạn chót tiêm vắc xin cho toàn bộ binh sĩ trước ngày 15/12/2021

Hồi đầu tháng 8, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đề xuất với Nhà trắng yêu cầu các thành viên trong lực lượng quân đội tiêm phòng COVID-19 và Tổng thống Mỹ sau đó ra thông cáo ủng hộ quyết định của Bộ trưởng Lloyd Austin. "Tôi ủng hộ mạnh mẽ kế hoạch của Lầu Năm Góc nhằm đưa vắc xin COVID-19 vào danh sách tiêm chủng bắt buộc cho binh sĩ. Vắc xin đang cứu nhiều mạng sống. Tiêm chủng sẽ giúp binh sĩ khỏe mạnh để bảo vệ gia đình và bảo đảm quân đội Mỹ sẵn sàng hoạt động ở bất kỳ đâu trên thế giới", ông Biden nói.

Đến đầu tháng 9, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp yêu cầu tất cả nhân viên Chính phủ phải tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Cách đây 2 ngày,  Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã ban hành chỉ thị tiêm vắc xin bắt buộc và yêu cầu toàn bộ binh sĩ phải hoàn thành tiêm chủng trước ngày 15/12.

Thảo Nguyễn (theo ABC News, Reuters)

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI