Làm thế nào để cha mẹ không trút giận lên đầu trẻ?

18/09/2015 - 14:04

PNO - Áp lực công việc, cuộc sống nặng nề khiến không ít bậc cha mẹ về tới nhà là sẵn sàng quát mắng con, như một cách để xả stress cho chính mình.

Cùng một lỗi của trẻ, bạn thường có cách xử trí nhẹ nhàng và thoải mái hơn khi tâm trạng bình ổn, không xáo động. Nhưng gặp lúc vừa mệt mỏi từ công sở về nhà, cảm giác toàn thân rã rời và không muốn động tay động chân vào bất cứ việc gì, lỗi của trẻ, cho dù là nhỏ, cũng có thể trở thành cái cớ để bạn cau có, gào thét, la mắng. Khi ấy, bạn đang thực hành câu “giận cá chém thớt” nhưng thật không may “thớt” ở đây lại là những đứa con thân yêu của bạn.

Lam the nao de cha me khong trut gian len dau tre?

Rất nhiều chuyên gia tâm lý cũng như những bài báo nói về hiện tượng này đều đưa ra lời khuyên cho các bậc cha mẹ như: dành thời gian cho bản thân, hít thở sâu, hẹn hò riêng với ông xã, làm việc mình thích… Những lời khuyên này về cơ bản đều rất tuyệt vời nhưng tôi nghĩ không nhiều cha mẹ làm theo được, đơn giản vì khi ta mệt mỏi, ta chán nản, ta giận dữ, ta chẳng còn chút năng lượng để làm thêm bất cứ điều gì thì sao còn có thể làm điều mình thích, hẹn hò với ông xã…?

Sharon Silver, một chuyên gia giáo dục các phương pháp làm cha làm mẹ và người sáng lập Proactive Parenting, tác giả cuốn “Stop Reacting and Start Responding”, đưa ra một gợi ý khá thú vị để các phụ huynh tham khảo, tránh tình trạng “giận cá chém thớt” với con sau giờ làm.

Theo Silver, điều mà mọi đứa trẻ mong muốn chính là sự chú ý, quan tâm của cha mẹ. Phân tích rõ hơn, sự chú ý, quan tâm ấy chính là thể hiện sự kết nối giữa cha mẹ và con cái. Một khi sự kết nối đó được thực hiện, cả hai phía đều cảm thấy mình được yêu thương, mình được che chở, mình được an toàn và từ đó, những cảm xúc tiêu cực sẽ dần tan biến, sự phấn chấn, tươi tắn sẽ dần trở lại. Đặc biệt, sau một ngày dài mệt mỏi và bận rộn, nếu cha mẹ thực hiện được sự kết nối với con cái, họ sẽ xóa nhòa được xa cách, làm ấm áp không khí gia đình và làm dịu nhẹ tâm trạng bức bối của chính mình.

Lam the nao de cha me khong trut gian len dau tre?

Làm thế nào để tạo sự kết nối với con trong khi cha mẹ đang cảm thấy hoàn toàn kiệt sức và chán chường? Trước hết, hãy bắt đầu bằng niềm tin rằng, kết nối tình yêu giữa các thành viên trong gia đình là giải pháp tốt nhất cho trạng thái căng thẳng mà bạn đang chịu đựng. Khi đã tập trung vào tình yêu, vào sự kết nối, căng thẳng sẽ không còn chỗ trong ngôi nhà bạn nữa. Sau đó, hãy ngồi xuống ghế và ôm con bạn thật chặt vào lòng. Nếu có thể, hãy ôm con ngay khi bạn trở về nhà. Bạn sẽ nhận ra, cái ôm đó có ý nghĩa lớn lao thế nào. Cảm giác được xoa dịu, được sưởi ấm, được an ổn sẽ lấn lướt những căng thẳng, bực bội, mệt mỏi, chán chường kia.

Lần kế tiếp, khi áp lực cuộc sống cào xé con người bạn, kéo bạn ra muôn ngàn hướng và đẩy trạng thái căng thẳng trong đầu bạn lên mức cực điểm, hãy dành ra 5 phút để ngồi xuống, dang tay ra và ôm con vào lòng. Khi bạn dang tay và mở lòng, bạn sẽ thấy mình được tiếp thêm sức mạnh, để tiếp tục đối diện với cuộc sống khó khăn, một cách đầy bản lĩnh. Những đứa trẻ khi ấy sẽ giúp bạn nhận ra con cái là nguồn sức mạnh chứ không phải là nơi để mình trút giận.

Lam the nao de cha me khong trut gian len dau tre?

Huyền Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI